Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Sinh viên ĐH Việt-Đức không được thua kém nước ngoài

author 20:20 04/10/2015

(VietQ.vn) - Sinh viên thuộc trường ĐH Việt – Đức sau khi tốt nghiệp không được thua kém các trường có cùng trình độ ở nước ngoài.

Đó là mong muốn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi về thăm, nói chuyện với cán bộ, công nhân viên, giảng viên và sinh viên (SV) của trường ĐH Việt – Đức (tỉnh Bình Dương) vào chiều ngày 4/10.

Báo cáo với Chủ tịch nước, đại diện trường ĐH Việt – Đức cho biết, sau 7 năm thành lập, tính tới nay, trường đã có 11 trường đào tạo, bao gồm 4 chương trình đào tạo cử nhân và 7 chương trình đào tạo thạc sỹ. Hiện trường đã đào tạo được cho 1.500 sinh viên đến từ nhiều nơi. Năm học này, trường thu hút và đào tạo cho khoảng 1.100 sinh viên.

Tới năm 2020, trường có thể phát triển lên đến 5.000 sinh viên và đến năm 2030 là 12.000 sinh viên. Tỷ lệ SV ra trường có việc làm ngay đạt 91%. Có đến 77% SV sau khi ra trường học lên bậc học cao hơn, và khoảng 27% SV sau khi ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đã được đào tạo.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện với các SV của trường ĐH Việt - Đức. Ảnh: TTXVN

Đây là ngôi trường ĐH đầu tiên được xây dựng theo dự án, mô hình ĐH kiểu mới. Trường có quy mô rộng 50,5ha, với đầy đủ các phòng, ban chức năng cần thiết, xây dựng mất 200 triệu USD theo dự án vốn vay ưu đãi của Ngân hàng thế giới.

Mục tiêu trong những năm tới, trường ĐH Việt – Đức sẽ trở thành một trong những ngôi trường ĐH nghiên cứu đạt tiêu chuẩn quốc tế, tiếp nhận và triển khai nhiều chương trình đào tạo ĐH có chất lượng cao, theo đúng tiêu chuẩn của các đối tác đến từ Đức.

Trong giai đoạn từ nay tới năm 2021, trường sẽ chú trọng đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật – công nghệ, các ngành thuộc kinh tế và quản trị mũi nhọn của Đức, thiết thực với nhu cầu phát triển của Việt Nam trong giai đoạn công nghiệp hóa và hiện đại hóa, hội nhập sâu rộng với quốc tế. Toàn bộ các chương trình của trường đều được đào tạo bằng Tiếng Anh và tiếng Đức song song.

Phát biểu với nhà trường, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã yêu cầu, trong thời gian sắp tới, dù được đào tạo ở Bình Dương, nhưng các SV của ĐH Việt – Đức sau khi ra trường, trình độ chuyên môn không được thua kém với trình độ của các trường ở nước ngoài. Chủ tịch nước cho rằng, đây phải là nơi đào tạo trình độ ĐH uy tín, chất lượng hàng đầu trong khu vực, thu hút SV không chỉ ở trong nước, mà còn có SV đến từ các quốc gia trong khu vực đến học.

Muốn như vậy, trong quá trình đào tạo, trường phải đẩy mạnh công tác chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học cho SV Việt Nam, để xây dựng cho được nguồn nhân lực ngày càng hiện đại. Đây phải là ngôi trường có bước đột phá, cải cách giáo dục ở bậc ĐH và sau ĐH, đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam vào năm 2020.

Chủ tịch nước đã đề nghị, nhà trường không chỉ chú trọng vào đội ngũ thầy giáo nước ngoài, mà cần đào tạo dần dần được đội ngũ thầy cô giáo Việt Nam, đề chuyển giao công nghệ hiện đại, nhằm đào tạo ra các SV Việt Nam tốt nhất.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang