Chủ tịch PwC: 4 điều các CEO phải làm

author 10:02 13/04/2018

Chủ tịch PwC toàn cầu Bob Moritz cho rằng các CEO có nghĩa vụ phải cam kết đặt ra mục tiêu rõ ràng cho doanh nghiệp, trong đó phải tính đến quyền lợi của tất cả các cổ đông...

Chủ tịch PwC toàn cầu Bob Moritz. Ảnh: PwC.

Trong hai thập kỉ vừa qua, mỗi năm PricewaterhouseCoopers (PwC) thường khảo sát hơn 1.000 CEO trên khắp thế giới.

Trong một số cuộc khảo sát gần đây, ngày càng có nhiều CEO đưa ra kết luận rằng tối đa hóa tăng trưởng hàng quý không phải là con đường dẫn đến giá trị bền vững và lâu dài của doanh nghiệp.

Chi thưởng nhiều hơn cho nhân viên hay tham gia các hoạt động xã hội  không chỉ là chiêu quảng cáo mà còn là một điều cần thiết cho sự tồn vong của doanh nghiệp.

Trong lá thư công bố kết quả cuộc khảo sát CEO năm 2018 với sự tham gia của hơn 1.200 CEO, Chủ tịch PwC toàn cầu Bob Moritz cho biết, những phát hiện của năm nay cho thấy không ít các CEO đang gặp khó khăn trong việc cân bằng mục tiêu tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội, chủ yếu là do bất bình đẳng về thu nhập.

Bob Moritz cũng đã đưa ra bốn gợi ý để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề này.

Đặt ra các mục tiêu khác bên cạnh mục tiêu tài chính

Moritz cho rằng: "Với tư cách là giám đốc điều hành doanh nghiệp, các CEO cần xem xét đến việc đóng góp chung cho GDP cũng như cải thiện các chỉ số về chất lượng cuộc sống chứ không chỉ quan tâm riêng đến quyền lợi của bản thân và các cổ đông.

Ông cho biết đã phát hiện ra rằng ngày càng có nhiều CEO làm việc với các hội đồng quản trị để phát triển các mục tiêu dài hạn hướng vào việc cải thiện mối quan hệ với các bên liên quan khác chứ không chỉ riêng các nhà đầu tư.

Ví dụ, công ty hàng tiêu dùng Unilever đang nỗ lực nhằm đảm bảo rằng tất cả các nguyên liệu nông nghiệp mà công ty này sử dụng sẽ bền vững đến năm 2020 như là một phần của kế hoạch "Sống bền vững" của Unilever .

Áp dụng các công nghệ mới phải cân nhắc đến ý thức xã hội

Trong vài năm gần đây, một trong những chủ đề nóng nhất trong giới kinh doanh là sự gia tăng của trí thông minh nhân tạo (AI) trên tất cả các tầng lớp xã hội, và làm thế nào nó sẽ thay thế việc làm. Moritz khuyến cáo các công ty nên kết hợp các công nghệ mới nổi như AI trên cơ sở cân nhắc ảnh hưởng của nó đến đội ngũ nhân viên.

Đầu tư vào đào tạo nhân viên

Moritz đã viết rằng ông thấy mừng vì đa số các giám đốc điều hành được khảo sát đã nhận ra tầm quan trọng của việc đầu tư vào các kỹ năng của nhân viên, nhất là trong thời đại công nghệ thay đổi nhanh chóng mà có thể thay thế các công việc hiện tại của con người.

Cam kết kinh doanh có trách nhiệm

Hồi tháng Một, Giám đốc điều hành của BlackRock Larry Fink đã gây ra bất ngờ khi ông tuyên bố rằng công ty của ông - công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới - sẽ chỉ kinh doanh với các công ty có thể xác định rõ cả trách nhiệm xã hội trong chiến lược kinh doanh dài hạn..

Moritz đồng ý với quan điểm trên và lưu ý rằng đó là một điều cần thiết trong thế giới ngày nay.

Moritz cho biết: Tác động môi trường cũng như trách nhiệm xã hội đang ngày càng được các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và các bên liên quan xem xét kỹ lưỡng hơn. Trong một thời đại đòi hỏi tính minh bạch và trách nhiệm giải trình cao, việc mất lòng tin có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

"Có lẽ điều quan trọng nhất với các CEO nói riêng và cộng đồng doanh nhân nói chung là phải có những đóng góp ý nghĩa cho sự tiến bộ xã hội bên cạnh việc tạo ra kết quả kinh doanh tốt. Đồng thời, phải cam kết với một mục tiêu chung, chia sẻ các giá trị và hành động tốt thông qua các tổ chức xã hội", ông cho biết thêm.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang