'Công cuộc đổi mới, nông dân luôn là người đi đầu'

author 17:45 15/10/2015

(VietQ.vn) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh vai trò của nông dân khi khẳng định người nông dân đang làm ra tới ¼ sản phẩm xuất khẩu của đất nước.

63 nông dân Việt Nam xuất sắc 2015 vừa được tôn vinh trong Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam và Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công thương tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong hoạt động nhân kỷ niệm 85 năm thành lập Hội Nông dân Việt Nam. Tham dự Chương trình có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng nhiều lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương.  

Chủ tịch nước Nguyến Sinh Hùng: Nông dân làm ra 1/4 sản phẩm xuất khẩu của đất nước

Chủ tịch nước Nguyến Sinh Hùng trao kỷ niệm chương tôn vinh 63 nông dân xuất sắc 2015

63 nông dân được trao danh hiệu lần này đều là những đại diện ưu tú và có thành tích nổi bật nhất đến từ 63 tỉnh, thành.

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch Trung ương Hội  Nông dân Việt Nam cho biết: “Trong 63 nông dân điển hình được vinh danh năm nay, có 5 nông dân xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ lúa (chiếm 7,94%); 28 nông dân xuất sắc trong các mô hình kinh tế vườn – ao – chuồng, nuôi trồng, khai thác hải sản (chiếm 44,45%); 20 nông dân xuất sắc về các mô hình trồng rừng, cây ăn quả các loại (chiếm 31,74%); 6 nông dân sáng tạo, có phát minh, sáng chế được ứng dụng và đã được kiểm chứng là đạt hiệu quả, trở thành sản phẩm hàng hóa (chiếm 9,53%); 4 nông dân xuất sắc về xây dựng nông thôn mới và bảo vệ chủ quyền biển đảo (6,34 %)”.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, sự có mặt của các điển hình xây dựng nông thôn mới và bảo vệ chủ quyền biển đảo đã phản ánh đầy đủ các phong trào lớn của Hội Nông dân Việt Nam và bám sát thực tiễn sôi động của đời sống nông dân trên khắp cả nước. Họ là những tấm gương xuất sắc nhất, là “Mẫu hình người nông dân mới” thời hội nhập với tiêu chí mới, là chủ nhân xứng đáng của nông thôn mới thời hiện đại, là hạt nhân của phong trào nông dân trên địa bàn dân cư, có tầm ảnh hưởng và sức hấp dẫn, lan tỏa cao trong đời sống thường ngày.

Có thể nói, trong số 63 nông dân được vinh danh năm nay, có rất nhiều nông dân là những tấm gương điển hình trong phát triển, hội nhập kinh tế thế giới. Nhiều người đã có thu lời tới hàng chục tỷ đồng mỗi năm như ông Võ Văn Sơn ở huyện Thuận Nam, Ninh Thuận trên diện tích 50ha cát trắng, ông đã nuôi tôm và có tổng thu nhập tới 81 tỷ đồng/năm, trong đó lãi thực tế 30 tỷ đồng. Ông Võ Quan Huy ở Đức Hòa, Long An sở hữu tới gần 1.000ha đất để nuôi tôm, trồng ớt, lúa tại nhiều tỉnh miền Nam với thu nhập thực tế hơn 4 tỷ đồng/năm. Anh Nguyễn Đăng Cường ở Thuận Thành, Bắc Ninh nuôi 4 vạn con vịt trời, thu nhập 600 triệu đồng/tháng. Bà Nguyễn Thiện Mỹ ở Kon Plong, Kon Tum trồng 10ha rau công nghệ cao xứ lạnh thu 4,1 tỷ đồng/năm (lãi 1,3 tỷ đồng) được mệnh danh là Nữ tỷ phú trồng rau…

Sau khi trao danh hiệu cho 63 nông dân Việt Nam xuất sắc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã xúc động chia sẻ: “Tôi rất xúc động được thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự buổi lễ này. Có thể nói, ngày hôm nay là ngày lịch sử của nông dân Việt Nam, nông dân đã có một ngày Hội của mình. Nông dân Việt Nam là lực lượng hết sức quan trọng, lực lượng to lớn làm nên Cách Mạng Tháng Tám do Đảng ta lãnh đạo và tiếp tục công cuộc giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Từ đất nước chúng ta giải phóng, mặt trận nông nghiệp luôn đi đầu và nông dân là người đi đầu trong công cuộc đổi mới của đất nước ta”.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng: “Nông dân là chủ thể để xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. 63 nông dân xuất sắc năm nay và trong những năm gần đây mà chúng ta tôn vinh là tiêu biểu của những nông dân xuất sắc và đáng tôn vinh, chúng ta không thể mời về đây 60.000 hay 600.000 người, mà 63 người về dự lễ trao danh hiệu hôm nay là những nông dân xuất sắc, tiêu biểu. Mỗi người nông dân chúng ta đều tần tảo làm ăn để vượt nghèo. Ở các vùng khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn 20-30%. Nông dân chúng ta phải biết vươn lên, phấn đấu đổi mới sản xuất đưa khoa học công nghệ vào, nông dân phải như một công nhân, một trí thức, phải được rèn luyện trong sản xuất thì nông nghiệp mới phát triển được”.

Nhấn mạnh vai trò của nông dân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: “Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, nông dân chúng ta đang làm ra tới ¼ sản phẩm xuất khẩu của đất nước. Cho nên, từ đồng ruộng đến thị trường, từng người nông dân phải có sản phẩm hội nhập quốc tế và có sản phẩm cạnh tranh với sản phẩm của các nước khác”.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý: “Nông dân Việt Nam phải biết hội nhập quốc tế và nông nghiệp phải thắng trong cuộc cạnh tranh này. Tôi tin tưởng với truyền thống cách mạng của nông dân Việt Nam, lấy địa bàn nông thôn làm chiến lược và lấy mặt trận nông nghiệp làm chiến lược. Chúng ta phải làm cho nông dân Việt Nam ngày càng ấm no, hạnh phúc và ngày càng thịnh vượng. Nông dân Việt Nam không chỉ sẵn sàng trong làm ăn kinh tế, mà còn sẵn sàng bảo vệ vững chắc Tổ quốc, chủ quyền, biển đảo. Tôi xin chúc mừng buổi lễ và chúc mừng các anh chị vừa được trao tặng danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015”.

Được biết, đây là lần thứ 3, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc. Khác với 2 lần trước đây, Lễ tôn vinh năm nay diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 85 năm thành lập Hội Nông dân.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang