Chủ tịch Quốc hội: 'Lắm cơ quan có quyền bắt người, thêm phức tạp'

author 15:31 17/08/2015

Đó là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại phiên họp UBTV Quốc hội, diễn ra sáng nay (ngày 17/8). Tuy nhiên, ông cũng đề xuất cần bổ sung quyền điều tra cho cơ quan Kiểm ngư.

Sáng nay (ngày 17/8), Ủy ban Thường phụ Quốc hội tiếp tục họp bàn về những vấn đề lớn về dự thảo luật Cơ quan điều tra hình sự.

Phát biểu về vấn đề mở rộng cơ quan điều tra hình sự, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, đối với vấn đề mở rộng cơ quan điều tra cần phải rất cẩn thận. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chia sẻ: “Tôi hình dung điều tra công an đảm bảo quyền độc lập, có sự giám sát của Viện Kiểm sát, Tòa án xét xử. Độc lập nhưng có giám sát. Mở rộng cơ quan khác phải rất cân nhắc”.

Chủ tịch Quốc hội băn khoăn về việc mở rộng quyền điều tra với Biên phòng, Thuế, Chứng khoán.  Chủ tịch Quốc hội cho rằng “lắm cơ quan có quyền bắt người thêm phức tạp”. Tuy nhiên, với cơ quan kiểm ngư, Chủ tịch Quốc hội lại cho rằng, không nên đưa Kiểm ngư thành cơ quan điều tra, nhưng với tình hình đặc thù trên biển cũng nên giao quyền này nhưng cần phải đặt tên gì đó cho phù hợp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Trước đó, phát biểu quan điểm của mình đối với vấn đề trao quyền điều tra cho Kiểm ngư, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, thực tiễn đặt ra vấn đề trên biển giờ khác trước. Vấn đề đặt ra không phải chỉ có giao thương. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, nên giao quyền điều tra cho Kiểm ngư, Biên phòng. Theo bà, mặc dù chống lạm quyền, tăng cường kiểm soát quyền lực nhưng cũng phải cân nhắc từ thực tiễn.

Mở đầu phiên họp, UB Tư pháp cũng đã trình bày báo cáo về vấn đề bổ sung cơ quan Thuế, Ủy ban Chứng khoán nhà nước và Kiểm ngư là cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra như đã trình xin ý kiến Ủy ban thường vụ Quốc hội về dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi). Đa số ý kiến đề nghị giữ như quy định của pháp luật hiện hành về số cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Một số ý kiến đề nghị bổ sung Kiểm ngư, cơ quan Thuế, Ủy ban Chứng khoán nhà nước là cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.  

Về mở rộng phạm vi điều tra cho Bộ đội biên phòng, Thường trực Ủy ban Tư pháp cho rằng qua kết quả khảo sát, giám sát cho thấy trong số các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra thì đa số vụ án được khởi tố, tiến hành một số hoạt động điều tra ban đầu và chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra đều do Bộ đội biên phòng tiến hành và thực hiện đúng quy định của pháp luật. 

Trên thực tế, tội phạm xảy ra ở địa bàn nội địa thì hầu hết đều xảy ra tại khu vực biên giới mà Bộ đội biên phòng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách và chủ trì, phối hợp với lực lượng Công an nhân dân, các ngành hữu quan và chính quyền địa phương trong hoạt động quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Vì vậy, nhiều ý kiến đề nghị cần nghiên cứu mở rộng phạm vi điều tra một số tội danh cho Bộ đội biên phòng; đồng thời cần phải rà soát để tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ điều tra của các cơ quan đóng tại địa bàn biên giới quốc gia. 

Một số ý kiến đề nghị giữ nguyên phạm vi điều tra của Bộ đội biên phòng như quy định của pháp luật hiện hành để bảo đảm thực hiện Kết luận số 92-KL/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị. 

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang