Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: '75 tuổi còn tử hình làm gì?'

author 16:59 14/09/2015

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, nên miễn mức án tử hình với người từ 75 tuổi là hợp lý, phù hợp với tinh thần nhân văn trong xét xử và thi hành án của nước ta.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì phiên họp.

Sáng nay (14.9), buổi khai mạc phiên họp 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành trọn thời gian buổi sáng để bàn về dự thảo Bộ luật Hình sự - một trong những dự luật quan trọng sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp 10 tới (tháng 10.2015). Trong đó, nội dung quan trọng được xoay quanh việc giảm án tử hình với nhiều tội danh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, tinh thần chính của dự thảo Bộ luật là bớt các hình phạt tử hình. Với tội phạm liên quan đến ma túy, theo Chủ tịch Quốc hội, bỏ án tử hình với tội vận chuyển ma túy là hợp lý, còn trong trường hợp vẫn giữ nguyên tội danh này thì cần phải cụ thể hóa số lượng vận chuyển để quy ra mức xét xử. 

“Lưu ý với các đối tượng chuyên làm nghề vận chuyển ma túy trái phép, có quy mô xuyên quốc gia. Chứ tôi thấy, đồng bào mình cả vạn người vận chuyển ma túy, lái xe đút ma túy vào ôtô cũng mang tội danh vận chuyển! Vì thế, phải hết sức cân nhắc và làm thật rõ tội danh này” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.

Cũng liên quan đến án tử hình, liên quan đến băn khoăn việc miễn án tử hình với người 70 tuổi hay 75 tuổi, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nên miễn án tử hình đối với người từ 75 tuổi. “75 tuổi rồi, còn tử hình làm gì nữa? Thay vào đó, họ cũng đã tù chung thân, tù không được giảm án, tuổi đã cao! Đấy là nhân đạo trong xử lý tội phạm của nước ta” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chia sẻ với điều này, ông K’sor Phước – Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội - cho biết, bản thân ông đã từng đối mặt với tội ác man rợ của bọn tội phạm. “Nhưng khi đã bắt rồi, xử rồi thì khi đưa ra xử bắn không đơn giản chút nào! Tâm lý của cán bộ đi xử bắn, có nhiều “lính mới” mất ăn mất ngủ cả tuần, là vì đạo đức cơ bản nhất của con người, là tình thương con người. Vì thế, theo tôi, càng giảm tội án tử hình càng tốt, chứ không nên có thêm tội tử hình” – ông K’sor Phước cho hay.

Theo Lao động


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang