Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc chết bất thường

author 22:45 06/01/2014

Cái chết của chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway Group) trong một tai nạn đã gây ra nhiều đồn đoán vì trong thời gian qua tập đoàn này đã dính nhiều bê bối.

Giá cổ phiếu của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway Group) lao dốc chóng mặt trong phiên giao dịch hôm nay tại thị trường Hồng Kông, sau khi có tin Chủ tịch của tập đoàn này là ông Bai Zhongren bị chết trong một vụ tai nạn.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, China Railway Group nhà xây dựng đường ray lớn thứ nhì của nước này. Sau khi tập đoàn này báo tin Chủ tịch Bai qua đời, giá cổ phiếu của China Railway Group niêm yết tại thị trường Hồng Kông đã có thời điểm giảm 7,2%, mạnh nhất kể từ ngày 28/12/2011. Đến buổi chiều, mức giảm thu hẹp còn 3,1%.

Tin xấu từ China Railway Group cũng ảnh hưởng mạnh tới giá cổ phiếu của đối thủ “to con” hơn China Railway Construction Corp.. Cũng tại thị trường Hồng Kông, giá cổ phiếu của China Railway Construction có thời điểm giảm 7,4%.

Ông trùm đường sắt Trung Quốc chết bất thường

Ông Bai Zhongren. Các tờ báo của Trung Quốc hôm nay đã rộ tin nói rằng, ông Bai chết là do tự tử.

China Railway Group cho biết, hoạt động của tập đoàn vẫn duy trì bình thường vì Chủ tịch Hội đồng Quản trị Li Changjin sẽ tiếp quản các nhiệm vụ của ông Bai cho tới khi tập đoàn tìm được một người thay thế vị Chủ tịch vừa chết đột ngột. Trả lời phỏng vấn qua đường điện thoại, ông Wang Mengshu, Phó kỹ sư trưởng của China Railway nói rằng, ông Bai chết sau khi ngã từ một tòa nhà cao tầng vào hôm 4/1.

“Thị trường đang lo ngại về lý do thực sự dẫn tới cái chết của ông Bai vì công ty không nêu rõ về vấn đề này”, nhà phân tích Gary Wong thuộc công ty chứng khoán Guotai Junan Securities ở Hồng Kông nhận định.

China Railway Group, tập đoàn có trụ sở ở Bắc Kinh, là đơn vị đứng ra xây dựng nhiều tuyến đường sắt cao tốc lớn ở Trung Quốc như tuyến Thanh Hải-Tây Tạng hay tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải. Trong quý 3/2013, tập đoàn này có mức lợi nhuận ròng 2,8 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 463 triệu USD.

Theo ước tính của giới phân tích, lợi nhuận của tập đoàn này có thể đạt 8,7 tỷ Nhân dân tệ trong năm 2013. China Railway Corp., công ty vận hành mạng lưới đường sắt của Trung Quốc, là khách hàng chính của China Railway Group.

Cái chết của ông Bai có thể dẫn tới nhiều đồn đoán bởi ngành đường sắt Trung Quốc thời gian qua đã dính nhiều bê bối.

Hồi tháng 7, cựu Bộ trưởng Bộ Đường sắt nước này là ông Lưu Chí Quân đã bị tòa tuyên án tử hình vì tội lạm dụng quyền lực và ăn hối lộ. Đây là một động thái nằm trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm xóa bỏ tình trạng tham nhũng bùng nổ trong ngành đường sắt trong quá trình phát triển mạnh hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới của Trung Quốc.

Các tờ báo của Trung Quốc hôm nay đã rộ tin nói rằng, ông Bai chết là do tự tử. Tờ China Business News dẫn lời các thành viên gia đình ông Bai cho hay vị Chủ tịch 53 tuổi đã tự sát sau khi bị trầm cảm trong những năm gần đây. Còn trang Thông tin kinh tế thuộc Tân hoa xã thì dẫn lời một đồng nghiệp của ông Bai cho biết một phần nguyên nhân khiến ông Bai bị trầm cảm có thể là các khoản nợ khổng lồ mà công ty ông phải đối mặt.

Trả lời báo chí Trung Quốc, Phó kỹ sư trưởng Wang Mengshu của China Railway Group nói rằng ông Bai đã chịu sức ép lớn khi một số chi nhánh của tập đoàn gặp khó khăn trong việc trả tiền lương cho công nhân vào dịp cuối năm.

Theo số liệu mà China Railway Corp. đưa ra, năm ngoái, Trung Quốc chi 663,8 tỷ Nhân dân tệ để đầu tư tài sản cố định cho ngành đường sắt. Con số này cao hơn 5,2% so với mức đầu tư 631 tỷ Nhân dân tệ trong năm 2012. Chính phủ Trung Quốc đã cam kết xây dựng thêm nhiều mạng lưới đường sắt cao tốc, nhất là ở khu miền trung và phía Tây của nước này.

Tổng chiều dài đường sắt đang vận hành ở Trung Quốc hiện đã đạt 103.000 km, bao gồm 11.000 km đường sắt cao tốc.

Theo VnEconomy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang