Chủ tịch Tập đoàn FLC: Năm 2021, thị trường BĐS chắc chắn sẽ tăng trưởng, thanh khoản cao

author 12:02 05/01/2021

(VietQ.vn) - Ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh, điểm nghẽn về thể chế pháp luật là một trọng tâm cần phải giải quyết cho bất động sản Việt Nam bởi các doanh nghiệp đều mong muốn môi trường kinh doanh đạt được sự công bằng, minh bạch, thông thoáng, cạnh tranh lành mạnh.

Bất động sản chịu ảnh hưởng từ Covid-19

Năm 2020, đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong đó, bất động sản là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp, dẫn đến suy giảm sức phát triển và yếu đi lực cầu. 

Theo ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, thị trường BĐS năm 2020 đón nhận thông tin Covid-19 còn tệ hơn những năm 2011-2012 khi bước vào giai đoạn khủng hoảng thừa. Còn năm 2020 là khủng hoảng thiếu nguồn cung. Tuy nhiên, trong 5 năm tháng cuối năm, thị trường có nhiều dấu hiệu tích cực. Tháng 7 Âm lịch, thị trường phát triển không tưởng, chính chúng tôi là chủ đầu tư còn thấy ngỡ ngàng.

Lấy ví dụ về dự án của FLC tại Hạ Long, sau tháng Ngâu, tất cả các căn xấu nhất trong 2.500 căn shophouse không chỉ bán hết mà còn tăng giá gấp rưỡi. Trong khi ở thị trường Thanh Hoá, Quy Nhơn phải 4-5 năm mới bán hết. Hàng tồn kho thanh khoản hết. Nhà đầu tư thông minh hơn vì cho rằng thời kỳ xấu nhất đã qua. 

Theo ông Quyết, bên cạnh dấu hiệu tích cực, thị trường lại thiếu nguồn cung hàng. Tại TP.HCM, nhà liền kề không có dự án, nhất là khu trung tâm. Điều này khiến nhiều khu vực sốt giá. Ông Quyết đánh giá, thị trường BĐS sẽ chắc chắn tăng trưởng và có tính thanh khoản cao hơn trong năm 2021.

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường vừa trải qua một năm đầy biến động khi Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường bất động sản. Giai đoạn đầu năm, thị trường tê liệt, nhiều dự án ngừng trệ, sàn giao dịch ngưng hoạt động, hạ tầng du lịch đóng băng. Mặc dù Chính phủ quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhưng những vướng mắc về pháp luật vẫn khiến lực cầu giảm mạnh.

Tuy vậy, nhiều dự án vẫn về đích đúng hạn. Nguồn cung mới gần 60.000 sản phẩm, đạt 87,6% so với năm 2019. Lực cầu giảm nhưng thu hút đầu tư ngoài ngành, tăng 30% lực cầu đầu tư mới cho thị trường. Đầu tư công về phát triển đô thị đã giúp tăng lực cầu đầu tư. Số lượng giao dịch tăng là minh chứng cho điều này.

Bên cạnh đó, tỷ lệ hấp thụ cao, TP.HCM đạt trên 80%, giá bất động sản tăng. Bất động sản du lịch bị ảnh hưởng nhưng tốc độ phát triển nhanh, nhiều dự án vẫn đẩy mạnh triển khai thu hút nhà đầu tư. Lãi suất ngân hàng giảm tạo điều kiện phát triển nguồn vốn đầu tư bất động sản.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng chia sẻ, thị trường bất động sản giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế, ảnh hưởng đến 35 ngành nghề khác nhau. Theo ông, thị trường bất động sản vẫn đang gặp khó khăn trong 5 năm qua và Covid-19 chỉ là yếu tố khiến khó khăn trầm trọng hơn. Nhưng bối cảnh hiện nay có lợi ích là giúp chúng ta đánh giá lại, nhìn nhận và tìm hướng đi bền vững.

Đại hội Đảng lần thứ XI và XII đã xác định một trong 3 điểm nghẽn chính của kinh tế Việt Nam chính là cơ chế chính sách. Sự chồng chéo trong các luật như Luật Nhà ở, Luật Đất đai khiến thị trường gặp khó khăn. Từ 10/12/2015, tất cả các dự án đầu tư bị đình đốn nhưng độ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản có độ trễ đến 3 năm. Đến năm 2018, thị trường mới chứng kiến sự thiếu giảm nguồn cung, quy mô thị trường bị thu hẹp lại, giảm sản phẩm đưa ra thị trường, theo quy luật cạnh tranh, cầu nhiều cung thiếu thì giá sẽ tăng.

Tại TP.HCM, tỷ lệ nhà ở cao cấp trên thị trường chiếm trên 50%, nhưng nhà ở giá thấp, giá phải chăng chỉ chiếm rất ít, theo ông đây là con số cho thấy sự phát triển chưa bền vững. Bất động sản cao cấp có thể giúp doanh nghiệp xây dựng nhanh thương hiệu và uy tín nhưng không phục vụ nhu cầu của số đông người dân.

Điểm nghẽn pháp lý cần được giải quyết

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA).

Ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh, điểm nghẽn về thể chế pháp luật là một trọng tâm cần phải giải quyết cho bất động sản Việt Nam bởi các doanh nghiệp đều mong muốn môi trường kinh doanh đạt được sự công bằng, minh bạch, thông thoáng, cạnh tranh lành mạnh.

Năm 2020 đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng cơ chế pháp luật khi Luật Đầu tư, Luật Xây dựng sửa đổi đã được thông qua, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc. Ngày 18/12, Nghị định 148 đã được ban hành để sửa một số điều trong Luật Đất đai. Nếu đi mua tài sản trong một thửa đất của nhà nước, nếu mua cây cao sư để thuê đất làm resort thì thời hạn thuê đất sẽ được theo thời hạn của nhà đầu tư mới. Nghị định 148 giải quyết vấn đề dịch vụ công về đất đai, giao sổ đỏ tận nơi cho người yêu cầu.

Năm 2021 có điểm đặc biệt là luật đầu tư, luật xây dựng sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. 2021 cũng đồng thời là năm kiểm soát hiệu quả covid-19, vaccine nghiên cứu thành công, nền kinh tế Việt Nam đang là điểm sáng, năm tới Bộ Xây dựng sẽ sửa đổi Luật nhà ở, từ đó ban hành nghị định, xây dựng lại chung cư cũ, sửa đổi quy định để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường bất động sản phân khúc nhà vừa túi tiền, trung cấp, giá cả hợp lý.

Theo ông, nhận định năm 2021 là năm của bất động sản cao cấp chỉ mang tính chất tương đối, vì với sự tháo gỡ chính sách, thì nhà ở vừa túi tiền mới là phân khúc được các đơn vị hướng tới. Thành phố Thủ Đức, thành phố Phú Quốc được thành lập sẽ là cú hích cho thị trường bất động sản phía Nam.

Đại diện HoREA cũng nhấn mạnh xu hướng ly tâm khi nhiều nhà đầu tư chuyển hướng đầu tư các tỉnh. Theo ông, điều quan trong là các doanh nghiệp cần lựa chọn được địa bàn, người lãnh đạo địa phương là người có tầm nhìn, tâm huyết, lựa chọn những địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội, có nhiều nơi đang có nhiều tiềm năng. Ông hy vọng các bên không bỏ lỡ cơ hội để phát triển sau covid-19 và đồng thời cần phòng tránh rủi ro về pháp lý, tài chính doanh nghiệp, quy mô họat động phù hợp với quy mô và bộ máy tổ chức.

Nhìn nhận lạc quan, ông Đính dự báo, năm 2021 kinh tế Việt Nam có thể giữ nhịp và đạt tốc độ tăng trưởng theo kế hoạch là 6%, dẫn đến nhu cầu mua nhà và đầu tư tăng trở lại. Năm 2021 là năm đầu tiên chính quyền các địa phương nhận nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới nên sẽ có nhiều chính sách thu hút nhà đầu tư, nhất là lĩnh vực bất động sản. Thị trường sẽ khó nguy cơ tạo bong bóng mà sẽ phát triển bền vững hơn; tập trung vào phát triển hạ tầng du lich. Phân khúc bất động sản du lịch không còn tập trung hướng biển mà còn vào các khu vực rừng núi giàu tiềm năng.

Chuyên gia này cũng dự báo, thị trường có thể tăng 10% so với năm 2020. Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng có thể giữ hoặc giảm kích thích đầu tư mạnh hơn. Chính phủ tiếp tục nỗ lực khắc phục, cởi trói cho doanh nghiệp. Vốn FDI đổ vào mạnh hơn. Cuối cùng, quản lý nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư và khách hàng rút ra bài học kinh nghiệm trong Covid-19 sẽ rút ra kinh nghiệm để bản lĩnh hơn trong giai đoạn mới.

Bí mật làm nên sức hút của The Zenpark trên thị trường bất động sản phía Đông(VietQ.vn) - Vinhomes vừa cho ra mắt The Zenpark - dòng sản phẩm bất động sản cao cấp nhất đến thời điểm này tại Đại đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm – Hà Nội). Sự kiện này đặc biệt gây chú ý với nhà đầu tư và khách hàng bởi tiêu chuẩn sống “nghỉ dưỡng kép” khác biệt chưa từng có.

Thanh Tùng 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang