Chủ tịch Tập đoàn Lotte bị kết án 2,5 năm tù giam là ai?

authorĐỗ Thu Thoan 11:54 14/02/2018

(VietQ.vn) - Do liên quan tới bê bối chính trị của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, mới đây Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin đã bị kết án 2,5 năm tù giam.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo hãng tin AP, báo Vneconomy đưa tin, Toà án Quận Seoul ngày 13/2 đã kết án Chủ tịch Tập đoàn Lotte - tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc, Shin Dong-bin 2,5 năm tù với tội danh hối lộ.

Ông Shin bị kết tội hối lộ cho cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye 7 tỷ Won (6,5 triệu USD) để nhận được nhiều ưu ái, trong đó có việc giành giấy phép mở một cửa hàng miễn thuế và củng cố quyền lực của mình tại tập đoàn Lotte.

Ông Shin bị bắt giữ ngay trước thềm kế hoạch niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) của mảng kinh doanh khách sạn Lotte cũng như căng thẳng giữa Hàn Quốc và Trung Quốc đang khiến doanh thu chuỗi bán lẻ của tập đoàn này sụt giảm.

chu-tich-tap-doan-lotte-bi-ket-an-25-nam-tu-giam-la-ai

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin tại toà án ngày 13/2 - Ảnh: Bloomberg

Theo Zing, ông Shin trở thành tài phiệt lớn thứ 2 tại Hàn Quốc sau Thái tử Samsung Lee Jae-yong bị bắt liên quan tới bê bối khiến bà Park bị phết truất vào đầu năm ngoái. Tuy nhiên, tuần trước, người thừa kế tập đoàn Samsung đã được hoãn thi hành án và trả tự do sau một năm giam giữ.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với CNN năm ngoái, ông Shin phủ nhận mọi cáo buộc và cho biết không lo bị đi tù vì ông hoàn toàn vô tội.

Giờ đây, chủ tịch Lotte trở thành trường hợp mới nhất cho thấy mối quan hệ giữa giới kinh doanh và chính trị gia Hàn Quốc. Vụ bê bối liên quan tới cựu tổng thống Park và các công ty lớn nhất Hàn Quốc khiến hàng nghìn người xuống đường biểu tình vào cuối năm 2016.

Theo Zing, Lotte là tập đoàn kinh doanh đa ngành, trải rộng từ bán lẻ, khách sạn cho tới y tế. Cổ phiếu Lotte Corp giảm 4% đóng cửa phiên ngày 13/2 sau tin chấn động này. Sau khi ông Shin bị bắt, việc điều hành tập đoàn sẽ do đồng CEO Hwang Kag-gyu đảm nhiệm.

Nhà sáng lập 95 tuổi của Lotte bị kết án 4 năm tù là ai?(VietQ.vn) - Mới đây, Tòa án Quận Trung tâm Seoul đã tuyên án Shin Kyuk Ho, nhà sáng lập Lotte 4 năm tù về tội trốn thuế và gian lận cùng ba thành viên trong gia đình hồi năm ngoái.

Cũng trong phiên tòa diễn ra ngày 13/2, bạn thân của cựu Tổng thống Park - bà Choi Soon-sil bị kết án 20 năm tù với tội danh tham ô, lạm dụng quyền lực và tuyên phạt 18 tỷ Won (tương đương 17 triệu USD). Bà Choi cũng bị buộc tội ép các công ty lớn phải quyên góp cho các tổ chức dưới quyền điều hành của mình và nhận hối lộ từ Tập đoàn Samsung và Lotte.

Trong khi đó, bà Park - nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc cũng đang bị giam giữ với loạt cáo buộc tham ô, ép buộc hối lô và làm rò rỉ thông tin tuyệt mật... Tuy nhiên, bà một mực phủ nhận mọi cáo buộc.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang