Chủ tịch Tôn Hoa Sen: 'Cổ phiếu tăng không do Nick Vujicic'

author 16:13 25/06/2013

(VietQ.vn) - Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoa Sen (HSG) cho biết, tài sản của ông tăng trong tháng 5 là sự trùng hợp ngẫu nhiên và không do sự kiện mời Nick Vujicic về Việt Nam.

Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tôn Hoa Sen cho biết, mục tiêu mời Nick Vujicic về Việt Nam không nhằm đánh bóng thương hiệu hay kéo giá cổ phiếu, mà để khơi dậy tinh thần lạc quan và truyền cảm hứng.

- Ông bình luận như thế nào về việc tăng giá trị của cổ phiếu Tôn Hoa Sen (HSG) sau sự kiện tập đoàn mời Nick Vujicic sang Việt Nam trong tháng 5 vừa qua?

- Giá cổ phiếu HSG tăng không phải do sự kiện mời Nick Vujicic sang Việt Nam đâu. Vì tôi đã tiên đoán được cổ phiếu sẽ lên từ trước đó vài tháng. Việc cổ phiếu tăng khiến tài sản của tôi tăng thêm hơn 100 tỷ chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, mà không phải là bản chất. Tôi nghĩ, thời gian tới, cổ phiếu của chúng tôi còn tăng nữa.

- Về sự kiện mời chàng trai nghị lực nhất hành tinh, nhiều ý kiến cho rằng HSG rất khôn ngoan khi làm cho thương hiệu của mình nổi bật hơn sau đó, ông nghĩ sao?

- Hoa Sen mời Nick hay những người nổi tiếng khác về Việt Nam không phải vì mục tiêu của chúng tôi, mà chúng tôi muốn mời họ để thông qua đó mang lại những giá trị tốt cho cộng đồng. Với sự kiện Nick, chúng tôi tin rằng anh đã truyền cảm hứng cho tất cả mọi người, đặc biệt là người khuyết tật vượt qua nghịch cảnh cuộc sống để vươn lên.

Bên cạnh đó, Nick sẽ truyền cảm hứng cho sinh viên, là lớp trẻ để họ có định hướng về thái độ sống tích cực, lạc quan. Đó mới là những mục tiêu của HSG khi mời Nick về Việt Nam, chứ không phải chúng tôi muốn tạo thương hiệu thông qua người nổi tiếng. Yếu tố chúng tôi muốn nhấn mạnh và hướng đến là những giá trị tinh thần, giá trị sống cho tất cả mọi người.

- Sau sự kiện mời Nick về Việt Nam, nhiều người kỳ vọng năm nay, HSG sẽ tiếp tục mời thêm người nổi tiếng nào đó?

- Trong năm nay thì chưa, nhưng cũng có thể thời gian tới chũng tôi sẽ có kế hoạch về vấn đề này.

- Sự kiện HSG mời Nick về Việt Nam đẩy giá cổ phiếu lên, khiến cho ông lọt top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán trong tháng 6. Cảm giác của ông?

- Thì cũng vui vui, vậy thôi. Thực ra, tôi quan tâm đến những việc khác hơn, đó là sự cạnh tranh, khả năng phát triển, đối phó với những thách thức, thay đổi, sự thích nghi với những cạnh tranh khốc liệt của doanh nghiệp hơn là những thống kê như vậy.

Còn dĩ nhiên, khi được biết mình nằm trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán theo giá trị cổ phiếu, cá nhân tôi cũng thấy vui vì điều đó. Nhưng thương trường là chiến trường, mọi thứ không thể nói trước được nếu như doanh nghiệp anh không đứng vững, tăng trưởng tốt.

- Vậy HSG có gì để người ta tin rằng đây là một doanh nghiệp tốt, trong bối cảnh kinh tế vẫn khó khăn và niềm tin bị khủng hoảng như hiện tại?

- Giai đoạn hiện nay, nhiều doanh nghiệp khó khăn thực sự, nhưng Hoa Sen có hướng đi riêng là xây dựng hệ thống bán lẻ, tạo dựng thương hiệu và đầu tư lâu dài, có sản phẩm tốt với giá cạnh tranh. Khách hàng mua sản phẩm của chúng tôi, phần do chất lượng, nhưng cũng là tin tưởng vào thương hiệu. Với cách kinh doanh như thế, chúng tôi đã xác lập được cho mình vị thế dựa trên trách nhiệm, uy tín với cộng đồng và tôi hi vọng các doanh nghiệp Việt Nam có thể làm được để làm chủ thị trường trong nước, vươn ra xuất khẩu.

- Những yếu tố nói trên liệu đã đủ để một ngân hàng lớn là VietinBank cho doanh nghiệp ông vay hơn 2.500 tỷ đồng - một số vốn mơ ước với nhiều doanh nghiệp hiện nay hay còn yếu tố nào khác?

- Tôi khẳng định khoản vay nói trên chúng tôi có được không qua quan hệ. Vì bản thân tôi cũng lần đầu tiên gặp mặt trực tiếp Chủ tịch HĐQT VietinBank là anh Phạm Huy Hùng trong lễ ký kết thỏa thuận khoản vay nói trên, còn trước đó chỉ gặp trên... tivi.

Có người hỏi bí kíp để được xếp hạng tín dụng A khi vay VietinBank của Hoa Sen là gì, tôi cũng nói luôn, doanh nghiệp cần phải trung thực và minh bạch. Đầu tiên là về số liệu báo cáo tài chính, lợi nhuận là lợi nhuận thật, nỗ lực cạnh tranh là nỗ lực thật, quản trị tốt để giá thành và chi phí thấp, đầu tư cũng như điều hành hoạt động phải liêm chính. Ngoài ra, doanh nghiệp cần linh hoạt trong các biến động thị trường để đưa phán đoán và quyết định chính xác, đem lại lợi ích hài hòa cho cả người tiêu dùng, nhà sản xuất kinh doanh.

- Khi khoản vay 2.500 tỷ đồng được VietinBank đồng ý giải ngân cho Hoa Sen, có người nói vì Hoa Sen đang “đói vốn” sau quá trình tăng trưởng nhanh nên phải vay để bù đắp, quan điểm của ông?

- Điều này là không đúng. Nguồn vốn này hoàn toàn dùng để tài trợ cho các dự án phát triển, gồm có đầu tư vào máy móc, thiết bị dài hạn và vốn lưu động cho tăng trưởng doanh thu những năm sắp tới. Chúng tôi hiện thừa vốn, tổng dư nợ khoảng 3.000 tỷ đồng nhưng tổng hạn mức tín dụng của chúng tôi cũng đã xấp xỉ hàng tỷ rồi. Tôi khẳng định Hoa Sen không thiếu vốn, quan điểm nói trên là ngộ nhận!

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang