Chủ tịch VCCI: Asanzo theo con đường 'chụp giật'

authorNgọc Xen 11:28 26/06/2019

(VietQ.vn) - Vụ việc Asanzo trước tiên là vi phạm pháp luật, sau là vi phạm đạo đức kinh doanh, thiếu trách nhiệm đối với xã hội và đó là con đường “chụp giật”.

Trước nghi vấn Công ty CP Tập đoàn Asanzo nhập hàng Trung Quốc sau đó đội lốt hàng Việt và được cấp nhãn hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, PV Chất lượng Việt Nam Online đã có cuộc trao đổi với TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về nghi vấn gian lận xuất xứ hàng hóa của Công ty CP Tập đoàn Asanzo?

Đây không chỉ là vấn đề kinh doanh, mà đó là ý thức và tinh thần dân tộc. Chúng ta đang phát động phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, doanh nghiệp gắn mác như vậy đã gây nhầm lẫn, lừa dối khách hàng, đi ngược xu thế của một cuộc vận động lớn, đi ngược sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Vậy theo ông, trách nhiệm thuộc về bên nào?

Theo tôi, trách nhiệm thuộc nhiều bên, nhưng trước tiên thuộc về doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện hàng của Trung Quốc, sau đó dán nhãn “Made in Vietnam” chắc chắn đó là sự không trung thực và lừa dối người tiêu dùng.

Thứ hai, phải nói rằng chúng ta có quy định về xuất xứ nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa có hướng dẫn, quy định, định nghĩa cụ thể nào về khái niệm “Made in Vietnam”. Khái niệm “xuất xứ” từ Việt Nam thì có, nhưng “Made in Vietnam” thì chưa. Nhưng tôi nghĩ, hai khái niệm này khá tương đồng. Như vậy, trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đây là chưa đưa ra được một khái niệm thống nhất về vấn đề này.

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý thị trường chống gian lận thương mại đã để những hành vi như vậy diễn ra mà không  phát hiện được, đó cũng là điều cần cân nhắc.

Đối với Hiệp hội, họ dựa trên sự bình xét của người tiêu dùng. Và chắc là trong quá trình đó, hiệp hội có trao đổi với cơ quan quản lý nhưng không phát hiện ra sai phạm. Nhưng tôi rất hoan nghênh khi Hiệp hội đã có phản ứng nhanh, kịp thời tước bỏ ngay danh hiệu mà Asazon nhận được.

Thưa ông, từ sự việc của Asanzo, ông đưa ra lời cảnh tỉnh gì đối với các doanh nghiệp trên cả nước?

Vụ việc Asanzo trước tiên là vi phạm pháp luật, sau là vi phạm đạo đức kinh doanh, thiếu trách nhiệm đối với xã hội, đó là con đường “chụp giật”.

Không chỉ riêng doanh nghiệp này, tôi nghĩ đây là bài học thức tỉnh cho tất cả các doanh nghiệp khác, bởi chỉ có làm ăn chân chính mới đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.

Cảm ơn ông với những chia sẻ trên!

Vụ Asanzo: Cơ quan thuế, hải quan 'khoanh vùng', xác minh các trường hợp tương tự(VietQ.vn) - Hải quan, thuế được yêu cầu rà soát để phát hiện sớm các trường hợp tương tự nghi vấn với Asanzo.

Ngọc Xen

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang