Chủ tịch VCCI: Bảo hộ kiểu dáng, nhãn hiệu hàng Việt - doanh nghiệp 'đừng vô tình'

author 07:14 06/07/2019

(VietQ.vn) - “Bảo hộ nhãn hiệu là phương thức tốt nhất để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh dùng phải hàng nhái, hàng giả”, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Chia sẻ tại hội thảo Bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam”, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh sự quan trọng của việc bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Lộc, nhiều sản phẩm Việt mang kiểu dáng, nhãn hiệu... đã bị "đánh cắp" bởi các doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, khả năng tự vệ của các doanh nghiệp Việt Nam khi khiếu kiện để giành quyền sở hữu đều không dễ dàng và tốn kém không ít thời gian, chi phí. Việc này gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp trong nước cũng như nền kinh tế.

Trong khi đó, mối quan tâm của các doanh nghiệp Việt đối với yêu cầu bảo hộ kiểu dáng, nhãn hiệu hàng hóa sản phẩm lại rất hạn chế.

 Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh sự quan trọng của việc bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh internet

“Cùng với việc đẩy mạnh xuất khẩu, vấn đề bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu cần phải được quan tâm nhiều hơn. Trong điều kiện thế giới đang có nhiều biến động, sự đa dạng hoá thị trường ở đâu thì ở đó đều cần có bảo hộ sở hữu công nghiệp”, ông Lộc nói và cho rằng việc tăng cường sở hữu công nghiệp với hàng hoá Việt Nam là một trong những yêu cầu quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hoá Việt trong bối cảnh mới.

Theo ông Lộc, việc tiếp thị hàng hoá, kinh doanh hàng hoá gắn liền với bảo hộ sở hữu công nghiệp. Tiếp thị sản phẩm thành công chính là tiếp thị nhãn hiệu thành công và giúp tạo thêm giá trị gia tăng lớn cho sản phẩm. Bảo hộ nhãn hiệu còn là phương thức tốt nhất để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh dùng phải hàng nhái, hàng giả.

"Vì lẽ đó, doanh nghiệp "đừng vô tình" với tài sản vô hình của mình, vì nó quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp", ông Lộc nhấn mạnh.

Cũng chia sẻ vấn đề này, ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cho biết, hiện có một số hệ thống đăng ký quốc tế về bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu đã được thiết lập, tạo thuận lợi cho việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ. 

Việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là dấu hiệu cho thấy sự thành công của doanh nghiệp trong bối cảnh yêu cầu về quyền sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng.

“Việt Nam chú trọng nhiều tới vấn đề bảo hộ sở hữu trí tuệ nên việc đào tạo nâng cao năng lực trong lĩnh vực này cũng hết sức quan trọng. Các doanh nghiệp cần nhận thức đúng, đầy đủ về bảo vệ và phát triển kiểu dáng công nghiệp sản phẩm hàng hóa của mình”, ông Lâm nhấn mạnh.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang