Chủ tịch VCCI: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia uy tín hàng đầu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

author 06:28 23/06/2019

(VietQ.vn) - Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhận định, trong những năm qua, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ KH&CN đã làm tốt vai trò là đơn vị chủ trì tổ chức Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đổi mới sáng tạo, vươn tới chuẩn mực chất lượng cao, vươn tới tiêu chuẩn quốc tế trong cộng đồng các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

GTCLQG - Giải thưởng uy tín hàng đầu Việt Nam

Chia sẻ tại Tọa đàm “ “Doanh nghiệp đổi mới hệ thống quản trị hướng tới phát triển bền vững” vừa diễn ra, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã hoan nghênh sự cố gắng, nỗ lực của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nói riêng, Bộ KH&CN nói chung trong việc duy trì tổ chức tốt mỗi năm một lần Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG).

Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, trong suốt nhiều năm gần đây, GTCLQG là một giải thưởng có uy tín hàng đầu của Việt Nam. Giải thưởng này đã góp phần thúc đẩy doanh nghiệp tự hoàn thiện mình, đổi mới sản xuất, cải thiện và nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa.

“Trong những năm qua, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ KH&CN đã làm tốt vai trò là đơn vị chủ trì tổ chức GTCLQG, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đổi mới sáng tạo, vươn tới chuẩn mực chất lượng cao, vươn tới tiêu chuẩn quốc tế trong cộng đồng các doanh nghiệp tại Việt Nam”, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh

Tuy nhiên, theo Chủ tịch VCCI, việc quảng bá cho Giải thưởng hiện nay cần phải được quan tâm, đầu tư nhiều nguồn lực lớn hơn, làm tốt hơn nữa khâu tuyên truyền cho giải thưởng.

“Hiện nay, việc quảng bá Giải thưởng mới chủ yếu dựa vào “hữu xạ tự nhiên hương”, các doanh nghiệp cũng chưa thực sự chung tay với Bộ KH&CN trong việc tổ chức, quảng bá cho giải thưởng này. Bản thân tôi đánh giá cao và thấy giải thưởng này tốt hơn rất nhiều những giải thưởng khác, tuy nhiên chúng ta cần phải quảng bá mạnh mẽ hơn nữa để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia và thu hút đông hơn nữa sự quan tâm từ phía người tiêu dùng. Chúng ta có sản phẩm tốt, chất lượng tốt, giải thưởng tốt và giờ chỉ cần quan tâm làm sao quảng bá tốt nữa thôi. Về vấn đề này, VCCI sẽ chung tay thúc đẩy việc đưa thông tin tuyên truyền đến các doanh nghiệp về giải thưởng này”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh

Cũng tại buổi tọa đàm, khi nói về vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng và đổi mới hệ thống quản trị đối với doanh nghiệp, TS Vũ Tiến Lộc cho rằng, việc xây dựng và đổi mới hệ thống quản trị doanh nghiệp sẽ giúp cho doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và là một trong những nền tảng để cho doanh nghiệp có thể phát triển ổn định lâu dài. Và đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay cần phải “khắc cốt ghi tâm” hai điều.

“Thứ nhất là coi trọng năng suất, thứ hai là coi trọng chất lượng. Các Mác đã nói rằng: Suy cho cùng việc chế độ này có chiến thắng chế độ khác hay không là phụ thuộc ở việc chế độ mới có mang lại năng suất cao hơn hay không. Các nhà khoa học phương Tây cũng từng nói năng suất tuy không phải là tất cả nhưng dường như nó lại là tất cả. Và muốn có năng suất, muốn tăng năng suất thì phải xây dựng và đổi mới hệ thống quản trị. Điều đó là chắc chắn”, TS Lộc nói

Chủ tịch VCCI cho rằng, quản trị trong thời kỳ mới hiện nay cần hướng tới sự phát triển bền vững. Dẫn lời một nhà kinh tế học nổi tiếng, ông Lộc nói rằng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là tạo ra nhiều lợi nhuận và có những doanh nghiệp chỉ có một việc duy nhất là tạo ra lợi nhuận. Khi tạo ra lợi nhuận thì đồng nghĩa với việc họ sẽ hoàn thành trách nhiệm của một doanh nghiệp

Tuy nhiên, quan điểm đó thời kỳ này đã phát triển theo một hướng mới. Doanh nghiệp không chỉ đảm bảo về mặt lợi nhuận mà còn phải hướng tới phát triển bền vững. Doanh nghiệp phải đồng thời thực hiện tốt 3 yêu cầu về phát triển kinh tế, trách nhiệm xã hội và đảm bảo môi trường. Doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận cho mình nhưng không được làm đau Trái Đất.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCi đánh giá cao uy tín, chất lượng và thương hiệu của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Ảnh: Hán Hiển 

Xây dựng, đổi mới quản trị doanh nghiệp phải gắn liền với sáng tạo

Lãnh đạo VCCI khẳng định, phát triển bền vững đang là ngôn ngữ chung của thời đại, của các quốc gia và của các doanh nghiệp. Đó là nền tảng để xây dựng phát triển thương hiệu giúp doanh nghiệp đi sâu vào thị trường thế giới và việc quản trị bây giờ cần phải nhằm vào hệ thống đa mục tiêu.

Đối với vấn đề này, hiện VCCI cũng đã thiết kế một hệ thống dựa trên cơ sở 17 chỉ tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc và khi vận vào doanh nghiệp thì khoảng 134 chỉ tiêu. Cho đến bây giờ hệ thống quản trị doanh nghiệp phức tạp hơn rất nhiều và có nhiều chỉ tiêu đa dạng hơn. Cũng theo TS Vũ Tiến Lộc, hiện nay có hai xu hướng quan trọng tác động đến doanh nghiệp để hướng tới phát triển bền vững. Đó chính là hội nhập và kinh tế số.

“Cải tiến đổi mới hệ thống quản trị doanh nghiệp phải làm sao bắt kịp được hai xu hướng này. Nếu bắt kịp xu hướng này thì doanh nghiệp phải đạt tới chuẩn mực toàn cầu, phải quốc tế hóa quản trị doanh nghiệp cho dù doanh nghiệp ở mức độ nào (nhỏ, vừa hay lớn) đi chăng nữa.

Thứ hai là phải thiết kế hệ thống quản trị theo các mô hình kinh doanh mới, mô hình kinh tế số. Trước đây chúng ta làm quản trị theo kiểu chỉ huy, theo kiểu trực tuyến từ trên xuống theo một hệ thống hết sức chặt chẽ. Còn bây giờ trong các mô hình kinh tế số thì quan niệm về quản trị đã thay đổi. Đó là môi trường mạng và tất cả thành viên trong hệ thống đó tương tác với nhau qua môi trường mạng. Vị trí của mỗi người trong hệ thống đều quan trọng như nhau. Hệ thống này giúp phát huy được tất cả sức mạnh của mọi người lên và giúp họ gắn kết, cộng hưởng với nhau chặt chẽ  hơn. Đó là điều mà tôi nghĩ các doanh nghiệp Việt Nam phải hướng tới”, TS Lộc nhấn mạnh

TS Vũ Tiến Lộc cho rằng, hiện có những chuẩn mực chung mà Việt Nam chúng ta định ra, thế giới định ra và doanh nghiệp muốn bước vào thị trường và chiến thắng thì phải đạt được những chuẩn mực đó. Nhưng chuẩn mực đó luôn luôn thay đổi và không có mô hình chung nào cho doanh nghiệp trong việc hướng tới sự phát triển bền vững. Đó cũng chính là yếu tố để doanh nghiệp cạnh tranh nhau. Nếu tất cả cùng một mô hình chung thì sẽ không có cạnh tranh, không có sáng tạo, không có bứt phá, không có thay đổi.

“Mô hình quản trị của doanh nghiệp bao giờ cũng là đặc sản, là sự sáng tạo vô tận của con người, của các nền kinh tế của các doanh nghiệp. Chính điều đó đã tạo nên động lực vô tận cho sự phát triển

Lý thuyết chỉ là màu xám còn cây đời thì mãi mãi xanh tươi.  Nếu ai nói có mô hình chung cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thì đó chỉ là mô hình tồn tại trên lý thuyết. Còn cây đời thì luôn là những mô hình luôn thay đổi, thể hiện sự sáng tạo riêng của doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp phải có một mô hình riêng để cạnh tranh với doanh nghiệp khác, để vươn mình ra thế giới. Đó mới là đỉnh cao của thành công.

Tôi rất vui vì thời gian qua chúng ta đã có những chuyển biến tích cực từ phía doanh nghiệp và nỗ lực của các cơ quan nhà nước trong hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng, hướng đến phát triển bền vững.

Tuy nhiên, ngoài câu chuyện xây dựng và đổi mới hệ thống quản trị thì chúng ta cần nói đến sáng tạo. Định hướng phát triển của nền kinh tế thế giới hiện nay coi sáng tạo là bao trùm để đảm bảo phát triển bền vững.

Và nếu muốn nền kinh tế Việt Nam có thể cạnh tranh có thể bứt phá được thì ngoài đổi mới phải có sáng tạo. Chúng ta phải có một môi trường kinh doanh lành mạnh, thông thoáng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp sáng tạo, bao gồm cả doanh nghiệp nhỏ, thậm chí siêu nhỏ đến các doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp lớn”, Chủ tịch VCCI kết luận.

Hán Hiển

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang