Chủ tịch VCCI: Mạnh tay cắt giảm thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

author 10:54 13/12/2020

(VietQ.vn) - Trước bối cảnh Covid-19, Chính phủ đã có yêu cầu “chống dịch như chống giặc”, thì việc triển khai các giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp cũng phải khẩn trương một cách tương tự. Trong đó, cần phải mạnh tay cắt giảm các thủ tục, để sự hỗ trợ tới doanh nghiệp kịp thời nhất.

Số liệu thống kê chỉ ra, tính đến ngày 27/11, mới có 75 doanh nghiệp (DN) vay được từ gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng này để trả lương cho 3.851 lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), những chủ trương, chính sách hỗ trợ DN Chính phủ trong bối cảnh Covid-19 là đúng đắn, kịp thời với các giải pháp toàn diện về tài khoá tiền tệ. Công bằng đánh giá thì một bộ phận các chính sách triển khai có tác động bước đầu khá tốt, góp phần hỗ trợ giúp các DN chống đỡ với khó khăn. Tuy vậy, trong quá trình thực thi, vẫn còn tương đối nhiều tiêu chí, thủ tục, định mức đối tượng chưa rõ ràng, khiến các DN gặp khó.

Chủ tịch VCCI cho rằng, năm 2020 là năm vô cùng gian nan cộng đồng DN kiên cường chống chịu các DN Việt được thể hiện rõ, sự phát triển cộng đồng DN trụ vững. Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất có được thành quả tăng trưởng dương trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang lún sâu vào suy thoái.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 

Nhưng cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, nền kinh tế vẫn đang “ngấm đòn” Covid-19, số DN giải thể, phá sản, dừng hoạt động tăng lên nhanh chóng, những tháng đầu năm 60% các DN phải tạm dừng hoạt động hoặc rời thị trường. Đó là số kỷ lục cao nhất từ trước tới nay đó là điều đó cũng đặt ra yêu cầu cần phải rút ngắn khoảng cách từ thiết kế tổ chức thực thi chính sách.

Đưa ra nhận xét tổng thể, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, tư tưởng chính sách là tuyệt vời, nhưng chính sách thiết kế đâu đó vẫn chưa được hoàn thiện và quá trình triển khai thực tế chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng. Thời gian qua, không ít cơ quan quản lý Nhà nước, khi thực thi các chính sách hỗ trợ vẫn yêu cầu thủ tục phiền hà, với cách làm việc không khác gì điều kiện bình thường.

Chính phủ đã có yêu cầu “chống dịch như chống giặc”, thì việc triển khai các giải pháp, hỗ trợ DN cũng phải khẩn trương một cách tương tự. Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, nếu thực hiện đúng tinh thần của Chính phủ là cần phải hành động như thời chiến phải mạnh tay cắt giảm các thủ tục, để sự hỗ trợ tới DN kịp thời nhất.

Có thể nói, các DN lớn mạnh là đáng quý nhưng, năng lực cạnh tranh cốt lõi của nền kinh tế lại phụ thuộc khá nhiều sức chống chịu của các DN vừa và nhỏ (DNVVN). Do đó, cần nâng cao năng lực phát triển bền vững và  khả năng chống chịu, trong đó, chính hệ thống các chính sách của Nhà nước phải dẫn đường yểm trợ năng lực đó. Để hỗ trợ DN hiệu quả hơn cần tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan Chính phủ cộng đồng DN kể cả thiết kế và thực thi chính sách.

“Cần phải xác định chúng ta đang trong trạng thái bình thường mới, tức là các cách thức triển khai, thực thi công việc cũng phải khác đi”, ông Vũ Tiến Lộc nói.

Lãnh đạo VCCI nhận định, đại dịch Covid-19 tác động toàn cầu tạo ra áp lực nhưng cũng là cơ hội để các cơ quan quản lý đẩy mạnh cải cách hành chính mạnh mẽ hơn. 

“Không chỉ các gói giải pháp hỗ trợ tiền bạc, cái DN cần là các TTHC được cải thiện tích cực theo hướng đơn giản hoá, cộng đồng DN, đại diện các Hiệp hội cũng sẽ phải tham gia nhiều hơn vào quá trình thực thi chính sách”, ông Lộc nói.

Chủ tịch Vũ Tiến Lộc khẳng định, VCCI sẽ hỗ trợ các DN nâng cao nhận thức, hỗ trợ thông tin bao gồm cả những DN mới hình thành, phát triển đúng theo định hướng bền vững, thích ứng chuyển đổi số. “Các DN cũng phải tự nâng cấp trình độ quản trị, công nghệ và quan trọng nhất phải là một cộng đồng DN kinh doanh có trách nhiệm. Cần định hình lại tương lai của mình, cần xác định, trong đó phát triển bền vững là định hướng bắt buộc mà DN cần đi theo”, ông Vũ Tiến Lộc nói.

Hình thành chuỗi cung ứng, nâng cao vị trí dệt may Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu(VietQ.vn) - Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) cần làm tốt hơn nữa vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp để hình thành chuỗi cung ứng; kết nối doanh nghiệp với các tổ chức quốc tế, các khách hàng để nâng cao vị trí dệt may Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Mai Phương

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang