Chủ tịch VCCI: Niềm tin và sự đầu tư của doanh nghiệp quyết định tăng trưởng nền kinh tế

author 07:11 06/12/2019

(VietQ.vn) - Đó là chia sẻ của TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Diễn đàn kinh tế 2020: “Tích luỹ động năng cho chu kỳ tăng trưởng mới”, diễn ra ngày 5/12 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn kinh tế 2020, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, nói về triển vọng kinh tế 2020 tại diễn đàn lớn nhất và gần đây nhất là tại diễn đàn Quốc hội – một bức tranh về kinh tế với những dự báo quan trọng nhất đã được phác hoạ tổng thể nhất. Và, diễn đàn hôm nay sẽ là góc nhìn từ thực tiễn hơn để phân tích cụ thể, chi tiết hơn.

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 

Chủ tịch VCCI cho biết, trong năm qua Đảng và Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong cải cách về thể chế và môi trường kinh doanh.

Theo báo cáo mới đây của U.S. News & World Report, Việt Nam đã nhảy vọt từ vị trí 23 năm 2018 lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng các nền kinh tế tốt nhất thế giới để đầu tư. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cũng thuộc mức cao so với các nước châu Á. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động thì đây là con số rất quan trọng.

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về lạm phát, thâm hụt ngân sách hay quy mô dự trữ ngoại hối đều được cải thiện trong thời gian vừa qua giúp tăng cường sức chống chịu với những cú sốc có thể diễn ra trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam.

“Chúng ta có một hệ số tương đối yên lòng để có thể phát triển trong thời gian tới. Nhưng chúng ta mong muốn có sự phát triển hơn nữa thì cần phải nỗ lực hơn nữa” – Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Ông chia sẻ tiếp, “vừa rồi tôi có tháp tùng Thủ tướng tại cuộc họp cấp cao với Hàn Quốc và tại đây, một thông tin quan trọng là thế giới đang nhìn Việt Nam như một điểm đến đầu tư”. Hàn Quốc đã đưa ra chính sách hướng Nam trong đó trọng tâm chính là Việt Nam. Như vậy, đang có làn sóng đầu tư quan tâm tới Việt Nam và đây là cơ hội rất lớn sẽ trở thành động lực để nền kinh tế VIệt Nam phát triển.

Số liệu vừa cập nhật của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) về triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam, đặt ra mức tăng trưởng GDP năm 2019 có thể đạt 7,02%. "Con số này tăng khá cao và lạc quan so với dự báo 6,82% được chính CIEM đưa ra 3 tháng trước", ông Lộc nói.

Bởi trước đó, trong các lần cập nhật triển vọng kinh tế Việt Nam, World Bank (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng đưa ra mức thấp hơn so với năm 2019, tương ứng 6,5-6,7% so với 6,6% và 6,8%.

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế 2020.  

Là nền kinh tế có độ mở cao, Việt Nam sẽ phải dè chừng nguy cơ từ xu thế tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế thế giới trong thập niên tới. Đó còn là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, mâu thuẫn địa chính trị, chính sách tiền tệ khó dự đoán của các nước, nợ công cao... sẽ mang đến những thách lớn khó lường.

“Chủ nghĩa bảo hộ và sự bế tắc của chủ nghĩa đa phương, sự biến đổi khí hậu và sự già hoá dân số… là những nhân tố tác động cản trợ tới sự tăng trưởng của Việt Nam trong thời gian tới. Niềm tin và sự đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp sẽ quyết định sự tăng trưởng của nền kinh tế” – TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Nói về cơ hội đầu tư ngành và lĩnh vực trong giai đoạn 2020-2030, TS Vũ Tiến Lộc nêu: Cơ hội sẽ nằm ở những ngành có lợi thế so sánh truyền thống (như dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử; nông sản và thủy sản), lĩnh vực phục vụ tiêu dùng (phân phối bán lẻ, du lịch, giải trí, giáo dục, y tế), các hỗ trợ mạng sản xuất, gia tăng chuỗi giá trị (dịch vụ hỗ trợ, logistics, công nghiệp hỗ trợ).

Tiềm năng cũng nằm ở những lĩnh vực mới nổi (kinh tế xanh, kinh tế sáng tạo, kinh tế số, phát triển đô thị thông minh). Lĩnh vực kết cấu hạ tầng và bất động sản (nhà ở, văn phòng, bất động sản du lịch, bán lẻ, logistics, khu công nghiệp)... được đánh giá có nhiều cơ hội cho giới đầu tư trong và ngoài nước khai phá.

Chia sẻ thêm tại Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc thông tin, trong hội nghị hôm nay chúng ta cũng làm việc quan trọng đó là công bố những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất viết về doanh nhân – doanh nghiệp và môi trường kinh doanh.

“Chúng tôi thấy gương mặt những nhà báo tiêu biểu giúp truyền tải thông điệp tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước và Nhân dân. Bên cạnh tiếng nói của doanh nghiệp còn có công lao rất lớn từ các nhà báo – những người đã dũng cảm truyền tải những thông tin từ doanh nghiệp tới xã hội và ngược lại. Tôi tin rằng công cuộc sát cánh doanh nghiệp – nhà báo sẽ tiếp tục bền vững trong tương lai” – Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: KH&CN là yếu tố quyết định tăng trưởng trong dài hạn(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, KH&CN mới là yếu tố quyết định cho tăng trưởng trong dài hạn, là chìa khóa để chúng ta vượt qua trạng thái dừng, thoát bẫy thu nhập trung bình, đạt tăng trưởng kinh tế cao, vươn lên sự thịnh vượng của quốc gia, của dân tộc.

 Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang