Thanh Hóa: Chủ tịch xã tư túi hàng trăm triệu đồng

authorMạnh Long 08:00 10/09/2016

(VietQ.vn) - Trong 3 năm làm Chủ tịch UBND xã Cầu Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa), ông Đỗ Văn Tám đã lập hồ sơ khống để tham ô hàng trăm triệu đồng

Theo phapluatplus, vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hậu Lộc công bố Quyết định thành lập đoàn thể thực hiện kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Đỗ Văn Tám, Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã Cầu Lộc.

Theo đó, đoàn kiểm tra những dấu hiệu vi phạm của ông Tám trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao về việc chỉ đạo thực hiện cơ chế hỗ trợ theo quyết định 1304/QĐ-UBND ngày 29/4/2009 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành chính sách xây dựng vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng hiệu quả cao giao đoạn 2009-2013.

Và việc thực hiện Quyết định số 1333/QĐ-UBND ngày 22/4/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa về phê duyệt phân bổ kế hoạch vốn chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm.

Những vi phạm của ông Tám đã bị người dân xã Cầu Lộc gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Chủ tịch UBND xã Cầu Lộc - ông Đỗ Văn Tám. Ảnh: Người Lao Động 

Theo đó, để lấy tiền hỗ trợ đường giao thông nội đồng vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, ông Tám đã hợp thức bằng cách lấy hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, báo cáo kinh tế - kỹ thuật của Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng Đại Lộc để rút gần 800 triệu đồng từ ngân sách nhà nước phục vụ cho việc chi tiêu không đúng mục đích.

Về sự việc này, ngày 10/3/2015 ông Tám có tờ trình theo hồ sơ thiết kế cách đây 3 năm của Cty Đại Lộc gửi huyện Hậu Lộc xin hỗ trợ kinh phí.

Ngày 20/4/2015, liên phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính – Kế hoạch đi kiểm tra và có đề nghị UBND huyện cấp kinh phí hỗ trợ cho UBND xã Cầu Lộc với số tiền 775,88 triệu đồng.

Đến ngày 4/6/2015, UBND huyện Hậu Lộc có quyết định giao bổ sung dự toán chi ngân sách địa phương năm 2015 và xã Cầu Lộc được cấp số tiền 775,88 triệu đồng.

Sau khi bị người dân tố cáo, Ủy ban kiểm tra huyện Hậu Lộc đã tiền hành kiểm tra và có kết luận, trong 3 năm (từ 2013-2015), ông Tám với chức trách và nhiệm vụ được giao là Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã Cầu Lộc đã có những khuyết điểm, vi phạm.

Không chấp hành các quy định của nhà nước về tài chính, tham mưu cho Đảng ủy, chỉ đạo UBND xã thực hiện trái nguyên tắc, quy định về thu, chi tài chính đối với số tiền 269 triệu đồng của ngân sách tỉnh hỗ trợ cho địa phương để thanh toán cho Công ty Đại Lộc và nhận tăng số tiền 63,0 triệu đồng trong tổng số 775,88 triệu đồng nhưng lại không báo cáo và hoàn trả lại ngân sách huyện.

Ông Tám đã có những phát ngôn thiếu thống nhất trong việc lập hồ sơ tiếp nhận vốn hỗ trợ của nhà nước làm ảnh hưởng tới lòng tin của nhân dân đối với tổ chức Đảng và quản lý nhà nước ở địa phương. Thiếu trách nhiệm trong việc triển khai sử dụng 40 tấn xi măng được hỗ trợ.

Những vi phạm của ông Tám đã làm giảm uy tín, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, vi phạm vào những điều đảng viên không được làm.

Thông tin đăng tải trên Người Lao Động, trước những sai phạm trên, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hậu Lộc yêu cầu Đảng ủy xã Cầu Lộc xem xét kỷ luật Đảng đối với ông Đỗ Văn Tám theo quy định, báo cáo trước ngày 10/9. Đối với cá nhân ông Tám, phải làm bản kiểm điểm về những khuyết điểm, vi phạm và tự nhận hình thức kỷ luật Đảng, xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, vi phạm nêu trên.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra cũng yêu cầu UBND huyện Hậu Lộc phải thu hồi số tiền 269 triệu đồng sử dụng sai mục đích và 63,07 triệu đồng tiền tính sai thuộc nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh cho chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trước đó, ông Đỗ Văn Tám đã bị người dân xã Cầu Lộc gửi đơn tố cáo tới cơ quan chức năng về hàng loạt sai phạm, trong đó có việc lập hồ sơ khống để lấy tiền hỗ trợ đường giao thông nội đồng vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Ngoài ra, ông Tám còn chỉ đạo bán 40 tấn xi măng cho 1 cơ sở sản xuất gạch vồ trên địa bàn. Đây là số xi măng được hỗ trợ cho người dân xây dựng đường kênh mương nội đồng.

Theo lãnh đạo UBND huyện Hậu Lộc, sau khi có kết luật kiểm tra những sai phạm của ông Tám, UBND huyện sẽ đưa ra hình thức xử lý kỷ luật, chậm nhất là ngày 15/9.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang