Chu trình PDCA trong quản lý chất lượng ngành công nghiệp

author 19:08 26/07/2014

(VietQ.vn) – Khi một tổ chức thực hiện được chu trình PDCA trong công nghiệp thì tổ chức đó cũng sẽ làm chủ được hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

PDCA hay Chu trình PDCA (Kế hoạch - Thực hiện - Kiếm tra - Hành động) là chu trình cải tiến liên tục trong việc kiểm tra chất lượng và không bao giờ ngừng. PDCA chính là nền tảng cho các chu trình cải tiến trong ISO 9001.

Chu trinh PDCA trong nang suat cong nghiep 

Chu trình PDCA diễn ra liên tục trong tiêu chuẩn chất lượng công nghiệp

Chu trình PDCA bắt đầu từ bước lập kế hoạch (Plan) với các bước xác định mục tiêu, phạm vi, nguồn lực để thực hiện, thời gian và phương pháp đạt mục tiêu. Tiếp theo là khâu triển khai thực hiện (Do). Rồi đến bước kiếm tra (Check) lại những việc đã làm dựa theo kế hoạch đã đề. Bước cuối cùng là hành động (Act) khắc phục, thông qua các kết quả thu được để đề ra những tác động điều chỉnh thích hợp nhằm bắt đầu lại chu trình với những thông tin đầu vào vào mới.

Chu trình PDCA trong quản lý chất lượng ngành công nghiệp bao gồm những biện pháp theo đó chất lượng công việc được đánh giá bởi người tiêu dùng. Tiêu chuẩn công nghiệp PDCA bảo vệ nhà thầu, doanh nghiệp bằng cách thiết lập giới hạn về mức độ và tính đồng nhất của một dự án đầu tư. Đồng thời, tiêu chuẩn PDCA công nghiệp cũng bảo vệ người tiêu dùng bằng cách yêu cầu công việc không có khiếm khuyết, thiếu sót, từ đó mang đến những lợi ích tuyệt đối.

Chu trinh chat luong PDCA co ban 

Chu trình chất lượng PDCA cơ bản trong công nghiệp

Theo đánh giá của các chuyên gia, tiêu chuẩn công nghiệp PDCA có khả năng tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi áp dụng. Mỗi tiêu chuẩn công nghiệp PDCA được tổ chức thành 7 phần, bao gồm: (1) phạm vi, (2) ý nghĩa và sử dụng, (3) các tài liệu tham khảo và tiêu chuẩn, (4) định nghĩa, (5) đặc điểm kỹ thuật tiêu chuẩn, (6) ý kiến đánh giá, (7) sự chối bỏ trách nhiệm.

 

 

PDCA được ứng dụng và có hiệu quả đối với tất cả loại hình doanh nghiệp kể cả trong đời sống gia đình, giúp doanh nghiệp quản lý công việc từ khâu đầu tiên của quá trình hoạt động đến khâu cuối cùng.

Có thể nói, PDCA là một chu trình hoạt động chuẩn, khái quát hóa các bước đi thông thường trong công tác quản trị, được các nhà quản trị thường xuyên áp dụng, không chỉ trong hoạt động quản trị của mình, mà còn cả trong cách thức đánh giá các hoạt động quản trị của cấp dưới cũng như các cấp khác.

An Nhiên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang