‘Đốt’ 5 tỷ đồng tại chùa Bà Bình Dương trong mỗi mùa lễ hội

authorHòa Lê 06:41 22/02/2016

(VietQ.vn) - Nếu tính mỗi bó nhang ít nhất 5.000 đồng thì với một triệu lượt người viếng chùa Bà Bình Dương trong mùa lễ hội, số tiền đốt nhang là khoảng 5 tỷ đồng.

Dù hôm nay, ngày 22/2 (rằm tháng Giêng) mới diễn ra lễ hội chùa Bà Thiên Hậu nhưng từ sáng 21/2, hàng ngàn người từ nhiều tỉnh thành đã ùn ùn kéo về TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Theo ghi nhận của PV báo Tiền Phong, từ sáng sớm đến chiều cùng ngày, lượng người đổ về chùa Bà Bình Dương ngày càng đông khiến các tuyến đường vào chùa ùn tắc cục bộ.  

Do lượng người quá đông, khiến lượng người ùn ứ từ trong chánh điện ra ngoài cổng. Phía ngoài sân chùa, hàng ngàn người chen nhau thắp hương khiến cả khu vực này mù mịt khói. Ban tổ chức phải bố trí người nhắc nhở, hạn chế số lượng hương do người dân đưa vào làm lễ.

Chùa Bà Bình Dương ‘đốt’ 5 tỷ đồng trong mỗi mùa lễ hộiPhía ngoài sân chùa Bà Bình Dương, hàng ngàn người chen nhau thắp hương khiến cả khu vực này mù mịt khói

Dù Ban tổ chức đã cho người nhắc nhở, hạn chế số lượng nhang thắp chỉ ba cây nhưng  nhiều người vẫn cầm cả bó nhang lớn khói bay nghi ngút vào chùa. Hiện, tình trạng lạm dụng việc đốt nhang tại các lễ hội diễn ra tràn lan khắp nơi. Trong lúc ai cũng cầm một bó nhang nghi ngút khói vào cúng chùa, khi vừa cắm xong thì ban quản lý đã phải huy động người dập tắt và vứt bỏ.

Nếu tính mỗi bó nhang ít nhất 5.000 đồng thì với 1 triệu lượt người viếng chùa Bà Bình Dương trong mùa lễ hội, số tiền đốt nhang là khoảng 5 tỷ đồng. Không những vậy, việc đốt nhang còn là nỗi lo cho sức khỏe cho người hành hương.

Điểm đặc biệt của lễ hội chùa Bà Bình Dương năm nay, là Ban tổ chức có các chuyến xe buýt miễn phí cho người dân, tạo điều kiện để khách hành hương đi lại thuận tiện. Các hộ dân sống xung quanh chùa Bà Bình Dương tự tổ chức phát nước uống miễn phí, phục vụ người dân đến cầu an tại chùa.

Chùa Bà Bình Dương ‘đốt’ 5 tỷ đồng trong mỗi mùa lễ hộiNếu tính mỗi bó nhang ít nhất 5.000 đồng thì với 1 triệu lượt người viếng chùa Bà Bình Dương trong mùa lễ hội, số tiền đốt nhang là khoảng 5 tỷ đồng

Tuy không nhiều lễ hội như những nơi khác nhưng tỉnh Bình Dương có nét văn hóa lễ hội rất đặc trưng như lễ hội chùa ông Bổn, lễ hội Kỳ Yên tại các đình thần, lễ hội đua thuyền truyền thống và tiêu biểu nhất là lễ hội Chùa Bà hàng năm vào ngày rằm tháng Giêng Âm lịch tại miếu Bà Thiên Hậu mà người dân khắp nơi thường gọi là lễ hội chùa Bà. Đây là một nơi tín ngưỡng dân gian quan trọng của hàng ngàn người dân Bình Dương và các vùng lân cận.

Hàng năm, Chùa Bà Bình Dương tổ chức lễ hội rước kiệu Bà vào ngày rằm tháng Giêng Âm lịch, đây được xem là lễ hội lớn nhất ở Bình Dương, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến hành hương. Tâm điểm của lễ hội chùa Bà là lễ cúng vía Bà được tiến hành vào lúc nửa đêm 14 đến sáng 15 tháng Giêng, theo thông tin từ báo Dân Trí.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang