Phương pháp mới chữa bệnh mù chỉ trong 2 tiếng

authorĐăng Duy 13:49 07/10/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học ở Anh thực hiện ca phẫu thuật điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng ở mắt bằng công nghệ tế bào gốc đầu tiên cho một bệnh nhân nữ.

Theo báo Khám Phá, một người phụ nữ Anh đã trở thành bệnh nhân đầu tiên trong lịch sử chữa bệnh mù bằng tế bào gốc nhằm lấy lại thị lực do mắt bị lão hóa qua thời gian. Bệnh nhân này yêu cầu được giấu kín danh tính. Các nhà khoa học và các bác sĩ của Anh đã tiến hành chữa trị bằng phương pháp phẫu thuật cấy ghép tế bào mắt - ở đây là tế bào biểu mô sắc tố ở lớp võng mạc (retinal pigment epithelium) vào đôi mắt của bệnh nhân.

Các tế bào mắt này được phát triển từ các tế bào gốc và được cấy ghép thông qua một “mảnh vá y khoa” được thiết kế đặc biệt. "Mảnh vá" này sau đó sẽ được chèn vào phía sau lớp võng mạc. Quá trình chữa trị chỉ kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, nhưng đây lại chính là kết quả của hơn 10 năm nghiên cứu và phát triển của Dự án London Project to Cure Blindness (Anh).

Mục tiêu của dự án này là mang lại thị lực cho những bệnh nhân mắc phải bệnh thoái hóa võng mạc (age-related macular degeneration - AMD). Căn bệnh này chiếm tỷ lệ hơn một nửa trong số các bệnh suy giảm thị lực ở các quốc gia phát triển và ảnh hưởng đến hơn 50 triệu dân số trên toàn cầu.

http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/ky-thuat-moi/anh-lan-dau-chua-mu-loa-bang-te-bao-goc-3290488.html

Ca phẫu thuật chữa bệnh mù bằng tế bào gốc. Ảnh: Reuters

Theo báo VnExpress, ở Anh, khoảng 700.000 người mắc chứng thoái hóa điểm vàng (AMD), đa phần là bị thoái hóa điểm vàng khô. Trong liệu trình điều trị thử nghiệm, bệnh nhân sẽ được cấy tế bào gốc vào lớp biểu mô sắc tố võng mạc (RPE). RPE là loại tế bào đặc biệt trong mắt, giống như bức tường ngăn chia võng mạc và lớp mạch máu gọi là màng mạch, giúp nuôi dưỡng võng mạc cũng như giải quyết chất thải của võng mạc. Ở người bị AMD, RPE sẽ chết đi, hoặc mất chức năng, gây mất dần thị lực.

Các bác sĩ sẽ quan sát sự phục hồi của bệnh nhân trong khoảng thời gian 1 năm. Nếu phương pháp cấy ghép tế bào gốc này có thể thành công, thực sự phục hồi phần thị lực đã mất của bệnh nhân, thì trong một tương lai không xa, hàng triệu bệnh nhân mắc chứng thoái hóa võng mạc trên toàn thế giới đều sẽ được chữa trị dứt điểm.

Đăng Duy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang