Chưa biết những điều này về thuốc giảm đau, chớ nên dùng kẻo 'rước họa'

authorThanh Nhàn 05:56 23/05/2018

(VietQ.vn) - Các loại thuốc giảm đau thông dụng như Aspirin, paracetamol… được dùng khá phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng để không gây hại cho sức khỏe.

Trong y học, có hai loại thuốc giảm đau thông dụng đó là thuốc chứa hoạt chất giảm đau Paracetamol và nhóm thuốc giảm đang kháng viêm NSAID. Hai loại này có một số hoạt tính giống nhau nhưng vẫn có những tác động khác nhau mà người bệnh cần cân nhắc khi sử dụng.

Thuốc chứa Paracetamol

Paracetamol, hoạt chất có trong nhiều biệt dược như Panadol, Efferalgan, Tylenol, Apap, Acenol, Codipar, Doliprane... là thuốc có tác dụng giảm đau chỉ định cho các cơn đau ở mức độ nhẹ như đau đầu, đau răng, đau lưng, đau khớp, đau do cảm cúm... và không kèm theo viêm.

Sử dụng thuốc giảm đau nên hết sức thận trọng kẻo có thể gây tổn thương gan, thủng hệ tiêu hóa. Ảnh minh họa

 Sử dụng thuốc giảm đau nên hết sức thận trọng kẻo có thể gây tổn thương gan, thủng hệ tiêu hóa. Ảnh minh họa

Với những cơn đau vượt ngưỡng nhẹ, Paracetamol có hiệu lực kém và nếu đau kèm theo viêm (như đau răng kèm theo sưng viêm ở nướu, đau do bị té, bị chấn thương trong thể thao, đau lưng do viêm khớp, đau do phỏng, đau sau phẫu thuật...) thì hiệu lực giảm đau của Paracetamol là không đáng kể.

 
Chỉ nên uống 1 viên/lần x 3-4 lần/ngày và không nên sử dụng liên tục quá 14 ngày. Trong trường hợp phải sử dụng Paracetamol dài ngày, liều tối đa mỗi ngày là 3g. Đối với những người thường xuyên uống bia rượu hoặc trên 60 tuổi, liều tối đa không nên quá 2g/ngày. Thuốc có tác dụng sau khi uống khoảng 15-30 phút và có tác dụng tối đa trong 3-4 giờ. Vì vậy, phải dùng thuốc cách nhau tối thiểu 4 giờ. Không dùng Paracetamol với những người mẫn cảm với thành phần của thuốc, người say rượu bia, người có bệnh tim mạch, phổi, thận, gan.
 

Độc tính chính của Paracetamol là trên gan: Khi sử dụng Paracetamol với liều 4g/ngày trong 14 ngày thì có khoảng 30% bệnh nhân có enzyme gan tăng trên ba lần so với bình thường (chứng tỏ có tổn thương tế bào gan rõ rệt). Những người uống nhiều rượu có thể gây tăng độc tính với gan nếu dùng Paracetamol.

Đối với những người bị bệnh thiếu máu cần hết sức thận trọng khi dùng thuốc Paracetamol vì chứng xanh tím có thể không biểu lộ rõ.

Đối với phụ nữ mang thai, nếu dùng quá liều Paracetamol có thể gây độc cho thai nhi vì thuốc này dễ dàng truyền qua nhau thai. Một nghiên cứu cũng cho rằng nếu phụ nữ thường xuyên phải sử dụng thuốc Paracetamol thì đứa trẻ sinh ra có nguy cơ cao mắc bệnh hen suyễn.

Thuốc giảm đau kháng viêm nhóm NSAID

Aspirin, Ibuprofen, Diclofenac, Naproxen... là những thuốc có tác dụng hạ sốt, giảm đau và cả kháng viêm, được gọi là nhóm NSAID (kháng viêm không steroid). Đây cũng là nhóm thuốc giảm đau được chỉ định rất phổ biến bên cạnh Paracetamol.

Trên thực tế, hiệu lực giảm đau của NSAID trội hơn so với Paracetamol. Đối với những cơn đau có kèm theo viêm (như đau do “gút”, đau trong viêm khớp, đau trong thấp khớp, đau do chấn thương...) hiệu lực giảm đau của các NSAID là khá tốt.

Nhiều bệnh nhân cho rằng nếu uống một viên chưa đủ giảm đau thì tiếp tục uống thêm một viên nữa với hi vọng giảm đau tốt hơn, uống một hay hai lần trong ngày chưa đủ, uống nhiều lần trong ngày. Điều này không đúng vì tác động giảm đau tối đa của các NSAID không tiếp tục tăng lên khi tăng liều hay tăng số lần sử dụng. Quá ngưỡng cho phép sẽ làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày, tá tràng.

Đây cũng chính là tác động bất lợi nhất của các NSAID khi người bệnh sử dụng trong thời gian dài. Theo một nghiên cứu ở Mỹ, thì có đến 25% người dùng NSAID thời gian dài sẽ phát triển thành bệnh loét đường tiêu hóa và có khoảng 2 - 4% bệnh nhân sẽ bị biến chứng chảy máu hoặc thủng đường tiêu hóa. Hằng năm, chỉ tính riêng tại các bệnh viện ở Hoa Kỳ, đã có từ 7.000 - 10.000 bệnh nhân tử vong do các vấn đề liên quan đến tiêu hóa, đặc biệt những người dùng NSAID có nguy cơ cao hơn.

Dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ nhất định phải biết điều này kẻo gặp họa(VietQ.vn) - Dung dịch vệ sinh phụ nữ đã trở nên thông dụng trong cuộc sống hiện đại, nhưng nhiều chị em vẫn có nhiều lầm tưởng và bị che mắt bởi những quảng cáo trên mạng.

Thông thường, các NSAID được uống khi ăn để hạn chế tác động bất lợi này. Đối với các bệnh nhân trước đây đã bị viêm loét dạ dày, tá tràng, nếu phải sử dụng NSAID nên sử dụng thêm một thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày như Misoprostol hay một thuốc ức chế tiết acid dịch vị như omeprazol.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang