Chùa Bồ Đề: Truy rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương

author 16:53 19/08/2014

(VietQ.vn) - Chiều 19/8 Thành ủy Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về kết luận điều tra vụ án buôn bán trẻ em tại chùa Bồ Đề.

Theo ông Đỗ Mạnh Hải, Phó Bí Thư Quận ủy, Chủ tịch UBNĐ Quận Long Biên: Tại thời điểm kiểm tra, tổng số 194 người có mặt  trong đó 135 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH).

Ông Đỗ Mạnh Hải trả lời trách nhiệm chính quyền địa phương trong vụ chùa Bồ Đề

Cụ thể trẻ em từ 0-6 tuổi là 55 người; trẻ em từ 6-16 tuổi là 37 người; người tàn tật trên 16 tuổi là 7 người; người cao tuổi 27 người; người cơ nhỡ xin tá túc tại chùa là 9 người.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, Trụ trì chùa Bồ Dề đã thống nhất với kết quả kiểm tra và các nội dung do phòng chuyên môn của Quận hướng dẫn, cam kết phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đầu đủ. Theo đó, Trụ trì chùa Bồ Đề đã gửi danh sách 32 đối tượng đề nghị đưa vào Trung tâm  BTXH Thành phố.
Ngày 18/8, UBND Quận nhận được văn bản của chùa Bồ Đề đề nghị đưa toàn bộ số đối tượng đang nuôi dưỡng tại chùa vào Trung tâm BTXH Thành phố. Hiện tại cơ quan chức năng đang tiến hành thiết lập hoàn thiện hồ sơ đứa các đối tượng vào Trug tâm BTXH.

Báo cáo kết luận điều tra cũng nêu rõ: Trong những năm qua, chùa Bồ Đề đã tích cực tham gia các hoạt động  từ thiện. Từ 1989 chùa đã tiếp nhận và nuôi dưỡng trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi. Trẻ em nương tựa tại cửa chùa được nhà chùa nuôi dưỡng, chăm sóc, khi ốm đau được chùa cho đi khám bệnh, đến tuổi đi học được nhà chùa tạo điều kiện cho đi học tại các cơ sở giáo dục.

“Tuy nhiên,  số lượng đối tượng đến nương nhờ tại chùa ngày càng lớ nên cơ sở  vật chất không đảm bảo, người chăm nuôi các đối tượng không có kỹ năng nghiệp vụ, chùa không có kinh nghiệm quản lý, chưa nắm rõ các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó cơ quan quản lý nhà nước chưa hướng dẫn sâu sát, chưa kiên quyết đối với một số nội dung chưa đảm bảo trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng BTXH tại chùa nên đã tạo ra  sơ hở trong việc quản lý các đối tượng đang nuôi dưỡng tại chùa, bị kẻ xấu lợi dụng để trục lợi cá nhân cụ thể là đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang, người đã thực hiện hành vi mua bán trẻ em”, ông Hải nói.

Trả lời câu hỏi có hay không tình trạng mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề? Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc CA TP Hà Nội cho biết, ngay sau khi sự việc đề ra, cơ quan cảnh sát điều tra Thành phố đã phối hợp CA Quận Long Biên xác minh làm rõ vụ việc. Hiện đã khởi tố vụ ánvà 2 đối tượng bảo mẫu thực hiện hành vi mua bán trẻ em.

Qua đây, Đại tá Ngọc khẳng định cơ quan điều tra sẽ xử lý đúng người, đúng tội.  Về trường hợp sư trụ trì, ông Ngọc cho biết: “Áp dụng Quy định Bộ Luật Hình sự chưa có căn cứ chứng minh sư Thích Đàm Lan vi phạm pháp luật.”.

Ông Ngọc cũng nhấn mạnh sư trụ trì Thích Đàm Lan chưa có  dấu hiệu phạm tội hình sự cũng có nghĩa đây chưa có kết luận điều tra cuối cùng. Cơ quan công an sẽ chính thức có kết luận sau.

Về vấn đề từ khi nhận nuôi dưỡng trẻ cho tới nay sau gần 23 năm, cơ quan chức năng mới phát hiện chùa Bồ Đề không đủ điều kiện thành lập trung tâm BTXH. Vậy trách nhiệm của UBND Phường hay Quận về vấn đề này như thế nào?

Theo ông Đỗ Mạnh Hải, từ 1989 Chùa Bồ Đề  nuôi trẻ với mục đích từ thiện từ năm 1989. Khi đó, cơ sở này chỉ thực hiện đăng ký tạm vắng tạm chú cho các trường hợp tới đây nương nhờ cửa phật. “Tới 2008 Chính Phủ mới có NĐ 68 quy định cụ thể thủ tục cho cơ sở nuôi dưỡng. Từ đó chính quyền Quận, Phường mới thực hiện chức năng quản lý  chủ yếu là hướng dẫn làm thủ tục đăng ký, giấy khai sinh cho các cháu được nuôi dưỡng tại chùa”, ông Hà lý giải. Ngoài ra, vị Chủ tịch UBND Q Long Biên cũng khẳng định: “ Về phía chính quyền cơ sở, chúng tôi sẽ kiểm điểm sâu sắc nội bộ khi thực hiện việc thực thi pháp luật và hướng dẫn không sát sao thủ tục nuôi dưỡng cho nhà chùa”.

Về trách nhiệm của sư trụ trì, ông Hải chia sẻ: “ Các trường hợp tới chùa Bồ Đề là bất khả kháng, nhiều hoàn cảnh éo le nhà chùa tiếp nhận một cách bị động với tấm lòng từ bi”.

Kết luận buổi họp, ông Phan Đăng Long nhận định: Qua sự việc chùa Bồ Đề, không chỉ chính quyền địa phương mà cả Thành phố cũng đã thấy rõ trách nhiệm của mình. Hiện Thành Phố đã giao cho sở LĐ-TBXH Hà Nội nghiên cứu phương án di dời các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề tới các Trung tâm BTXH.

“ Theo thông tin tôi nắm được tới thời điểm này có 3 Trung tâm có khả năng đón 180 người bao gồm trẻ em, người già khuyết tật. Bên cạnh đó các cơ sở cũng kiến nghị tăng thêm nguồn lực, biên chế khi tiếp nhận. Tuy nhiên,  vấn đề đặt ra chùa Bồ Đề có được tiếp tục nuôi dưỡng các cháu hay không, vì hiện rất có nhiều trường hợp muốn được ở lại chùa. Câu trả lời sẽ tuỳ thuộc vào sự  quyết định UBND Thành Phố. Nếu để chùa bồ Đề tiếp tục nuôi dưỡng các cháu, Thành phố chắc chắn sẽ tạo điều kiện cơ sở vật chất, tăng cường sự quản lý chính quyền địa phương”, ông Long nói.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang