Suýt hoại tử 'cậu nhỏ' vì chữa bỏng bằng kem đánh răng

author 15:56 06/04/2015

(VietQ.vn) - Chữa bỏng bằng các biện pháp dân gian có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, do có nguy cơ nhiễm trùng vết bỏng cao dẫn đến hậu quả khôn lường.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Từ lâu, bôi kem đánh răng, rắc vôi bột hay dùng mỡ trăn lên vết bỏng là biện pháp chữa bỏng dân gian được rất nhiều người truyền miệng và áp dụng. Tuy nhiên, cách điều chữa bỏng này không có cơ sở khoa học và có thể khiến cho vết bỏng biến chứng nặng nề.

Liên quan đến việc chữa bỏng sai cách dẫn đến biến chứng, báo Kiến thức chia sẻ trường hợp của ông Ph.N.T. (50 tuổi, ngụ tại TP HCM) vì vội pha cà phê nên không may đổ nước sôi lên vùng kín, khiến “cậu nhỏ” bị bỏng. Vì ngại gặp bác sĩ nên ông T. bôi kem đánh răng lên chỗ bỏng. Vài ngày sau, toàn bộ vùng bỏng bị nhiễm trùng, mưng mủ lan đến khu vực bẹn và bìu. Ngay khi nhập viện, ông T. được cắt lọc phần da dương vật hoại tử.

Nhiều người cho rằng kem đánh răng sẽ giúp giảm nhiệt bởi khi thoa lên tay hay đánh răng, có hiện tượng mát lạnh. Ngoài ra, một số người thiếu hiểu biết và chưa kiếm chứng thông tin đã vội tự ý thực hiện cách rắc vôi bột chữa bỏng. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên ngành bỏng khẳng định kem đánh răng hay vôi bột đều là các hóa chất chứa kiềm, khi gặp môi trường thuận lợi như các vết thương bỏng, sẽ xâm nhập và gây nên biến chứng khác.

Chữa bỏng bằng kem đánh răng, rắc vôi bột có thể khiến vùng bỏng bị nhiễm trùng

Chữa bỏng bằng kem đánh răng, rắc vôi bột có thể khiến vùng bỏng bị nhiễm trùng

PGS.TS Nguyễn Văn Huệ - nguyên Viện phó Viện Bỏng quốc gia khuyến cáo: “Khi bị bỏng, tuyệt đối không dùng kem đánh răng hay vôi bột hoặc nước vôi trong xoa lên vết thương. Ngoài việc bỏng nhiệt, bệnh nhân còn thêm bỏng kiềm, gây nguy hiểm”, theo báo Zing News.

BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP HCM, khuyến cáo, khi bị bỏng, người bệnh tuyệt đối không dùng các biện pháp dân gian như kem đánh răng, nước mắm để điều trị vì đây là những chất kích ứng, dễ gây nhiễm trùng. Trước đây, bệnh viện từng cấp cứu nhiều bệnh nhân bỏng mà được người nhà đổ hàng lít nước mắm nguyên chất lên vết thương để điều trị bỏng. Cách cấp cứu nguy hiểm này khiến bệnh nhân đau đớn, bởi "bỏng nước sôi thì ít mà vì nước mắm thì nhiều".

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang