Chưa cấp chứng nhận một số thực phẩm chức năng giảm cân

author 07:57 02/04/2014

(VietQ.vn) – Cục an toàn thực phẩm cho biết, chưa cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cho các sản phẩm thực phẩm chức năng của Mỹ có chứa Sibutramine, phenolphthalein, Sidenafil và tadalafil.

Sự kiện: Chứng nhận Hợp chuẩn Hợp Quy

Sản phẩm giảm cân chứa chất cấm bị yêu cầu thu hồiSản phẩm giảm cân chứa chất cấm bị yêu cầu thu hồi

Qua điều tra, Cục an toàn thực phẩm đã cấm lưu hành và yêu cầu tự thu hồi thực phẩm chức năng “Super fat burner viên nhộng, Maxi Gold viên nhộng và Esmeralda viên nang” nhập khẩu từ Mỹ. Theo cảnh báo ngày 25/3/2014 của Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) về việc thực phẩm chức năng giúp giảm cân “Super fat burner viên nhộng, Maxi Gold viên nhộng và Esmeralda viên nang” có chứa chất cấm sisbutramine và phenolphthalein.

Ngay sau đó Cục an toàn thực phẩm đã gửi công văn số 578/ATTP-SP yêu cầu Công ty TNHH Trung tâm Vân Sơn về việc dừng ngay việc lưu hành và tự thu hồi sản phẩm chức năng nhập khẩu từ Mỹ có khả năng gây hại sức  khỏe người tiêu dùng. Theo các chuyên gia y tế cho biết: “Năm 2010, Sisbutramine đã bị loại khỏi thị trường Mỹ vì chất này làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim, và gây hại khi sử dụng cùng loại thuốc khác. Còn phenolphtalein giống như một loại thuốc tẩy xổ, gây co thắt cơ, rối loạn dạ dày, ung thư”.

Điều vô lý khiến nhiều người thắc mắc là trong thực phẩm chức năng có chứa chất cấm sisbutramine và phenolphthalein gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng. Nhưng tại sao vẫn có Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 6950/2013/ATTP-XNCB cấp ngày 17/4/2013 như thông tin các báo đã đăng. 

Để trả lời thông tin này, Cục an toàn thực phẩm cho biết từ ngày 01/01/2011 đến nay chưa cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cho các sản phẩm thực phẩm chức năng của Mỹ có chứa Sibutramine, phenolphthalein, Sidenafil và tadalafil. Hiện Công ty TNHH Vân Sơn đang trong quá trình hoàn thành các báo cáo gửi về Cục an toàn thực phẩm trước ngày 06/04/2014. 

Tuấn Kiệt 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang