Chưa có kết luận cuối cùng vụ tử tù Hồ Duy Hải được hoãn thi hành án

author 07:03 06/01/2015

(VietQ.vn) – Dù thời gian được tạm hoãn thi hành án đã hết, nhưng cho tới nay, số phận của tử tù Hồ Duy Hải vẫn chưa có quyết định cuối cùng, do tổ kiểm tra liên ngành Trung ương sẽ vào cuộc điều tra.

Chiều ngày 5/1, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Long An – ông Lê Quang Hùng vừa cho biết, liên quan đến việc tử tù Hồ Duy Hải được hoãn thi hành án ở ‘phút thứ 89’, cho tới nay, thời gian để hoãn thi hành án đã hết, nên vụ việc sẽ tiếp tục được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo đúng luật định.

Một tổ kiểm tra liên ngành cấp trung ương sẽ được thành lập, với sự tham gia của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an. Các thành viên của tổ liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra lại toàn bộ quy trình điều tra, xét hỏi, truy tố, xét xử vụ án giết người có liên quan đến tử tù Hồ Duy Hải.

Dự kiến, Ban Nội chính trung ương cũng sẽ cử cán bộ tham gia vào tổ công tác liên ngành trung ương này. Sau khi làm việc, tổ liên ngành sẽ đưa ra kết quả việc tử tù Hồ Duy Hải trong vụ án này có bị kết án tử hình oan hay không.

Tử tù Hồ Duy Hải (ảnh tư liệu gia đình).

Trước đó, hồi cuối năm 2014, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, văn phòng Chủ tịch nước đã có văn bản, yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo cơ quan chức năng của Long An tạm dừng thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải, bị cáo duy nhất trong vụ án xảy ra tại bưu điện Cầu Voi.

Chủ tịch nước yêu cầu các cơ quan chức năng phải nhanh chóng làm rõ, tử tù Hồ Duy Hải trong trường hợp này có bị kết án oan sai, như lời kêu cứu của người thân hay không.

Hôm 4/1/2015, Chủ tịch nước cũng đã nghe lãnh đạo các cơ quan tố tụng có liên quan trình bày những quan điểm ban đầu về nội dung vụ án này. Thế nhưng, theo đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đây chỉ là những thông tin sơ bộ ban đầu.  Kết quả vụ án giết người xảy ra tại bưu điện Cầu Voi như thế nào, còn phải chờ các thông tin đến từ tổ kiểm tra liên ngành.

Bà Nguyễn Thị Loan – mẹ ruột của Hồ Duy Hải thông tin: Dù biết thời gian tạm hoãn thi hành án tử hình của Hồ Duy Hải đã hết, nhưng cho đến nay, bà Loan và người thân của Hải vẫn chưa biết rõ số phận của con trai mình như thế nào, do chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào đến từ phía các cơ quan chức năng.

Luật sư Nguyễn Văn Đạt – người nhận bào chữa cho Hồ Duy Hải ở phiên tòa sơ thẩm đã bày tỏ quan điểm: Dù biết thời gian tạm hoãn thi hành án của Hồ Duy Hải đã hết, nhưng các thông tin mà các cơ quan chức năng báo cáo cho Chủ tịch nước là gì, không ai biết được nên không thể cung cấp.

Trong đợt vào thăm và làm việc với Uỷ ban thường vụ Quốc hội vừa qua, trái ngược với mẹ ruột của mình, Hồ Duy Hải đã nói rằng: Chỉ xin giảm án chứ không kêu oan, còn bà Loan lại phát biểu trên báo chí là “Chỉ xin kêu oan, chứ không xin giảm án”.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang