Chưa có khó khăn gì khi phạt qua hình ảnh camera

author 12:44 17/03/2015

(VietQ.vn) - Đến cuối giờ chiều 16/3, có 27 trường hợp vi phạm bị xử phạt qua camera, 95% là vượt đèn đỏ. Tài xế sẽ bị phạt từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe (GPLX) 1 tháng.

Ngày hôm nay (17/3), Cảnh sát Giao thông (CSGT) Hà Nội tiếp tục đồng loạt xử phạt phương tiện vi phạm qua camera tại nhiều khu vực. Đến cuối ngày sẽ có số liệu tổng hợp bao nhiêu trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, theo Đại úy Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng đội Tham mưu, Phòng CSGT - Công an Hà Nội, chưa có khó khăn hay bất cập gì nảy sinh trong quá trình triển khai.

Tính đến cuối giờ chiều 16/3, có 27 trường hợp vi phạm bị xử phạt qua camera. Trong 27 trường hợp vi phạm này có tới 95% số trường hợp là lỗi vượt đèn đỏ. Tài xế bị phạt từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng và bị tước Giấy phép lái xe 1 tháng. 

Hình ảnh phạt nguội bằng camera

Hệ thống camera giám sát vi phạm giao thông tại Hà Nội. Ảnh: Báo GTVT

Theo Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT (PC67), CATP. Hà Nội, đã có trên 100 camera theo dõi, giám sát và xử lý vi phạm trên nhiều nút giao thông được lắp đặt, truyền số liệu về trung tâm.

Sau khi camera truyền hình ảnh về, Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông sẽ chuyển thông tin, hình ảnh xe vi phạm cho các đội tuần tra trên đường xử lý.

Lái xe sẽ bị dừng lại, thông báo vi phạm và ký vào biên bản, sau đó được được hẹn đến các trụ sở cảnh sát gần nhất để giải quyết. Nếu lái xe băn khoăn khi nhận quyết định xử phạt, có thể yêu cầu cảnh sát cho xem lại chi tiết hình ảnh, thậm chí video quay lại tình huống vi phạm.

Trong năm 2014, Trung tâm chỉ huy đèn giao thông của phòng CSGT Công an TP Hà Nội được nâng cấp lắp đặt 500 camera. 100 camera đo đếm phương tiện, 100 camera kiểm tra toàn bộ xe vi phạm giao thông đường bộ và 300 camera giám sát các hoạt động giao thông trên địa bàn Thủ đô.  

Từ đầu năm 2015, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội đã triển khai thí điểm tổ chức xử lý vi phạm qua hình ảnh camera. Theo lộ trình, toàn bộ các ngã tư lớn, tuyến đường huyết mạch trên toàn thành phố sẽ được lắp đặt hệ thống camera quan sát và đặc biệt là camera xử lý vi phạm giao thông.

Việc xử phạt các trường hợp vi phạm bằng hình ảnh camera được tiến hành theo hai cách. Cách thứ nhất là Trung tâm chỉ huy đèn giao thông qua camera phát hiện sai phạm của phương tiện giao thông rồi thông báo cho các tổ cảnh sát tuần tra trên đường kiểm tra, bắt giữ và xử lý. Cách thứ hai là nếu phát hiện qua camera nhưng chưa có lực lượng xử lý thì Trung tâm chỉ huy đèn giao thông sẽ có giấy mời người điều khiển phương tiện lên xử lý theo quy định của pháp luật. 

Trần Hoài


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang