Chưa có quy chuẩn, bình cứu hỏa sẽ được quản lý thế nào?

authorThanh Uyên 15:01 11/01/2016

(VietQ.vn) - Khi chưa có quy chuẩn quốc gia về bình cứu hỏa thì việc kiểm định sẽ áp theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất đang áp dụng.

Sự kiện: Quy chuẩn Việt Nam

Chưa có quy chuẩn, bình cứu hỏa sẽ được quản lý thế nào?

Khi chưa có quy chuẩn quốc gia thì việc kiểm định sẽ áp theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất đang áp dụng

Theo ông Phó Đức Sơn, Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, hiện chưa có quy chuẩn quốc gia về  bình cứu hỏa nhưng đã có tiêu chuẩn quốc gia về thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Theo đó, khi chưa có quy chuẩn quốc gia thì việc kiểm định sẽ áp theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất đang áp dụng. 

Theo quy định, bắt đầu từ ngày 6/1/2016 các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị thiết bị chữa cháy, nhiều người tiêu dùng tỏ ra băn khoăn về chất lượng bình cứu hỏa nhập khẩu trên thị trường vì hiện tại Việt Nam chưa có quy chuẩn về loại sản phẩm đặc biệt này.

Theo tìm hiểu, hầu hết bình cứu hỏa ở Việt Nam nhập từ nước ngoài. Khi về Việt Nam phải tiến hành kiểm định chủng loại, mẫu mã phương tiện phòng cháy và chữa cháy, kiểm định các thông số kỹ thuật liên quan đến chất lượng phương tiện.

Cụ thể, cơ quan chức năng như Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an), Giám đốc Sở phòng cháy, chữa cháy tỉnh hoặc một số đơn vị được Bộ Công an cho phép sẽ kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, thời gian sản xuất, số sêri và các thông số kỹ thuật của phương tiện, kiểm tra chủng loại, mẫu mã của phương tiện đồng thời thực nghiệm với khoảng 5% số lượng thiết bị. Nếu đạt kết quả sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định và dán tem kiểm định.

Theo ông Trần Minh Dũng – Chánh Thanh tra Bộ KH&CN, cho biết việc kiểm soát chất lượng bình cứu hỏa sẽ được dựa theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Việc kiểm định sẽ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đó. Tuy nhiên các chỉ tiêu trong tiêu chuẩn, quy chuẩn của nhà sản xuất không được thấp hơn tiêu chuẩn của Việt Nam.

Được biết, việc quản lý các vấn đề liên quan đến phòng cháy chữa cháy do Bộ Công an thực hiện. Khi biết thông tin quy định ô tô 4 chỗ trở lên phải có bình cứu hỏa sắp có hiệu lực, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đã phối hợp với Bộ Công an rà soát và kiến nghị đề xuất xây dựng quy chuẩn quốc gia về bình cứu hỏa. Sau khi Bộ Công có đề xuất xây dựng quy chuẩn quốc gia về bình cứu hỏa, Bộ Khoa học và Công nghệ, cụ thể là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ phối hợp thực hiện.

Việc quản lý chất lượng bình cứu hỏa được thực hiện theo Thông tư  66 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 79 ngày 31/7/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và Chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang