Chưa có quy định thế nào là hàng 'made in Vietnam'

author 06:40 05/07/2019

(VietQ.vn) - Tại buổi họp báo thường kì diễn ra chiều 4/7, lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định: 'Chưa có quy định thế nào là hàng 'made in Vietnam'.

Theo đó, thông tin đến báo giới chiều 4/7 về nghi vấn Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Thủ tướng giao Bộ Tài chính làm đầu mối, phối hợp với các bộ ngành trong đó có Bộ Công Thương. Bộ Công Thương vẫn tích cực và phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện chỉ đạo của Chính phủ.

Nghi vấn Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường. 

Bổ sung cho Thứ trưởng, ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho biết, chưa có quy định rõ ràng xác định xuất xứ hàng hoá như nào được gọi là "sản xuất tại Việt Nam", "hàng hoá của Việt Nam".

Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) với quy định cụ thể phục vụ cho hàng hoá hưởng ưu đãi thuế quan nhưng chưa áp dụng với nhãn hàng tại thị trường nội địa Việt Nam.

Theo quy định hiện hành ở Nghị định 43/2017, hàng hoá lưu thông trong nước bắt buộc phải dán nhãn tên người sản xuất, tổ chức cá nhân, xuất xứ hàng hoá. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tự xác định và có trách nhiệm với thông tin về xuất xứ mình đưa ra.

Trước đó, theo điều tra của báo Tuổi trẻ TP.HCM, Asanzo đã nhập hàng loạt thiết bị điện tử xuất xứ Trung Quốc như nồi cơm điện, lò nướng, tivi, máy lạnh, loa... về bóc tem "made in China" và dán nhãn Việt Nam để bán ra thị trường.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang