Chưa lập trường đã tuyển sinh

author 07:24 11/08/2013

Chưa có quyết định thành lập chi nhánh, cơ sở vật chất chỉ là vài phòng thuê mướn, nhưng Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh vẫn thản nhiên tuyển sinh và đào tạo 3 năm tại chi nhánh Nghệ An với gần 1.000 sinh viên

Sự kiện: Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2016

 Tay không "bắt" sinh viên

Bản kết luận Thanh tra Sở GD&ĐT Nghệ An đối với Trường trung cấp Y dược Bắc Ninh thể hiện rõ: Ngày 11/4/2013, đoàn thanh tra Sở GD&ĐT Nghệ An đã tiến hành xác minh tại trụ sở trường này ở Bắc Ninh thì toàn bộ cơ sở vật chất của Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh (cơ sở chính) đang thuê mượn của Trường Trung cấp Y dược Thăng Long theo hợp đồng thuê quyền sử dụng và tài sản gắn liền với đất (hợp đồng số 21/HĐTĐ ngày 20/2/2012) với diện tích 8.000 m2.

Như vậy, từ năm 2009 đến nay Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh chưa xây dựng cơ sở vật chất.

Công văn của Sở GD&ĐT Nghệ an yêu cầu trường dừng ngay việc tuyển sinh.

Trong khi đó, qua kiểm tra tại chi nhánh Nghệ An thì Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh đang thuê địa điểm, cơ sở vật chất của Trường CĐ Nghề Kinh tế Kỹ thuật số 1 Nghệ An thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với lèo tèo một số phòng học lý thuyết, thực hành và 11 giáo viên cơ hữu cùng 3 nhân viên phục vụ.

Đặc biệt, qua thanh tra, Sở GD&ĐT Nghệ An phát hiện Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh vẫn chưa có quyết định thành lập Chi nhánh tại Nghệ An do UBND tỉnh Bắc Ninh cấp.

Mặc dù vậy, Bộ GD&ĐT hàng năm vẫn cho trường này tuyển sinh “vô tư”. Cụ thể, năm 2011, Bộ giao 1.200 chỉ tiêu; năm 2012 giao 1.800 chỉ tiêu; 2013 giao 1.800 chỉ tiêu.

Theo Thông tư 57/2011/TT-BGD&ĐT ngày 2/12/2011 của Bộ GD&ĐT thì Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh đã “bỏ qua” tiêu chí cơ sở vật chất và pháp lý để xác định chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm.

Với những sai phạm nêu trên, tại công văn số 1273/SGD&ĐT - GDCN ngày 12/7/2013, Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu: Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh - chi nhánh Nghệ An thực hiện ngay việc dừng tuyển sinh đào tạo các ngành trung cấp y, dược kể từ ngày 1/06/2013 tại chi nhánh Nghệ An.
Cũng trong công văn này, Sở GD&ĐT yêu cầu Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh thực hiện cam kết đầu tư xây dựng chi nhánh Nghệ An theo công văn số 202/CK-TCYD ngày 20/6/2013. Khi đủ điều kiện theo quy định của Bộ GD-ĐT, Sở GD&ĐT Nghệ An sẽ xem xét và tham mưu cho UBND tỉnh cho phép trường tiếp tục tuyển sinh đào tạo.

Tuyển sinh chui 3 năm

Như đã nói trên, mặc dù chưa có cơ sở vật chất (kể cả trụ sở chính lẫn chi nhánh), chưa có giấy phép mở chi nhánh tại Nghệ An nhưng Trường trung cấp Y dược Bắc Ninh vẫn thông báo tuyển sinh tại Chi nhánh Nghệ An với số lượng lến đến cả ngàn học sinh.

Trong khi đó, tại thông tư số 57/2011/TT-BGDDT ngày 02/12/2011 của Bộ GD&ĐT “Quy định về việc xác định chi tiêu tuyển sinh trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp” nêu rõ: “Diện tích sàn xây dựng trực tiếp phục vụ đào tạo thuộc sở hữu của cơ sở đào tạo bao gồm diên tích các hạng mục như: hội trường, giảng đường, phòng học các loại; thư viện, trung tâm học liệu; phòng thí nghiệm, phòng thực hành, xưởng thực tập, nhà tập đa năng”.

Ngày 31/7/2013, Sở GD&ĐT Nghệ An đã có công văn số 1386/SGDĐT-GDCN yêu cầu Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh lập đề án thành lập phân hiệu tại Nghệ An theo đúng Điều lệ trường trung cấp chuyên nghiệp và Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung cấp chuyên nghiệp tư thục gửi sở GD&ĐT Nghệ An và các cơ quan chức năng theo quy định. Trên cơ sở các quy định hiện hành của Bộ, Đề án và các điều khoản đảm bảo của Trường Trung cấp Y dược Bắc Ninh, Sở GD&ĐT Nghệ An sẽ có văn bản cho phép tuyển sinh đào tạo tại Nghệ An trong năm học 2013-2014.

Ông Thái Huy Vinh - Phó GĐ Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định sẽ kiên quyết không để trường này tuyển sinh, vì không có quyết định thành lập chi nhánh của UBND tỉnh Bắc Ninh cũng như không có cơ sở vật chất để đào tạo. “Quan điểm của Sở là phải dừng tuyển sinh chứ không thể để thế được. Bởi không có trường thì không thể đào tạo được. Chuyện bao trùm lớn nhất là nó không có trường, trường của nó chỉ ở trên giấy mà mở chi nhánh đào tạo như thế thì không được. Riêng Sở thì vẫn quyết định là không được. Theo quan điểm của tôi, không có trường là nghỉ”, ông Vinh khẳng định.

Nghĩa  Đàn

Theo PNO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang