Chưa nộp phạt nguội, người dân bị từ chối kiểm định ô tô

authorHòa Lê 15:17 21/08/2018

(VietQ.vn) - Chưa nộp phạt nguội, anh Phạm Văn Lợi (Thanh Xuân, Hà Nội) bị cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định ô tô.

Báo Tiền phong đưa tin, anh Phạm Văn Lợi (Thanh Xuân, Hà Nội) kể, đầu tháng 8 anh đưa ôtô đi kiểm định thì bị cơ quan đăng kiểm từ chối, vì xe bị phạt nguội lỗi lấn làn từ tháng 2/2018 nhưng chưa nộp phạt. Khi đó anh Lợi hết sức lúng túng, vì anh không biết mình phạm lỗi khi nào, cũng không nhận được thông báo xử phạt của Cảnh sát giao thông Hà Nội, đành ngậm ngùi lấy thông báo nộp phạt và đem xe về. Đến khi nhớ lại, anh Lợi mới ngỡ ra ngày xe của anh được cho là vi phạm thì anh đang đi công tác, cho người bạn mượn, nên người phạm lỗi không phải anh.

“Xử phạt là răn đe lái xe, mình không phải người vi phạm, nhưng nếu không nộp phạt không kiểm định xe được. Cảm thấy không công bằng nhưng không làm gì được”, anh Lợi bức xúc. Những trường hợp rơi vào tình cảnh như anh Lợi không hiếm, khi bị phạt nguội nhưng không nhận được thông báo xử phạt. Chỉ khi đưa xe đi kiểm định, cơ quan đăng kiểm từ chối đăng kiểm mới biết.

Trao đổi với báo Tiền Phong, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Kiểm tra Văn bản Quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho hay, cuối năm 2017, khi dư luận có những phản ánh về việc đăng kiểm từ chối kiểm định xe bị phạt nguội chưa nộp phạt, cơ quan này đã vào cuộc rà soát.

Chưa nộp phạt nguội, người dân bị từ chối kiểm định ô tô

 Sau khi bị “tuýt còi”, Cục Ðăng kiểm lại dẫn quy định khác để tiếp tục từ chối kiểm định với xe bị phạt nguội chưa nộp phạt nguội. Ảnh: Tiền Phong

Ngay sau đó, Cục Kiểm tra Văn bản đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xử lý nội dung việc dừng đăng kiểm do chưa nộp phạt nguội nêu tại Thông tư 70/2015. Theo đó, cơ quan thuộc Bộ Tư pháp cho rằng, quy định tại Điều 4 Thông tư 70 có một số điểm không phù hợp với Luật Giao thông Đường bộ năm 2008.

Cụ thể, luật quy định ôtô phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Bộ GTVT phải có trách nhiệm thực hiện. Trong khi Luật Giao thông đường bộ không quy định về trường hợp không kiểm định. Tuy nhiên, Thông tư 70 lại quy định về trường hợp không kiểm định, trong đó có cả lý do không thuộc về kỹ thuật, như không kiểm định với xe chưa nộp phạt nguội theo yêu cầu của cơ quan cảnh sát giao thông. Do đó, quy định trên không đầy đủ căn cứ pháp lý về thẩm quyền.

“Phạt nguội” giao thông là hình thức xử phạt rất đáng hoan nghênh, vì tính minh bạch, không dễ xảy ra tiêu cực, xin-cho, qua đó có tác dụng nâng cao ý thức đối với chủ phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, với quy định hiện hành, không ít người tham gia giao thông cho rằng, dù họ có muốn chấp hành quy định nhưng cũng rất gian nan.

Theo quy định tại Thông tư số 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/2/2017 của Bộ GT-VT có 02 cách thức xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thông qua việc sử dụng kết quả là hình ảnh thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ bao gồm: Xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ (trường hợp có lực lượng chức năng tại hiện trường) hoặc bằng cách thức thông báo cho tổ chức, cá nhân vi phạm về hành vi vi phạm và yêu cầu đến cơ quan có thẩm quyền để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định (trường hợp không có lực lượng chức năng tại hiện trường).

Riêng đối với trường hợp không có lực lượng chức năng tại hiện trường thì căn cứ theo quy định tại Điều 78, Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định về thủ tục nộp tiền phạt thì trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt. Nếu cá nhân vi phạm không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang