Chưa phát hiện cây xăng đóng cửa, chờ giá

author 09:12 24/02/2013

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương cho biết, tính đến chiều qua 23/2/2013, cơ quan này vẫn chưa nhận được báo cáo nào của các chi cục địa phương về tình trạng cây xăng găm hàng, chờ giá.

Nhiều doanh nghiệp và đại lý xăng dầu đang kêu lỗ khi bán xăng. Đề xuất xin tăng giá của doanh nghiệp cũng đã được gửi lên cơ quan chức năng.

Ngày 23/2, một cán bộ tổ điều hành giá xăng dầu cho biết đã đề xuất phương án điều hành giá xăng dầu lên lãnh đạo Bộ Tài chính từ ngày 20/2.

Nguồn tin trên Tuổi Trẻ hôm nay cho biết, hiện cơ quan chức năng đã tính đến phương án giảm thuế nhập khẩu, cho phép doanh nghiệp sử dụng quỹ bình ổn và cả tăng giá xăng dầu.

Tuy nhiên, chọn phương án nào cũng khó trong lúc này vì nếu tăng giá sẽ tác động đến mặt bằng giá cả thị trường. Còn nếu giảm thuế thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhất là năm nay ngân sách rất eo hẹp.

Chọn phương án nào để tăng giá xăng dầu cũng khó. Ảnh minh họa

Về tình trạng găm hàng của các cây xăng, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định trên Tuổi Trẻ, rằng nguồn cung hiện nay vẫn đảm bảo, nhưng do giá bán trong nước thấp hơn giá cơ sở nên chiết khấu cho các đại lý của nhiều đầu mối giảm, khiến nguồn hàng về tổng đại lý, đại lý có thể đủ nhưng nhiều cửa hàng do càng bán càng lỗ nên sinh tâm lý không muốn bán.

Theo ông Võ Văn Quyền, một mặt các cơ quan chức năng sẽ phải đi kiểm tra và xử phạt nghiêm túc, nhưng mặt khác, nếu giá xăng dầu lên xuống nhịp nhàng theo cơ chế thị trường, chiết khấu hợp lý thì hiện tượng găm hàng cũng khó xảy ra. Vì vậy, việc các cây xăng không bán hàng là vi phạm, sẽ phải xử phạt nhưng theo ông Quyền, bên cạnh đó cũng cần thúc đẩy việc thực hiện nghị định 84/2009 về kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường.

Còn ông Đỗ Thanh Lam - Cục phó Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho biết, sáng 23/2 Cục Quản lý thị trường đã có công văn hỏa tốc gửi chi cục quản lý thị trường các tỉnh thành yêu cầu rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các cây xăng găm hàng, bán hàng không đủ thời gian đăng ký. Đến cuối giờ chiều qua, theo ông Lam, cán bộ Cục Quản lý thị trường đang theo dõi và vẫn chưa thấy báo cáo việc phát hiện cây xăng nào găm hàng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của báo Diễn đàn Doanh nghiệp, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu khu vực quốc lộ 32, tối 22/2 đóng cửa hoặc bán cầm chừng làm dấy lên nghi ngờ xăng dầu chuẩn bị tăng giá.

Lúc hơn 20 giờ tối 22/2, trạm xăng dầu Cầu Diễn (Cầu Diễn, Từ Liêm) vẫn có 3 cột bơm hoạt động. Tuy nhiên, nhân viên bán hàng cho hay chỉ bán tối đa 30.000 đồng/xe.

Ít nhất 2 cửa hàng xăng dầu trên quốc lộ 32 trong tối 22/2 có dấu hiệu găm hàng.

Đại lý bán lẻ xăng dầu Lai Xá (huyện Hoài Đức) lúc hơn 20 giờ tối qua cũng treo bảng “mất điện” bên ngoài và không tiếp tục bán hàng, dù bên trong cửa hàng, điện vẫn sáng, có người đang ngồi. Cửa hàng còn lại trên quốc lộ này cũng treo bảng mất điện, không bán xăng dầu cho khách

Trong khi đó, trên tuyến đường này, các cửa hàng xăng dầu khác vẫn hoạt động bình thường.

Nguyễn Nam (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang