Chưa phát hiện miến dong có hàm lượng sắt quá giới hạn

author 09:26 29/05/2013

(VIetQ.vn) - Sau khi tiến hành kiểm tra kết quả giám sát vẫn chưa phát hiện sản phẩm miến dong có hàm lượng sắt vượt mức giới hạn quy định; phẩm màu được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm. Riêng mẫu Natri Sulfit dùng trong chế biến thực phẩm chưa đạt độ tinh khiết như quy định.

Sau phản ánh của một số báo đài về tình trạng dùng hóa chất trong sản xuất miến, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thành phố Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu, kiểm nghiệm các chỉ tiêu đánh giá an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm miến dong và phẩm mầu, mẫu Natri Sulfit dùng trong chế biến thực phẩm tại một số cơ sở sản xuất miến dong tại 02 huyện Thanh Oai và Hoài Đức thành phố Hà Nội.

Miến dong sản xuất tại Thanh Oai- Hà Nội
Miến dong sản xuất tại Thanh Oai- Hà Nội

Kết quả cuối cùng được Cục ATVSTP đưa ra là đối với sản phẩm miến dong, tổng số đã giám sát được 07 mẫu, kết quả kiểm nghiệm cho thấy 7/7 mẫu không phát hiện phẩm mầu kiềm và hàn the, hàm lượng sắt ở dưới mức giới hạn quy định (Thông tư số 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 của Bộ Y tế về hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm).

Đối với phẩm mầu và phụ gia thực phẩm, tổng số đã giám sát 05 mẫu, kết quả kiểm nghiệm cho kết quả âm tính đối với phẩm mầu kiềm.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu Natri Sulfit cho thấy độ tinh khiết của Natri Sulfit đạt 87% thấp hơn so với quy định (mức quy định 95%); hàm lượng sắt 1,2% cao hơn so với quy đinh (mức quy định 1%) (QCVN 4 – 12: 2010/BYT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ gia thực phẩm - Chất bảo quản).

Như vậy, đến thời điểm hiện tại kết quả giám sát vẫn chưa phát hiện sản phẩm miến dong có hàm lượng sắt vượt mức giới hạn quy định; phẩm màu được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm. Riêng mẫu Natri Sulfit dùng trong chế biến thực phẩm chưa đạt độ tinh khiết như quy định.

Cục ATVSTP đã chỉ đạo Chi cục ATVSTP Hà Nội tiếp tục kiểm tra, giám sát các cơ sở miến dong trên địa bàn Hà Nội, đồng thời chỉ đạo các địa phương tiếp tục giám sát, lấy mẫu các sản phẩm miến dong theo kế hoạch để đánh giá tồn dư hóa chất độc hại và tiếp tục cập nhật thông tin cảnh báo kịp thời cho người tiêu dùng.

T.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang