Chưa phát hiện vàng Trung Quốc nhũng nhiễu thị trường

author 17:03 03/07/2014

(VietQ.vn) – Đại diện Phòng Công an Kinh tế - Công an TP. Hà Nội cho biết, việc nhận định thị trường miền Nam có 10% vàng Trung Quốc và tại phía Bắc chiếm 20% là rất mơ hồ!

Vàng trang sức tràn lan trên thị trường

Vàng trang sức đảm bảo chất lượng, gắn nhãn mác đầy đủ mới được lưu thông trên thị trường. Ảnh minh họa

Trước thông tin, hiện nay vàng Trung Quốc chiếm gần 10% ở thị trường phía Nam và gần 20% ở thị trường phía Bắc thậm chí ở TP. Hồ Chí Minh từ lâu có hiện tượng người Trung Quốc đến chợ chào mua vàng nữ trang với các chế độ hấp dẫn, ông Đinh Nho Bảng – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam nói rằng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng phản ánh, có hiện tượng vàng Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam. Khi không quản lý được sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Trả lời câu hỏi về việc, có nhiều cửa hàng chế tác vàng hoạt động chui, không đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng, khiến cho việc quản lý chất lượng vàng gặp không ít khó khăn, ông Bảng cho rằng, Thông tư 22/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ KH-CN quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường có hiệu lực, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vàng sẽ phải đáp ứng yêu cầu của thông tư nói trên đưa ra.

Trả lời báo giới mới đây, ông Nguyễn Văn Dưng - Chủ tịch Hội Kim hoàn Đá quý mỹ nghệ TP.HCM cho biết các thương gia lớn của Hồng Kông, Trung Quốc, Malaysia… có mặt khắp nơi tại TP.HCM mời chào doanh nghiệp vàng Việt Nam sang Trung Quốc thăm quan nhà máy, dây chuyền sản xuất vàng trang sức của họ và mời gọi ký đơn đặt hàng. Các DN vàng Việt Nam chỉ cần chọn mẫu mã, ký hợp đồng, đặt cọc trong thời hạn 1 tuần là hàng đã về đến Việt Nam.

Chủ tịch Hội Kim hoàn Đá quý mỹ nghệ TP.HCM cũng cho biết thêm, hiện Trung Quốc sản xuất 02 dòng sản phẩm nữ trang, dòng cao cấp xuất sang Châu Âu và dòng thấp cấp xuất sang các nước Châu Á. Điều lo lắng về lâu dài nếu cứ nhập nữ trang Trung Quốc thì không khéo chúng ta sẽ thành “bãi rác vàng trang sức” khi chất lượng không được kiểm soát vì đa số là nhập lậu!

Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên mua vàng ở những điểm bán uy tín, có thương hiệu. Ảnh minh họa

Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên mua vàng ở những điểm bán uy tín, có thương hiệu. Ảnh minh họa

Chiều ngày 3/7, theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, tại các chợ như Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Mơ, chợ cầu Mới, chợ Thành Công, chợ Hà Đông của Hà Nội, không có người tiêu dùng nào thấy người Trung Quốc tới chào bán mua vàng giá rẻ hoặc mua vàng của nước này có các chế độ và chính sách “hời” như 1 số thông tin phản ánh.

Chủ tiệm vàng Kim Chi ở Cầu Diễn – Nam Từ Liêm – Hà Nội nói rằng, dù là bán vàng gì đi chăng nữa thì bản thân cửa hàng bán vẫn phải giữ uy tín với khách. Nếu bán vàng kém chất lượng chắc chắn mất khách, lần sau họ không quay lại thì mở cửa hàng làm gì!

“Tôi làm nghề kim hoàn gần 30 năm nay rồi, không chỉ tôi mà gia đình có truyền thống theo nghề này, cái nghề có đạo. Nếu làm trái chắc chắn vàng sẽ phản và người làm sẽ mất nghề”, ông Chi cho biết.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm ở tập thể Dịch Vọng – Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, nếu mua vàng, cứ vào cửa hàng uy tín, có thương hiệu mua.

"Việc gì phải mua ở những nơi họ chào mời như ngoài chợ. Chỉ có làm ăn gian rối, không minh bạch mới chào mời mua vàng ở đầu đường, xó chợ thôi”, bà Tâm nói.

Đại diện Phòng Công an Kinh tế - Công an TP. Hà Nội bày tỏ sự băn khoăn, việc nhận định trên thị trường miền Nam có 10% vàng Trung Quốc và tại phía Bắc là 20% là rất mơ hồ, không có cơ sở nghiên cứu, thống kê hay đánh giá nào. Thậm chí, việc nhập khẩu vàng còn đang được kiểm tra, giám sát rất chặt chẽ của cơ quan chức năng. Vàng ở Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế và theo thị trường vàng thế giới. Việc mua bán vàng phải có giấy tờ, hóa đơn và chất lượng vàng. Nếu bán vàng rởm người dân không tin và sẽ không có ai mua.

Trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam vào chiều nay (3/7), đại diện Cục Quản lý thị trường – Bộ Công Thương cho biết, chưa nghe thấy phản ánh cũng như chưa xử lý vụ việc nào liên quan đến vàng Trung Quốc hay người Trung Quốc bán vàng như vậy.

Chúng tôi tiếp tục xác minh làm rõ thông tin này.

 

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang