Vẫn chưa rõ chất Sodium Nitrat 251 trong xúc xích Vietfoods nguy hiểm hay không?

author 11:55 18/05/2016

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội thông tin diễn biến về vụ thu giữ hơn 3.000 sản phẩm xúc xích Vietfoods do nghi ngờ chứa chất gây ung thư.

Chiều 17/5, tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Đắc Lộc, Chi cục phó Chi cục quản lý thị trường Hà Nội thông tin về việc thu giữ xúc xích Vietfoods do nghi ngờ chứa chất gây ung thư.

Ông Nguyễn Đắc Lộc, Chi cục phó Chi cục quản lý thị trường Hà Nội. Ảnh Viết Cường

Trả lời câu hỏi của phóng viên về chất Sodium Nitrat 251 có trong 2 lô xúc xích Vietfoods do Đội Quản lý thị trường 14 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phát hiện và thu giữ ngày 20/4 có gây ung thư không, ông Nguyễn Đắc Lộc cho biết: “Hiện trên thông tin đại chúng có rất nhiều thông tin. Chúng tôi đặc biệt trân trọng thông tin của các nhà khoa học. Thời buổi công nghệ thông tin, tra trên mạng đều thấy, ví dụ như trên Youtube rất nhiều nhà khoa học đã nói đây là cảnh báo, khi mà Nitrate (một chất tìm thấy trong xúc xích Vietfoods – PV) bị sinh nhiệt dễ chuyển đổi, những cái đó nó là tiền chất gây nguy cơ. Chúng ta phải tôn trọng ý kiến của các nhà khoa học”.

Về việc xử lý vi phạm này, ông Nguyễn Đắc Lộc khẳng định: “Thứ nhất, liên quan đến xúc xích của Vietfoods, chúng tôi khẳng định quy trình kiểm tra kiểm soát của Đội Quản lý thị trường số 14 về lĩnh vực này là hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật. Thứ hai là hiện nay số xúc xích đó vẫn đang được bảo quản, tạm giữ tại hai cửa hàng kinh doanh sản phẩm này, để chờ kết quả cuối cùng. Thứ ba là hiện nay chúng tôi có văn bản gửi Bộ Y tế để đề nghị Bộ Y tế tham vấn về mặt xử lý, đặc biệt là danh mục của chất bảo quản 251 cũng như các chất khác làm cơ sở xử lý”.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2016 lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra lô hàng hơn 3.000 sản phẩm xúc xích nhãn hiệu Vietfoods của Công ty TNHH TM Thực phẩm Hùng Anh. Sau đó, đơn vị này gửi 4 mẫu sang Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia – Bộ Y tế làm xét nghiệm.

Xúc xích Vietfoods bị nghi có chứa chất gây ung thư

Kết quả cho thấy cả 4/4 mẫu xúc xích mà lực lượng quản lý thị trường gửi sang đều chứa chất Sodium Nitrat. Khi đó, ông Lê Đức Thanh, Đội phó Đội Quản lý thị trường số 14 (đơn vị phát hiện và thu giữ lô hàng) cho rằng, theo thông tư 27, ngày 30/11/2012 có hiệu lực từ năm 2013 của Bộ Y tế, chất Sodium Nitrate (E251) không được sử dụng trong thực phẩm, duy nhất chỉ được dùng trong pho mát tươi.

Theo vấn đề về lý hóa, khi chất Sodium Nitrate (E251) có trong xúc xích mà người dân tiến hành xử lý nhiệt như hấp, rán, nướng thì nó sẽ tạo ra một hoạt chất khác là tác nhân gây bệnh ung thư...

Những thông tin này đã gây nên sự lo ngại rất lớn với người tiêu dùng, bởi trên thị trường hiện nay ngoài sản phẩm Vietfoods còn rất nhiều loại xúc xích của các công ty khác cũng ghi trên bao bì là thành phần có chất E251.

Ngay sau đó, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cũng lên tiếng cho rằng quản lý thị trường Hà Nội đã không đọc kỹ các văn bản, quy định của pháp luật nên hiểu sai vấn đề, trong vụ này quản lý thị trường đã hiểu lệch vấn đề. Theo đó, chất Sodium Nitrate (E251) không phải là chất cấm, nhưng hiện trong danh mục cho phép của Việt Nam thì chất này được sử dụng rộng rãi trong sản xuất pho mát. Đại diện Cục An toàn thực phẩm khẳng định không phải vì thế mà cho rằng chất E251 là chất cấm.

Hiện nay, chất E251 được nhiều nước trên thế giới cho phép được sử dụng trong sản xuất xúc xích như Úc, Nhật, Niuzilan, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, EU…  

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang