Chưa sang tháng 12, nhiều ngân hàng lớn tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi

author 06:40 29/11/2018

(VietQ.vn) - Nhiều ngân hàng lớn tiếp tục tăng lãi suất huy động tiền đồng từ 0,1 - 0,3% một năm so với mức lãi suất trước đó.

Theo biểu lãi suất huy động mới nhất của Ngân hàng Á Châu - ACB, từ ngày 19/11, khách hàng gửi kỳ hạn 6 tháng sẽ được hưởng lãi suất 6,1% một năm, tăng khoảng 0,2% so với trước. Ngoài ra, khách hàng còn được nhiều ưu đãi khác như cộng thêm lãi suất hoặc tặng quà nếu gửi số tiền càng lớn.

Với ngân hàng Quân đội – MB, nhà băng này tăng lãi suất huy động tiền đồng kỳ hạn 1 tháng lên 4,7% mỗi năm, 3 tháng lên 5,3% mỗi năm, 6 và 9 tháng lên 6% mỗi năm,... Mức lãi suất này cũng tăng 0,1 - 0,2% so với biểu cũ.

Còn tại VPBank, nếu khách gửi tiết kiệm theo chương trình Phát lộc thịnh vượng thì được cộng tới 0,5% cho kỳ hạn 6 - 12 tháng, lên mức 7,7 - 7,8% mỗi năm.

Biểu lãi suất mới nhất của Vietcombank cũng áp theo hướng tăng thêm 0,1 - 0,3% ở một số kỳ hạn ngắn. Đây là lần tăng lãi suất thứ hai trong vòng một tháng qua của ngân hàng này. Trong đợt điều chỉnh này, Vietcombank tăng mạnh ở kỳ hạn 3 tháng, theo đó tăng thêm 0,2% lên mức 5% mỗi năm. Các kỳ hạn dưới 3 tháng cũng tăng thêm 0,1%, lên 4,5% một năm.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV cũng tăng lãi suất huy động tiền đồng 0,1-0,2% ở lần lượt kỳ hạn 1 tháng lên 4,5% một năm, 3 tháng lên 5% mỗi năm, 12 tháng lên 6,8% một năm.

Chưa sang tháng 12, nhiều ngân hàng lớn đã tăng lãi suất tiền gửi

 Chưa sang tháng 12, nhiều ngân hàng lớn đã tăng lãi suất tiền gửi. (Ảnh minh họa)

Trước đó, trong tháng 11, nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất lên mức khá cao so với tháng 10. Theo chuyên gia kinh tế - TS. Phạm Mạnh Hà (Công ty Neways Viet Nam) trao đổi với Chất lượng Việt Nam online thì việc tăng lãi suất cao thời điểm này là do các ngân hàng có nhu cầu tăng thị phần, bởi dịp cuối năm bao giờ ngân hàng cũng cần nhiều tín dụng. Hơn nữa, nhiều ngân hàng sợ lãi tiền gửi của mình thấp hơn so với những ngân hàng khác. Do đó, việc buộc phải nâng lãi suất nhằm hạn chế khách hàng rút tiền ở ngân hàng mình gửi sang ngân hàng khác.

Trước đó, cũng trao đổi với báo chí về việc lãi suất ngân hàng ồ ạt tăng, TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính cho rằng, hiện nay Ngân hàng Nhà nước vẫn cho phép các tổ chức tín dụng sử dụng tối đa 45% vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Nhưng từ ngày 1/1/2019, tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn sẽ giảm về còn 40%.

Chính vì vậy, nhiều NH cần tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn dài để đẩy mạnh huy động nguồn vốn dài hạn. Nghĩa là các NH phải chuẩn bị trước nguồn vốn trung và dài hạn nhiều hơn.

Cùng với đó, thời gian gần đây, đồng USD đang trong xu hướng tăng giá nên nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động để tránh việc khách hàng rút tiền đồng ra để đầu cơ vào đồng USD.

Thêm một lý do nữa là từ nay đến cuối năm, những biến động thị trường tài chính thế giới có thể tiếp tục gây ảnh hưởng đến thị trường tài chính Việt Nam.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang