Chữa say nắng bằng những bài thuốc dân gian đơn giản

author 07:38 08/06/2015

(VietQ.vn) - Say nắng, say nóng là hiện tượng thường gặp trong mùa hè, có thể gây đột quỵ nếu không xử trí kịp thời. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian đơn giản để phòng chống say nắng, say nóng hiệu quả.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Say nắng là tình trạng thường gặp khi phải lao động hoặc đi bộ lâu ngoài nắng, nhất là buổi trưa khi trời nắng gay gắt, có nhiều tia tử ngoại. Các biểu hiện thường gặp của say nắng là tình trạng mất nước cấp, kèm theo rối loạn điều hòa thân nhiệt nặng, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, thậm chí có thể gây đột quỵ nếu không xử trí kịp thời. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian đơn giản chữa say nắng rất hiệu quả trong những ngày hè nóng nực.

Dưa hấu, bí đao

Theo báo Infonet, bài thuốc chữa say nắng, say nóng với dưa hấu và bí đao đơn giản mà mang lại hiệu quả cao. Sử dụng dưa hấu 500g, bí đao 500g, đường trắng vừa đủ. Bí đao gọt vỏ, bỏ ruột, rửa thật sạch; dưa hấu lấy ruột, bỏ hạt; hai thứ thái miếng, dùng máy ép hoặc giã nhỏ vắt lấy nước rồi, thêm một chút đường trắng hòa tan, chia uống nhiều lần trong ngày.

Chữa say nắng, say nóng, giúp giải nhiệt, giải độc với nước ép dưa hấu và bí đao

Ngoài công dụng chữa say nắng, say nóng, nước ép dưa hấu và bí đao còn giúp giải nhiệt, giải độc

Dùng nước ép dưa hấu và bí đao trong những ngày nắng nóng hoặc phải làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng có công dụng giải nhiệt, giải độc, phòng chống say nắng, say nóng rất hiệu quả.

Bạc hà, kinh giới, cam thảo

Lá bạc hà 8g, lá kinh giới 8g, cam thảo đất 12g, lá dâu 8g, lá tre 16g, kim ngân 16g. Sắc với 2 bát nước, đun sôi 20 phút, chắt nước lúc còn nóng. Lại sắc uống lần thứ hai. Uống 2 - 3 thang liền.

Rau má, nhân trần, cam thảo

Rau má 200g, nhân trần 100g, lá đinh lăng 200g, cam thảo 100g. Các dược liệu đều ở dạng khô, sao giòn tán vụn trộn đều, bảo quản trong bình kín tránh ẩm. Hãm với nước sôi khoảng 30-40g uống thay trà trong ngày rất tốt để thanh nhiệt, nhuận gan, chống khát trong những ngày hè nóng bức.

Bí đao

Bí đao thuộc họ bầu bí, sách Đông y có ghi: “Bí đao hay còn được gọi là đông qua có vị ngọt tính hàn, vào các kinh phế, bàng quang, tiều tràng, vị, không có độc tố. Có tác dụng kiện tỳ, ích khí, tiêu thủy. Ăn nhiều bí đao giúp tiêu trừ nước thừa trong cơ thể, chống béo phì”.

Chữa say nắng hiệu quả với bài thuốc từ bí đao

Chữa say nắng hiệu quả với bài thuốc từ bí đao

Chính vì vậy, sử dụng bí đao gọt vỏ 500g, bỏ ruột, rửa thật sạch rồi thái miếng, cho vào máy ép lấy nước, hòa thêm một chút muối, chia uống vài lần trong ngày có công dụng ích tỳ, giải nhiệt tiêu độc, lợi niệu trừ phù, phòng chống say nắng, say nóng rất hiệu quả.

Hương nhu, rau má, lá sen

Hương nhu tươi 20g, rau má tươi 30g, lá sen tươi 20g, củ sắn dây tươi thái lát 20g (hoặc bột sắn dây hòa vào thuốc rồi uống). Cho các vị vào nồi, đổ nước vừa đủ sắc 2 lần, hòa chung 2 nước còn lại chia uống 2 lần trong ngày chữa cảm nắng nóng rất tốt, theo Sức Khỏe & Đời Sống.

Loan Nguyễn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang