Chữa sởi hiệu quả bằng cách xông quả bồ kết, tinh dầu chanh, lá dân gian

author 08:45 25/04/2014

Các bác sĩ y học cổ truyền Trung ương hướng dẫn người dân xông quả bồ kết, vỏ bưởi khô, tinh dầu chanh và tắm bằng các loại lá dân gian, dùng các bài thuốc; dinh dưỡng theo y học cổ truyền để phòng và chữa bệnh sởi

Vệ sinh môi trường:

Sởi là một bệnh lây qua đường hô hấp, vì thế vi rút sởi dễ dàng lây ra môi trường xung quanh. Để tiêu diệt vi rút sởi, có thể sử dụng phương pháp xông khói phòng ở và môi trường xung quanh bằng cách đốt vỏ khô quả bưởi hoặc quả bồ kết khô.

Tiếp đó đun nước củ sả hoặc nước cây mùi già lau cửa, bàn ghế, sàn nhà, đồ chơi và đồ dùng của trẻ.

Đối với nơi công cộng tập trung đông người (trường học, bệnh viện, bến tàu xe…), tùy theo điều kiện của cơ sở để vệ sinh môi trường sạch sẽ, chống lây chéo như dùng dung dịch có tinh dầu xả để lau, rửa làm sạch môi trường; Đốt các loại tinh dầu có tác dụng khử trùng như: Chanh, cam, bưởi, hương nhu….

Vệ sinh thân thể:

Người dân có thể dùng các loại lá mùi già, lá và vỏ quả bưởi, vỏ quả chanh đun nước tắm gội hoặc lau toàn thân. Thường xuyên vệ sinh răng, miệng, mắt, mũi. Tránh đến nơi có đông người: Trường học, bệnh viện, bến tàu xe,… nhất là vùng đang có dịch bệnh lưu hành.

Về ăn uống: 

Cần ăn đủ chất, uống đủ nước. Có thể cho trẻ uống thêm nước đậu xanh cả vỏ để lấy nước uống. Uống bột sắn dây, nước ép rau diếp cá…

Ăn nhẹ dễ tiêu, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Vệ sinh sạch sẽ. Ở phòng thoáng mát, tránh gió lùa.

Bài thuốc y học cổ truyền cho giai đoạn khởi phát và toàn phát:

Lấy các loại lá gồm: lá kinh giới, lá sài đất, lá diếp cá, lá bồ công anh, lá dâu (từ 8 - 12g); lá tre (12 - 20g); cỏ nhọ nồi (12 - 16g); Hạt muồng sao, cam thảo nam (4 - 8g), hoặc mía (3 khẩu). Cho tất cả các vị thuốc trên vào sắc cùng 02 bát nước, trong 20 phút. Uống lúc thuốc còn ấm. Ngày uống 01 thang, chia đều 3-4 lần. Uống từ 3-5 ngày.

Nếu bệnh nhân xuất hiện ho có thể dùng thêm bài thuốc chữa ho, bằng cách lấy lá húng chanh (12 - 20g), lá hẹ (8 -– 10g). 03 lát quả quất hấp cách thủy với 5g đường phèn (thêm 50ml nước) hoặc 50ml nước mía. Lấy nước uống chia 3-4 lần trong ngày.

Nếu sởi khó mọc: lấy cây mùi già hoặc hạt mùi giã nát với rượu sát khắp người.

Bài thuốc cho giai đoạn sởi lặn:

Lấy lá dâu hoặc quả dâu chín, cỏ nhọ nồi (mỗi thứ 6 - 12g); cam thảo nam hoặc cỏ ngọt, lá sen (mỗi thứ từ 6 -– 10g), thêm 10g đỗ đen, lấy 02 bát nước sắc còn nửa bát, uống ấm. Ngày uống 01 thang. Uống từ 5-7 ngày.

Tuy nhiên các bác sĩ y học cổ truyền cũng lưu ý, người dân có thể tham khảo và vận dụng ban đầu khi bệnh nhẹ hoặc xa cơ sở y tế. Nếu gần cơ sở y tế như bệnh viện nên đưa các cháu đến để được khám và điều trị. Trong giai đoạn sởi nhẹ theo dõi trẻ ở nhà thật chặt chẽ, nếu có những diễn biến bất thường cần đưa ngay trẻ tới bệnh viện nơi gần nhất.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang