Chưa thành niên có được đứng tên sở hữu nhà đất?

author 07:15 19/10/2013

(VietQ.vn) - Trong trường hợp người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ thì có thể tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự mà không cần phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Chưa thành niên có được đứng tên sở hữu nhà đất?

Hỏi: Tôi hiện mới gần mười bảy tuổi, do được bố mẹ tặng cho một số tiền nhưng chưa dùng đến nên tôi quyết định mua riêng một căn nhà và quyền sử dụng đất tại thành phố Đà Nẵng. Việc giao dịch chuyển nhượng đất đai đã được thực hiện xong, cơ quan có thẩm quyền đã công chứng hợp đồng chuyển nhượng này nhưng khi tôi đi làm thủ tục sang tên tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thì cán bộ ở đây bảo phải đủ thành niên (18 tuổi) mới được đăng ký quyền sở hữu nhà ở, sử dụng đất ở nên không chịu cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở cho tôi. Vậy có đúng không? (Phan Trung Hoài, Hòa Nhơn, Hòa Phong, Đà Nẵng)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 20, Điều 4; khoản 1, Điều 10; khoản 4, Điều 49 Luật đất đai 2003 (đã được sữa đổi, bổ sung năm 2009) và được hướng dẫn tại Điều 7, Nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2009 Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì trường hợp bạn đã nhận chuyển nhượng đất hợp pháp của người khác thì bạn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của bạn.

Ngoài ra, Điều 20 Bộ luật dân sự 2005 quy định: “Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi hoặc pháp luật có quy định khác.

Trong trường hợp người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ thì có thể tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự mà không cần phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. »

Bạn đã hơn mười sáu tuổi và có tài sản riêng của mình để thực hiện việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nên bạn hoàn toàn có thể tự mình ký kết hợp đồng nhận chuyển nhượng và không cần có ý kiến của người đại diện theo pháp luật. Hợp đồng của bạn đã được cơ quan có thẩm quyền công chứng theo quy định của pháp luật nghĩa là giao dịch chuyển nhượng đất mà bạn thực hiện là hợp pháp.

Như vậy, việc không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở  cho bạn vì lý do chưa đủ tuổi thành niên là trái với quy định của pháp luật.

Luật sư LÊ CAO 

Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng; 

193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; 

ĐT: 05113 890 568; Website: www.fdvn.vn.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang