Thuốc trị ung thư hiệu quả từ hoa nghệ tây

author 06:34 10/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học mới đây đã tiết lộ về ‘vũ khí mới nhất’ giúp điều trị các bệnh ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt… từ cây nghệ tây.

Sự kiện: Vụ thuốc ung thư làm từ bột than tre

Loại thuốc đang được thử nghiệm có thể giúp điều trị các bệnh ung thư nguy hiểm gây tử vong nhiều nhất như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột. Loại thuốc này có chứa tinh chất colchicine được chiết xuất từ hoa nghệ tây là một chất có đặc tính chống ung thư nhưng được cho rằng là độc hại đối với con người.

Để ngăn chặn điều này, các nhà khoa học đã gắn một ‘đuôi’ hóa chất vào colchicine và khử hoạt tính của nó tới khi nó đến được các tế bào ung thư. Tại đó, phần ‘đuôi’ này bị cắt bởi một loại enzyme có tên là MMP có trong các khối u cho phép thuốc phát huy tác dụng để tấn công và phá vỡ các mạch máu – nguồn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các khối u phát triển.

Thuốc chữa ung thư hiệu quả được chiết xuất từ hoa nghệ tây

Thuốc chữa ung thư hiệu quả được chiết xuất từ hoa nghệ tây

Theo báo cáo tại Liên hoan Khoa học Anh, trong thử nghiệm trên chuột mắc ung thư, chỉ cần một liều thuốc này cũng đã giúp loại bỏ các khối u nguy hiểm. Người phát minh ra loại thuốc này - Giáo sư Laurence Patterson của trường đại học Bradford, Anh cho biết: “Các khối u của một số con chuột đã giảm dần và biến mất hoàn toàn chỉ với một liều dùng và sau đó chúng đã được điều trị một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, không phải tất cả số chuột thí nghiệm đều đạt được kết quả như trên.”

Quan trọng hơn, vì thuốc chỉ có tác dụng trong các khối u nên nó không gây các tác dụng phụ như nhiều loại thuốc khác. Thuốc chữa ung thư có tên ICT2588 có thể tiêu diệt nhiều loại bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi và ruột. Dự kiến các cuộc thử nghiệm trên người sẽ được tiến hành trong 18 tháng tới và nếu thành công, loại thuốc này sẽ có mặt trên thị trường trong khoảng 6-7 năm nữa.

Tiến sĩ Kat Arney thuộc Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, cho biết: "Đây là những phát hiện thú vị với những thử nghiệm trên động vật trong phòng thí nghiệm nhưng chúng tôi sẽ cần phải chờ kết quả từ các thử nghiệm lâm sàng trước khi có thể biết liệu loại thuốc này là an toàn và hiệu quả để điều trị ung thư ở con người hay không?”

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang