Suýt liệt dương vì chữa yếu sinh lý bằng ba kích

author 18:35 23/08/2015

(VietQ.vn) - Ba kích từ lâu được sử dụng như bài thuốc giúp bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực cho nam nhưng dùng ba kích sai cách gây hậu quả khôn lường.

Theo chia sẻ của GS.TS. Phạm Xuân Sinh trên báo Sức khỏe Đời sống, ba kích (Radix Morindae officinalis) là rễ của cây ba kích hay dây ruột gà (Morinda officinalis How), họ cà phê (Rubiaceae). Từ xưa con người đã biết dùng ba kích ngâm với rượu để uống cho cường dương, cải thiện chứng yếu sinh lý.

Ba kích có vị cay, ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ thận, tráng dương, dùng trong các trường hợp thận dương suy, dẫn đến các chứng di tinh, tảo tiết (xuất tinh sớm) hoặc phụ nữ đau bụng dưới (đau phần phụ), muộn con hoặc các trường hợp đau lưng đau gối, đau xương khớp…Trong tự nhiên ba kích có hai loại củ: củ màu trắng và củ màu tím. 

Ba kích được sử dụng như bài thuốc giúp chữa yếu sinh lý, bổ thận tráng dương từ lâu

Ba kích được sử dụng như bài thuốc giúp chữa yếu sinh lý, bổ thận tráng dương từ lâu

Đối với những bệnh nhân nam có hoạt động sinh dục không bình thường, ba kích có tác dụng làm tăng khả năng giao hợp, đặc biệt đối với những trường hợp giao hợp yếu và thưa. Ngoài ra, ba kích còn chủ trị các bệnh liệt dương, di tinh, mộng tinh, chóng mặt, tiêu chảy, gân xương mềm yếu…

Tuy nhiên, Đông y quan niệm về bổ thận tráng dương là để cải thiện sức khỏe con người nói chung vàtrong Đông y cũng không có một bài thuốc hay một vị thuốc bổ dương nào có thể tốt cho tất cả đàn ông. Bài thuốc hay vị thuốc nào cũng sẽ có tác dụng tốt hay xấu tùy theo cơ địa của từng người.

Vì vậy, rượu ba kích có thể tốt với người này nhưng lại gây hại với người kia. Hơn nữa những người khó xuất tinh tuyệt không nên dùng ba kích vì ba kích có tính cố tinh, làm xuất tinh chậm. Cụ thể, có trường hợp bệnh nhân nam khó xuất tinh sau khi dùng 3 kích trong thời gian dài dẫn đến hiện tượng rối loạn cương dương, có thể dẫn tới liệt dương. Việc nam giới đi tìm những vị thuốc bổ dương để dùng là chuyện bình thường, nhưng có điều trước khi dùng họ nên đến khám bác sĩ để sự chọn lựa thêm đúng đắn.

Tuy nhiên có những trường hợp bệnh nhân bị nặng hơn vì uống rượu ba kích

Tuy nhiên có những trường hợp bệnh nhân bị nặng hơn vì uống rượu ba kích

Dưới đây là cách ngâm rượu ba kích. Đem ba kích chế tán thành bột thô (kích thước 5x5mm), trần bì thái chỉ, sao vàng, cắt nhỏ, tiểu hồi, vi sao, giã dập, ngâm với rượu trắng theo tỷ lệ: ba kích chế 1.000g; trần bì (sao vàng) 50g; tiểu hồi 20g; rượu trắng (35-40%) 3lít. Cho rượu vào bột nói trên, lần 1,  ngâm 1 tháng. Độ vài ngày lại lắc hoặc quấy một lần. Gạn lấy dịch rượu ngâm, bảo quản trong một lọ riêng, nút kín.

Ngâm lần 2: Thêm 2 lít rượu với nồng độ trên, ngâm tiếp 3 tuần lễ. Gạn lấy dịch ngâm.Ngâm lần 3: Thêm 2 lít rượu vào ngâm tiếp 2 tuần lễ. Gạn lấy dịch ngâm.Phối hợp dịch rượu ngâm của 3 lần, lắc đều. Để lắng, gạn, lọc. 

Cũng có thể ngâm riêng rượu của trần bì, tiểu hồi rồi pha chế vào dịch ngâm của rượu ba kích. Việc gia thêm trần bì và tiểu hồi vào rượu ba kích với mục dích tăng thêm tính dương và tăng thêm mùi vị thơm ngon cho rượu ba kích. Cũng có thể pha thêm một chút đường kính vào rượu trên cho dịu.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang