Ngày ông Công ông Táo cần chuẩn bị những đồ lễ gì?

authorHòa Lê 14:45 15/01/2017

(VietQ.vn) - Chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Táo như thế nào là đúng? Dưới đây là một số gợi ý về việc chuẩn bị đồ cúng ông Công, ông Táo đúng nhất.

Sự kiện: Tết ông Công ông Táo

Việc chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Táo được người Việt vô cùng coi trọng. Tuy nhiên, tùy theo từng vùng miền lại có cách chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Táo khác nhau. Nhưng chung lại lễ vật cúng ông Công ông Táo bao gồm:

Chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Táo đúng nhất

Việc chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Táo không thể thiếu bộ mũ Táo Quân

Thứ nhất là mũ ông Công ông Táo, đây là một trong những lễ vật cúng ông Công ông Táo quan trọng nhất đó là mũ ông Công ông Táo. Bộ mũ này có 2 mũ đàn ông và 1 mũ đàn bà, mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những dây kim tuyến màu sắc sặc sỡ.

Để giản tiện, cũng có khi người ta chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy. Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công thay đổi hàng năm theo ngũ hành. Chẳng hạn: Năm hành kim thì dùng màu vàng hay năm hành mộc thì dùng màu trắng. Lễ vật cúng ông Công, ông Táo ở 3 miền đất nước cũng khác nhau.

Năm Dậu có nên cúng gà không?Tục cúng gà đầu năm mới có ý nghĩa xua đuổi cái dữ, đón cái lành, không liên quan gì đến việc năm gà không được cúng gà.

Tiếp theo trong việc chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Táo là một mâm cỗ mặn hoặc cỗ chay. Tùy theo hoàn cảnh của từng gia đình có thể lựa chọn cho hợp lý. Mâm cỗ mặn thường thấy bao gồm: xôi gà, thịt luộc, các món nấu nấm, măng… hay lễ chay với trầu cau, hoa, quả, giấy vàng, giấy bạc,…

Chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Táo đúng nhất

Tiếp theo trong việc chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Táo là một mâm cỗ mặn hoặc cỗ chay 

Một số gia đình có trẻ con có thể thay thịt luộc bằng gà luộc ngậm hoa hồng. Gà luộc này phải thuộc loại gà cồ mới tập gáy (tức gà mới lớn) để ngụ ý nhờ Táo quân xin với Ngọc Hoàng Thượng Đế cho đứa trẻ sau này lớn lên có nhiều nghị lực và sinh khí hiên ngang như con gà cồ.

Cá chép sống cũng là một trong những lễ vật cúng ông Công ông Táo không thể thiếu. Cúng cá chép với ngụ ý “cá hóa long” – cá sẽ biến thành rồng đưa ông Táo về trời.

Chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Táo đúng nhất

Cá chép sống cũng là một trong những lễ vật cúng ông Công ông Táo không thể thiếu 

Lễ cúng ông Táo cần phải được tiến hành trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc hoàng, tức là trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp. Vì vậy, tùy theo điều kiện thời gian của từng nhà có thể cúng ông Táo vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp.

Địa điểm cúng ông Công ông Táo, nếu nhà bạn có ban thờ Táo quân (thường đặt gần bếp) thì thắp hương ở ban thờ này. Nếu không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp vì từ xưa đến nay, ban thờ luôn được coi là “ăng ten” để giao tiếp giữa hai thế giới âm dương, giữa người trần thế và thần linh.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang