Chuẩn đô đốc Việt Nam nói gì về bảo vệ biển đảo?

author 10:15 07/05/2014

Nhân dịp 59 năm thành lập Quân chủng hải quân, Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật - bí thư đảng ủy, chính ủy Quân chủng hải quân đã có cuộc nói chuyện xung quanh truyền thống và xây dựng lực lượng hải quân trong thời gian tới để giữ vững chủ quyền biển đảo của tổ quốc.

Chuẩn đô đốc cho biết:

- Cách đây 59 năm, ngày 7-5-1955, Bộ Quốc phòng đã thành lập Cục Phòng thủ bờ bể. Đây là lực lượng tiền thân của Hải quân nhân dân VN hiện nay. So với giai đoạn trước, sự vượt bậc quan trọng nhất của Quân chủng hải quân những năm gần đây và hiện nay chính là giai đoạn quân chủng đi vào bước ngoặt lịch sử để tiến lên “cách mạng - tinh nhuệ - chính quy - hiện đại”.

bảo vệ chủ quyền

Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật 

Đủ sức bảo vệ chủ quyền biển đảo

* Vậy bước ngoặt lịch sử đó là gì, thưa chuẩn đô đốc?

- Hiện nay Quân chủng hải quân đã được tổ chức thành năm bộ tư lệnh vùng và năm binh chủng cơ bản gồm: binh chủng tàu mặt nước - tàu ngầm, hải quân - không quân, pháo binh - tên lửa bờ, đặc công hải quân đánh bộ và lực lượng phòng thủ đảo. Quân chủng hiện nay được tổ chức, biên chế đồng bộ, cân đối, khả năng cơ động mạnh, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao và được trang bị vũ khí hiện đại. Với truyền thống và bước ngoặt lịch sử sau gần 60 năm thành lập, tôi khẳng định Hải quân nhân dân VN đủ sức để bảo vệ chủ quyền biển đảo và thềm lục địa của Tổ quốc.

* Lữ đoàn tàu ngầm Kilo 636 đã thành lập. Quân chủng đã tiếp nhận hai tàu ngầm và sẽ tiếp tục đón thêm tàu trong các năm tới. Chuẩn đô đốc nói gì về sự kiện này?

- Việc xây dựng các lực lượng mới của quân chủng, trong đó có lữ đoàn tàu ngầm Kilo 636, là sự kiện đánh dấu sự phát triển của quân chủng, là bước ngoặt để xây dựng quân chủng hiện đại. Đây là lực lượng hiện đại, tinh nhuệ. Với tính năng ưu việt, nổi trội của tàu ngầm Kilo 636 và đặc biệt là cán bộ, sĩ quan, thủy thủ tàu ngầm được tuyển chọn kỹ càng, huấn luyện bài bản rất công phu để trở thành lực lượng đặc biệt tin cậy, trung thành đặc biệt, kỷ luật chính quy, tinh nhuệ đi đầu của quân chủng. Việc này càng cho phép chúng ta có đủ sức, đủ lực để phòng thủ, bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc trong tình hình mới. Đến năm 2016, chúng ta mới tiếp nhận đầy đủ tàu về và trong giai đoạn này, các kíp tàu được huấn luyện kỹ càng, từng bước khai thác, làm chủ vũ khí.

Bảo vệ ngư dân và các đối tác trên biển

* Chuẩn đô đốc có thể cho biết tình hình biển Đông hiện nay?

- Trong những năm qua tình hình biển Đông, biển đảo nước ta rất phức tạp, có nhiều diễn biến có thể nói là tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp khó lường. Nhưng các lực lượng bảo vệ của ta trên quần đảo Trường Sa, các vùng biển trọng điểm đã luôn luôn nêu cao bản lĩnh, ý chí quyết tâm, nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện và xử lý thắng lợi các tình huống, không để xảy ra xung đột. Từ đó, quản lý bảo vệ vững chắc các đảo, điểm đảo.

Trong những năm qua, Quân chủng hải quân cũng tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm với hải quân các nước bằng nhiều hình thức như tuần tra chung, mời các đoàn tàu hải quân nước ngoài đến thăm giao lưu với hải quân ta và ngược lại, tham gia diễn tập cứu hộ, cứu nạn, thiết lập đường dây nóng giữa hải quân VN và các nước trong khu vực.

Đáng chú ý trong thời gian qua, quân chủng đã làm tốt cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân, nhất là bà con đánh bắt xa bờ bởi vì cứu hộ, cứu nạn là mệnh lệnh của trái tim và cũng là nhiệm vụ chiến đấu của quân chủng. Ngoài ra, các lực lượng trong quân chủng đã bảo vệ tốt, an toàn các hoạt động kinh tế trên biển cho ngư dân yên tâm đánh bắt trên biển. Làm yên lòng, bảo vệ an toàn cho các đối tác hợp tác với chúng ta trên biển.

* Trong thời gian tới, quân chủng sẽ có những bước đi như thế nào, thưa chuẩn đô đốc?

- Tôi khẳng định việc xây dựng các lực lượng mới, trang bị những vũ khí mới là để phòng thủ và bảo vệ Tổ quốc. Bước đi của quân chủng trong thời gian tới là tập trung vào mục tiêu xây dựng quân chủng chính quy hiện đại, thành lập lực lượng mới, trang bị vũ khí mới trong đó có lực lượng tàu ngầm Kilo 636, không quân - hải quân, tên lửa bờ. Đồng thời sẽ nâng cao các trang bị khí tài phục vụ công tác trinh sát để nâng cao năng lực nắm tình hình trên biển.

Nhân dịp 59 năm thành lập quân chủng, 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, toàn Quân chủng hải quân đang phát huy cao độ truyền thống của dân tộc anh hùng, quân đội anh hùng, thúc đẩy phong trào thi đua “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” để quản lý, khai thác, làm chủ trang bị vũ khí mới, hiện đại. Và sẵn sàng chiến đấu hi sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Theo Tuổi trẻ Online


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang