Chuẩn hóa thời gian làm việc giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất

author 06:04 05/09/2020

(VietQ.vn) - Xây dựng được thời gian tiêu chuẩn (Standard Time) giúp doanh nghiệp nhận diện, giảm, loại bỏ các thao tác thừa, bất hợp lý trong tổ chức hoạt động sản xuất, từ đó giúp năng suất lao động được nâng cao, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công ty Cổ Phần Sản Xuất Lọc Khí Việt (VAF) được thành lập vào tháng 01 năm 2008, tại KCN Đồng An II, Hòa Phú, Thành Phố Thủ Dầu Một, Bình Dương là một trong những doanh nghiệp chuyên về lọc và thiết bị phòng sạch có mặt đầu tiên trên thị trường Việt Nam, VAF luôn nỗ lực phát triển bền vững với sự phát triển chung của những ngành công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.

Áp dụng công cụ Standard Time tại Công ty Công ty Cổ Phần Sản Xuất Lọc Khí Việt (VAF) đã giúp doanh nghiệp này đạt hiệu quả về năng suất lao động.

Với tầm nhìn xây dựng VAF trở thành một trong những công ty hàng đầu trong ngành sản xuất lọc khí công nghiệp và thiết bị phòng sạch của Việt Nam. Cũng như nhiều doanh nghiệp, VAF không biết được chính xác thời gian chuẩn cho từng công đoạn sản xuất của mình để từ đó có thể kiểm soát được năng suất và đào tạo công nhân đáp ứng được thời gian chuẩn.

Nghiên cứu thao tác và thời gian (Time Study) là công cụ đánh giá công việc thông qua việc ghi chép lại thời gian và tốc độ làm việc cho mỗi một yếu tố công việc đã được xác định trong điều kiện làm việc xác định. Qua đó, phân tích dữ liệu để xác định thời gian cần thiết nhằm thực hiện công việc đạt được kết quả mong muốn.

Nhận thấy việc tính toán được thời gian chuẩn cho mỗi công việc đã xác định từ đó có đầy đủ thông tin để lập kế hoạch sản xuất kinh doanh hoặc đáp ứng yêu cầu đơn hàng của khách hàng. Lãnh đạo doanh nghiệp đã đăng ký áp dụng công cụ Nghiên cứu thao tác và thời gian (Time Study) thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Trung tâm SMEDEC 2 trực tiếp thực hiện.

Sau một thời gian nghiên cứu áp dụng Time Study trong việc xác định thời gian tiêu chuẩn cho các thao tác khác nhau, giúp điều chỉnh và xác định tiền lương thưởng. Hữu ích cho việc ước tính chi phí của sản phẩm một cách chính xác, giúp kiểm soát quá trình sản xuất, giúp dự đoán chính xác khi nào công việc sẽ được hoàn thành và do đó xác định được ngày cố định giao hàng tới khách hàng, sử dụng kĩ thuật nghiên cứu thời gian, có thể giúp nhà điều hành biết số lượng máy móc cần vận hành, điều phối nguồn lực phù hợp với kế hoạch sản xuất, … Từ đó loại bỏ lãng phí trong các thao tác thừa của người công nhân, góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp.

Chỉ tính riêng tại công đoạn cắt lọc, trước đây thao tác làm việc bất hợp lý khiến năng suất thấp và phát sinh vấn đề chất lượng, gây mất an toàn, lãng phí vật tư, với các vấn đề như:

Do bàn làm việc quá dài: 13m, lãng phí di chuyển, cần đến 2 người thao tác;

Cắt thủ công, sai kích thước và lãng phí vật tư, thao tác bất hợp lý gây mất an toàn lao động.

Thông qua việc chuẩn hóa thời gian và thao tác đã giúp tăng năng suất, đảm bảo chất lượng, an toàn:

Giảm thời gian làm việc từ 48 giây xuống còn 15 giây, tăng năng suất từ 36 lên 200 sản phẩm/ giờ;

Giúp người lao động thao tác dễ dàng và an toàn hơn, giảm số lao động từ 2 xuống còn 1 người.

Áp dụng Standart Time giúp thời gian làm việc từ 48 giây xuống còn 15 giây, tăng năng suất từ 36 lên 200 sản phẩm/ giờ.

Để phát huy hiệu quả, doanh nghiệp cần tiếp tục hoàn thiện và xây dựng được thời gian tiêu chuẩn (Standard Time) là thời gian, mà một người lao động bình thường thực hiện một nhiệm vụ hoặc công việc cụ thể, làm việc trong điều kiện trung bình và có tính đến thời gian nghỉ ngơi của công nhân, thời gian chuẩn bị công cụ và công việc, sửa chữa công cụ, ... Nhận diện, giảm, loại bỏ các thao tác thừa, bất hợp lý trong tổ chức hoạt động sản xuất; xây dựng chuẩn hóa thao tác cho một công đoạn hay một dây chuyền sản xuất. Để năng suất lao động được nâng cao, cải thiện điều kiện làm việc, tăng thu nhập, giảm thời gian tăng ca giúp người lao động có thời gian tái tạo sức lao động, đảm bảo sức khỏe làm việc.

Áp dụng hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất giúp doanh nghiệp tạo dựng uy tín(VietQ.vn) - Việc áp dụng các hệ thống quản lý và công cụ cải tiến chính là “chiếc vé” đầu tiên giúp mang lại niềm tin cho khách hàng và tạo dựng uy tín, tiếng nói riêng cho doanh nghiệp.

Minh Dưng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang