Chuẩn hóa thực đơn dinh dưỡng cho học sinh tiểu học ở Lai Châu

author 15:36 10/12/2019

(VietQ.vn) - Trẻ em ở độ tuổi nào cũng cần được chăm sóc hợp lí về dinh dưỡng để đảm bảo sự phát triển toàn diện. Tuy nhiên, Việt Nam hiện vẫn đang đối mặt với nhiều vấn đề về dinh dưỡng, đặc biệt là tinh trạng dinh dưỡng kép: tỉ lệ trẻ em bị thiếu hụt vi chất và suy dinh dưỡng ở vùng nông thôn vẫn còn cao trong khi tỉ lệ trẻ em thừa cân, béo phì ở thành thị vẫn tiếp tục gia tăng.

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em thông qua bữa ăn học đường hợp lý cũng là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030.

 Dinh dưỡng học đường hợp lý giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng thể chất và trí tuệ.

Tuy vậy, chất lượng bữa ăn học đường tại các trường tiểu học hiện nay vẫn chưa được đảm bảo. Đội ngũ các bộ phụ trách vẫn chưa được đào tạo bài bản về chuyên môn dinh dưỡng, thực đơn bán trú chủ yếu được xây dựng dựa trên thu chi hằng tháng.

Trước những khó khăn hiện tại của các trường, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GDĐT) và Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện và triển khai Dự án Bữa ăn học đường từ năm 2012. Mục tiêu “Thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”. Trong đó, Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm.

Ngày 05/12/2019, Dự án tiếp tục được triển khai đến tỉnh Lai Châu, thông qua Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” do Sở GDĐT tỉnh Lai Châu phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức, dành cho 16 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn địa bàn tỉnh.

 Ông Nguyễn Duy Hiếu, Phó trưởng chi nhánh Tây Bắc – Công ty Ajinomoto Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Tham gia Hội nghị có đại diện Bộ GDĐT, lãnh đạo Sở (GDĐT) tỉnh Lai Châu; lãnh đạo và chuyên viên các Phòng GDĐT, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện Hội Phụ huynh học sinh các trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh Lai Châu. 

Tại Hội nghị, Ban Dự án đã giới thiệu Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong công tác xây dựng thực đơn bán trú. Phần mềm cung cấp một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam. Nhà trường có thể tự tạo ra nhiều thực đơn mới bằng cách kết hợp 360 món ăn có sẵn trong phần mềm hoặc từ nguồn nguyên liệu tại địa phương mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh. Bên cạnh đó, phần mềm cũng hỗ trợ nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn hiệu quả, phù hợp chi phí thu hằng tháng.

Song song với phần mềm, Dự án cũng phát triển áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” – công cụ hỗ trợ nhà trường trong giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh. Với những thông tin dinh dưỡng được trình bày sinh động và trực quan, các em dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức dinh dưỡng, từ đó hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm cùng thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học.

Giao diện website Dự án, các trường tiểu học chỉ cần đăng ký một tài khoản để sự dụng toàn bộ tính năng.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Duy Hiếu - Phó Trưởng chi nhánh kinh doanh  khu vực Tây Bắc, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ: “Sau Hội nghị hôm nay, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT tỉnh Lai Châu lên kế hoạch cử nhân viên đến từng trường để hướng dẫn nhà trường sử dụng một cách thành thạo phần mềm cũng như tạo ra các món ăn cân bằng dinh dưỡng tại tất cả các trường. Chúng tôi cũng sẽ tư vấn cho các trường làm thế nào để mà ứng dụng áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” để giáo dục cho các em những kiến thức cơ bản về thông tin dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ tư vấn cho các trường về cách vận hành bếp ăn trong trường một cách hiệu quả và đặc biệt là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.”

Tính đến tháng 11 năm 2019, Dự án đã được triển khai tại 61 tỉnh thành và 3.185 trường tiểu học trên quy mô toàn quốc thông qua việc áp dụng Phần mềm và áp phích trong công tác bán trú. Ban Dự án hi vọng các trường tiểu học bán trú tại Lai Châu sớm áp dụng thành công Dự án, nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú tại nhà trường, góp phần cải thiện tầm vóc cho học sinh.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang