Chui vào túi nilông qua suối: Bộ Giao thông có biết hay không?

author 17:29 17/03/2014

(VietQ.vn) - Hết chuyện học sinh tại Kon Tum phải đu dây qua sông thì lại tới trẻ ở Điện Biên phải chui vào túi nilông qua suối…Khủng khiếp quá, Bộ GT-VT có biết hay không?


Trao đổi với phóng viên, ông Lò Văn Khang, chủ tịch UBND xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ (Điện Biên) xác nhận, vào những tháng mùa mưa, người dân tại bản Sam Lang muốn qua suối phải chui vào túi nilông để trai bản túm lấy miệng kéo. Riêng thầy cô giáo muốn qua  có lúc được người dân kéo giúp, lúc thì phải tự  kéo lấy nhau.

“ Tình trạng này xảy ra được  hai năm rồi, trước đó thì người dân làm bè,  cho  giáo viên và học sinh đi nhờ, nhưng bị lũ cuốn đi rồi. Xã cũng đã từng hỗ trợ bà con 100 dây cáp lụa với 2 tạ xi măng để làm dây leo đi qua suối, nhưng cứ tới mùa lũ lại bị trôi mất hết…”, ông Khang kể.

Hình ảnh này chỉ có ở Việt Nam!

Nói về phương tiện “túi nilông” qua suối, vị chủ tịch xã cũng khẳng định đã chứng kiến nhiều lần, bản thân ông cũng đã qua sông  bằng chiêu “ độc” này.

“Người miền xuôi không biết nên khi tới nơi rất hoảng. Xã cũng có kế hoạch đầu tư 2 tỷ làm cầu nhưng chưa có kinh phí”, ông Khang nói.

Theo ông Khang, những lần túi bóng bị tụt tay, thanh niên bản phải bơi đuổi theo cũng là chuyện không hiếm. “Xảy ra tai nạn nhiều nhưng chủ yếu là bị thương, may mắn chưa bị chết người. Bản là điểm nóng nhất, giáp biên về an ninh chính trị, ma túy. Gia đầu tư được thì tốt quá.”, chủ tịch ngán ngẩm…

Trước hình ảnh, giáo viên, học sinh tại Nậm Pồ (Điện Biên) phải chui vào túi ni lông để vượt suối mùa lũ, GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, không tránh khỏi ngỡ ngàng vì chưa từng nghe câu chuyện nào khủng khiếp như vậy.

“Không thể tin rằng ở thế kỷ 21 này, tại một nước cả xã hội hết sức quan tâm tới giáo dục; Đảng và Nhà nước cũng  tuyên bố Giáo dục là quốc sách hàng đầu, dành 20% vốn ngân sách đầu tư  mà lại để xảy ra tình trạng như thế, thì thật không thể chấp nhận. Làm sao có thể để học sinh và giáo viên phải chịu những nguy hiểm như thế được?”, ông Thuyết nói.

Cựu ĐBQH tỉnh Lạng Sơn cho rằng, trong câu chuyện này, chính quyền địa phương cần phải chịu trách nhiệm, nếu cần phải kỷ luật cá nhân liên quan.

“Dù chúng ta không  có nhiều tiền nhưng bấy lâu nay,  nhà nước có đủ những chính sách phát triển các vùng khó khăn. Lần lượt, những chương trình phát triển kinh tế xã hội tại các vũng đặc biệt khó khăn đều đã triển khai như: 134, 135, 120… Vậy  tiền của đi đâu?  Không biết ngân sách địa phương dùng để làm gì? Trách nhiệm lãnh đạo địa phương như thế nào? Nếu không có tiền thì phải báo cáo lên Trung ương. Liệu Bộ GT-VT có biết hay không?”, ông Thuyết đặt ra hàng loạt vấn đề.

Trở lại cách giáo viên và học sinh vượt suối mùa lũ tới trường GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng đó không chỉ là câu chuyện xúc động mà còn gây phẫn nộ cho dư luận. Thật khó chấp nhận khi tính mạng con người lại có thể đùa giỡn bới chỉ cần túi nilông bị tuột tay là “ chết như chơi”.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, thà phải  đóng cửa trường học trong mùa lũ chứ không thể kéo dài câu chuyện mạo hiểm như trên được. 

“ Đây không phải thời chiến, ta không khuyến khích các thầy cô, trẻ em phải hy sinh mạng người nguy hiểm như thế. Đi học như thế là đùa giỡn với tình mạng con người chứ làm sao có thể có chất lượng được?

Hoàng Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang