Dân chung cư cao cấp Sky City Tower sống bất an vì sai phạm của chủ đầu tư

author 18:33 29/10/2015

(VietQ.vn) - “Ở giữa Hà Nội nhưng suốt gần 5 năm qua, các sai phạm của chủ đầu tư vẫn nghiễm nhiên tồn tại” – một cư dân ở chung cư cao cấp 88 Láng Hạ bức xúc cho biết.

Sự kiện:

Liên tiếp sai phạm suốt 5 năm

Trao đổi với báo Thanh Niên, nhiều hộ dân cho biết đã phải bỏ ra gần chục tỉ đồng để mua căn hộ cao cấp tại chung cư Sky City Tower tại địa chỉ 88 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội do chủ đầu tư là Công ty TNHH Hanotex (Công ty Hanotex) xây dựng. Tuy nhiên, dù đã dọn về ở tại chung cư cao cấp này từ cuối năm 2010 đến nay nhưng các hộ dân tại đây luôn phải gồng mình đấu tranh với hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư.

Suốt năm 5 qua, người dân ở chung cư cao cấp Sky City Tower phải sống trong cảnh bất an vì sai phạm của chủ đầu tư

Suốt năm 5 qua, người dân ở chung cư cao cấp Sky City Tower phải sống trong cảnh bất an vì sai phạm của chủ đầu tư

Theo đó, chủ đầu tư tự ý cơi nới xây thêm tầng 30 làm căn hộ penhouse ở cả tòa A và B để bán, gây thấm dột xuống căn hộ tầng dưới suốt thời gian dài nhưng không được khắc phục; thang bộ giữa tòa nhà B bị đập phá và sửa chữa sai thiết kế ban đầu, khiến cư dân không thể đi bộ từ tầng 4 xuống tầng 1; không hoàn thành hệ thống gas trung tâm, dù tòa nhà đã hoạt động được gần 5 năm; chưa bàn giao hồ sơ pháp lý, chi tiết hồ sơ hệ thống kỹ thuật của tòa nhà cho Ban Quản trị.

Đặc biệt, chủ đầu tư còn cố tình chây ỳ không bàn giao nốt hàng chục tỉ đồng tiền phí bảo trì cho Ban Quản trị. Đại diện Ban Quản trị cho biết, chủ đầu tư còn giữ gần 10 tỉ đồng tiền phí bảo trì đã thu được của các căn hộ. Riêng tiền phí bảo trì của phần diện tích chủ đầu tư đang quản lý (12 tầng tòa ở tòa A, 3 tầng ở tòa B, penhouse và tầng hầm), cư dân tạm tính được là 31 tỉ đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư tạm tính chỉ là hơn 1,5 tỉ đồng và mới chuyển hơn 800 triệu đồng cho Ban Quản trị với lý do chưa quyết toán xong.

Phản ánh với báo Thanh Niên, anh Nguyễn Thanh Hiếu, 40 tuổi, một cư dân chung cư 88 Láng Hạ bức xúc nói:  “Ở giữa Hà Nội nhưng suốt gần 5 năm qua, các sai phạm của chủ đầu tư vẫn nghiễm nhiên tồn tại. Sai phạm rõ nhất là chủ đầu tư tự ý xây dựng 2 căn hộ penhouse tại tòa A và 4 căn hộ penhouse ở tòa B từ năm 2010, đã bán cho khách hàng vào ở, nhưng đến nay vẫn không bị xử lý. Bên cạnh đó, việc Công ty Hanotex cố tình chây ỳ không bàn giao nốt phí bảo trì, chi tiết hồ sơ kỹ thuật gây khó khăn lớn trong quá trình duy tu tòa nhà”.

Căn hộ penhouse xây dựng trái phép ở tòa A chung cư 88 Láng Hạ

Căn hộ penhouse xây dựng trái phép ở tòa A chung cư 88 Láng Hạ

Phớt lờ chỉ đạo của Sở Xây dựng Hà Nội

Trong suốt 5 năm qua, thay mặt cho đông đảo cư dân ở chung cư cao cấp Sky City Tower, trưởng Ban quản trị  khu nhà đã liên tục kiến nghị chủ đầu tư giải quyết nhưng không được đáp ứng. Vì thế, buộc Ban quản trị phải đề nghị lên các cấp có thẩm quyền và Sở Xây dựng đã  thực hiện kiểm tra thực tế hiện trạng. Trước bức xúc của người dân, Sở Xây dựng Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra và có văn bản kết luận về hàng loạt sai phạm của Công ty Hanotex.

Cụ thể, công trình đưa vào sử dụng từ tháng 12/2010, chủ đầu tư đã lập hồ sơ hoàn công một số hạng mục, nhưng chưa hoàn thiện toàn bộ hoàn công của công trình, chưa tổ chức nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng. Việc chủ đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình là vi phạm điều khoản tại Nghị định số 121/2013/NĐ - CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ.

Liên quan đến việc chủ đầu tư thi công xây dựng cầu thang bộ tại trục giữa tòa nhà B không thông từ kĩ thuật mái xuống tầng 1, chủ đầu tư báo cáo giải trình, do quá trình thi công xây dựng năm 2009, chủ đầu tư đã điều chỉnh bổ sung 1 thang máy và dịch chuyển vị trí thang bộ từ tầng 1 đến tầng 4 nhằm tách riêng khu dịch vụ và khu căn hộ để đảm bảo an ninh trật tự, giảm tiếng ồn, tránh ách tắc khi lưu thông trong nội bộ tòa nhà. Tuy nhiên, Sở Xây dựng kết luận việc làm này của chủ đầu tư là sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp và vi phạm quy định.

Căn hộ penhouse xây dựng trái phép ở tòa B chung cư Sky City Tower ở 88 Láng Hạ, Hà Nội

Căn hộ penhouse xây dựng trái phép ở tòa B chung cư Sky City Tower ở 88 Láng Hạ, Hà Nội

Với các sai phạm khi xây thêm các căn hộ penthouse tại tầng kỹ thuật mái và tầng mái, chủ đầu tư đã nhận xây thêm ở tòa A là 2 căn và tòa B là 4 căn từ năm 2010 và đã bán cho khách hàng. Phía Sở Xây dựng đã kết luận chủ đầu tư xây dựng sai so với giấy phép được cấp và sai cả mục đích công năng sử dụng khi cho thuê nửa diện tích tầng kỹ thuật tòa nhà B để làm văn phòng. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đã có văn bản báo cáo lên UBND TP Hà Nội.

Cũng theo yêu cầu của Sở Xây dựng, chủ đầu tư cần khẩn trương bàn giao hồ sơ kỹ thuật của tòa nhà, hệ thống gas trung tâm, hệ thống phòng cháy chữa cháy cho Ban quản trị tòa nhà chung cư cao cấp Sky City Tower cùng khắc phục về tiếng ồn của hệ thống điều hòa trung tâm… trước ngày 30/9/2015. Đáng nói là, theo Ban quản trị, cho đến nay chủ đầu tư - Công ty Hanotex vẫn chưa thực hiện, báo VTC News đưa tin.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang