'Chung cư giá rẻ vẫn sẽ phát triển bền vững trong năm 2019'

author 16:58 09/02/2019

Đó là khẳng định của ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL Việt Nam - Công ty tư vấn, nghiên cứu về thị trường bất động sản khi trao đổi với PV.

Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL Việt Nam - Công ty tư vấn, nghiên cứu về thị trường bất động sản 
Nhìn một cách tổng quát thị trường bất động sản năm qua, ông thấy có những điểm nhấn nào?

Điểm sáng của 2018 là bất động sản công nghiệp và có những giải pháp của loại hình văn phòng mở. Một điểm sáng khác xuyên suốt trong năm qua là nhu cầu nhà ở đích thực của người dân. Ngoài ra, bất động sản được hỗ trợ bởi nền kinh tế vĩ mô ổn định.

Tuy nhiên, trong năm cũng có một số nội dung đáng lưu ý. Thứ nhất là mức độ tiêu thụ trên thị trường có dấu hiệu giảm tốc. Đặc biệt, thị trường lớn như: Hà Nội, TP.HCM.

Thứ hai, với người đi thuê văn phòng cả Hà Nội và TP.HCM trong năm 2018 đều rất khan hiếm văn phòng hạng A, đặc biệt là trong các khu vực lõi trung tâm.

Theo đánh giá, thị trường văn phòng hạng A hiện nay đang rơi vào tay các nhà đầu tư chứ không phải khách thuê. Những ai tìm kiếm văn phòng mới, tái ký văn phòng, mở rộng văn phòng hạng A đều gặp khó khăn. Thị trường mặt bằng bán lẻ trừ một số vị trí đắc địa, đặc biệt loại hình bán lẻ ở đế các tòa nhà vùng ven cũng gặp khó khăn.

Có một điểm khác lạ đã manh nha nhiều năm nay nhưng đến nay càng rõ nét đó là thị trường dân cư mặt đất, nhà gắn liền với đất, nhà shophouse vùng ven đô ngày đang có vẻ trở thành xu thế. Xu thế này theo đánh giá của chúng tôi có thể kéo dài trong vài năm nữa.

Một điểm khác lạ nữa là hiện nay các doanh nghiệp bất động sản đang phát triển các khu đô thị và tỉnh thành khác so với các thành phố cũ,  như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng...

Cuối năm 2017, nhiều chuyên gia nhận định, trong năm 2018, nhà giá rẻ, bình dân sẽ dẫn đầu thị trường. Tuy nhiên, thực tế trong năm qua có thể thấy, đất nền mới thật sự gây sốt cho thị trường bất động sản. Ông nói gì về việc này?

Tôi cho rằng nhận định cuối năm 2017 vẫn hoàn toàn chuẩn xác, chỉ có điều mọi người đang nhìn thấy cái tạm gọi là cơn sốt đất nền vì đây là trào lưu mới được nhắc đến nên mọi người để ý đến nó. Còn nhu cầu sử dụng đích thực của căn hộ giá rẻ, bình dân vẫn đang tăng vì đó là phân khúc bất động sản phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người.

Theo thống kê của JLL, trong năm qua, lượng tiêu thụ căn hộ chung cư thế nào? Giá có được như kỳ vọng của các chủ đầu tư?

Giá thì hiện nay có vẻ đi ngang đối với căn hộ giá rẻ và trung cấp. Lượng tiêu thụ thì vẫn ổn định. Cái vất vả hiện nay đối với thị trường là thuộc về phân khúc căn hộ cao cấp.

Trong năm qua không chỉ sốt ở các thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.... cơn sốt đất nền còn lan ra nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước. Trong 2019, cơn sốt này có lặp lại?

Tôi không cho đó là cơn sốt đất. Tôi cho đó là làn sóng đầu tư. Các nhà đầu tư hiện nay khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các tỉnh lớn, như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng..., cơ hội ngày càng hiếm đi cho nên họ buộc phải mở rộng sang các tỉnh thành khác. Tôi cho rằng đó cũng là một cách để phân tán rủi ro.

Năm 2019, vốn cho vay các doanh nghiệp bất động sản sẽ giảm xuống còn 40%. Việc này ảnh hưởng thế nào đến các doanh nghiệp bất động sản?

Vốn cho vay đối với bất động sản luôn luôn là một phần không thể thiếu khi cân nhắc đầu tư bất động sản và bất động sản thì luôn thiếu vốn. Kể cả có vay 60-70% cũng vẫn thiếu vốn. Tuy nhiên, việc giảm cho vay bất động sản xuống là động thái bắt buộc của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ để kiểm soát sự phát triển nóng của thị trường bất động sản. Việc này tôi cho là một biện pháp cần để làm cho thị trường vững mạnh hơn.

Về phía các doanh nghiệp, tôi tin, họ sẽ đứng vững và đủ khả năng xoay chuyển.

Ông dự đoán thế nào về thị trường bất động sản Việt Nam 2019?

2019 tôi tin là chung cư giá rẻ, trung bình trở xuống với mức giá phù hợp với người tiêu dùng vẫn sẽ phát triển bền vững.

Thị trường sẽ được nói đến nhiều sẽ là thị trường nhà ở gắn liền với đất ở các khu đô thị, trung tâm kinh tế lớn. Loại hình làm cho nền kinh tế hy vọng là loại hình bất động sản công nghiệp.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang