Chung kết AFF Cup 2018: Chuyên gia ‘mách’ cầu thủ cách giữ thể lực sung mãn

author 10:34 15/12/2018

(VietQ.vn) - TS.BS Võ Tường Kha, GĐ Bệnh viện Thể dục thể thao Việt Nam khuyên các cầu thủ trước giờ chung kết lượt về AFF Cup 2018 (15/12), cần giữ tinh thần ổn định, ăn uống, luyện tập cẩn thận...

Tối nay (15/12), trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình sẽ diễn ra trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia. Ở lượt đi, hai đội đang cầm hòa với tỷ số 2-2. Trước giờ bóng lăn, TS.BS Võ Tường Kha, GĐ Bệnh viện Thể thao Việt Nam đã chia sẻ những điều mà các cầu thủ cần lưu ý trước khi thi đấu trong thời tiết lạnh giá.

Thưa ông, để có sức khỏe, thể lực sung mãn trong suốt 90 phút của trận đấu, các cầu thủ Việt Nam cần chuẩn bị những gì?

Kiểm tra sức khỏe tổng thể là việc đầu tiên cần thực hiện. Đối với mỗi cầu thủ, khâu chuẩn bị là quan trọng nhất nên mỗi đội đều có bác sĩ thể thao đi cùng để chăm sóc. Bác sĩ sẽ là người kiểm tra thể lực của cầu thủ nhằm phát hiện chấn thương, bệnh mãn tính khi vận động quá sức có xảy ra nguy hiểm không? Đặc biệt là bệnh tim mạch, hô hấp, huyết áp.

Để kiểm tra tốt sức khỏe các cầu thủ, phải sử dụng biện pháp chuyên sâu của y học thể thao, nếu phát hiện cầu thủ có nguy cơ về tim mạch, phổi, chấn thương… bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về cường độ luyện tập tới huấn luyện viên (HLV). Từ đó, HLV sẽ đưa ra bài tập cụ thể cho từng cầu thủ.

Tiếp theo, cầu thủ phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe gồm 5 thành phần: các chất sinh năng lượng (lipit, protein, carbonhydrat, gluxit), nước, các yếu tố vi lượng, các yếu tố đại lượng, muối khoáng. Trên cơ sở đó, bác sĩ thể thao tư vấn với đầu bếp, người trực tiếp lo từng bữa ăn cho cầu thủ nhằm đưa ra chế độ ăn uống phù hợp nhất. Về trang phục, cần lựa chọn trang phục phù hợp. Ví dụ, khi luyện tập cầu thủ mặc trang phục phù hợp với bộ môn. Nhưng sau khi luyện tập, nên mặc quần áo ấm để bảo vệ cơ thể, tránh cảm lạnh.

Thời tiết cũng là một trong những yếu tố quyết định sức khỏe, thể trạng của cầu thủ trên sân. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho các cầu thủ, HLV nên xem xét thời tiết, độ ẩm, nhiệt độ, sức gió… để luyện tập. Tránh việc trời mưa, lạnh buốt… để cầu thủ ra sân luyện tập, ảnh hưởng tới sức khỏe.

 TS.BS Võ Tường Kha, GĐ Bệnh viện Thể thao Việt Nam. Ảnh: T.N

Trước khi “ra trận” các cầu thủ nên làm quen với thời tiết cũng như múi giờ của nước bạn. Khi thi đấu trên sân khách, các đội phải tới trước để làm quen với thời tiết, nhiệt độ, múi giờ… Nếu tập luyện ngay có thể dẫn tới chấn thương.

Cuối cùng, “người thứ 12” trên sân, quyết định chiến thắng của đội tuyển chính là tinh thần, sự cổ vũ của khán giả, người hâm mộ. Tâm lý trong thi đấu là yếu tố rất quan trọng. Hành động cổ vũ nhiệt tình của khán giả cũng góp phần làm cho các cầu thủ sung mãn hơn.

Tuy nhiên, hưng phấn quá mức lại dẫn đến nhiều tác hại. Khi ở trạng thái này, cầu thủ thường dễ dẫn đến động tác thừa, có thể phạm lỗi. Do đó, các cầu thủ cần phải tập luyện để biết thời điểm nào nên hưng phấn, thời điểm nào cần bình tĩnh, giữ cái đầu lạnh. 

Để tránh trấn thương cho các cầu thủ khi luyện tập cũng như thi đấu, ông có những khuyến cáo gì?

Bất cứ vận động viên nào, không riêng cầu thủ đá bóng, cần phải cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể. Luyện tập kết hợp với nghỉ ngơi cẩn thận. Trước giờ thi đấu, không ăn quá no, đặc biệt là những chất khó tiêu hóa. Thay vào đó, nên ăn những thực phẩm nhẹ nhàng, uống nước đường hoặc café để tăng khả năng huy động lượng đường dự trữ để sản sinh năng lượng.

Khi thi đấu xong, nên đi lại để các cơ được thư giãn. Sau đó, hãy mặc quần áo ấm ngay, tránh cảm lạnh, ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuyệt đối không được sử dụng rượu, bia trước và sau trận đấu. Đây là điều cấm kị trong thi đấu. Bởi sử dụng rượu bia, vận động sẽ dẫn tới cảm lạnh, dãn mạch, đứt mạch máu dẫn tới đột tử.

Trong những ngày qua, người hâm mộ bóng đá cổ vũ nhiệt tình cho đội tuyển Việt Nam. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, bác sĩ có những khuyến cáo gì tới người hâm mộ trước trận chung kết lượt về giưa Việt Nam - Malaysia?               

Chung kết AFF Cup 2018 lượt về, nhiều người hâm mộ bay từ miền Nam ra Hà Nội, từ các tỉnh thành đổ về sân Mỹ Đình để cổ vũ đội tuyển Việt Nam. Trước giờ bóng lăn, không ít người trong số đó sẽ sử dụng rượu, bia. Tuy nhiên, việc sử dụng chất kích thích này sẽ làm mạch máu dãn ra, nguy cơ tăng huyết áp, cảm lạnh, trúng gió... rất cao. Đặc biệt, khi vào sân cổ vũ, dưới sức nóng hàng ngàn người, cùng những pha bóng gay cấn... người có tiền sử bệnh huyết áp, tim mạch, hen phế nguy cơ tử vong cao.

Ngoài việc không nên sử dụng bia rượu, người hâm mộ nên ăn uống đầy đủ trước khi vào sân cổ vũ đội tuyển. Với những người có tiền sử mắc bệnh huyết áp, hen suyễn, tim mạch... nên chuẩn bị thuốc bên người, giữ bình tĩnh, tránh kích động làm phát tác hoặc tránh tụ tập ở nơi đông người.

Cuối cùng, trong thời tiết lạnh giá, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, tinh thần cao nhất cổ vũ đổi tuyển Việt Nam, người hâm mộ nên ăn uống đầy đủ chất, mặc áo ấm khi vào sân. Ngoài những vật dụng cổ vũ như, băng dôn, cờ, kèn... nên bảo vệ cơ thể ấm nhất có thể. Có thể đem theo kẹo gừng, socola..."nạp" ngay cho cơ thể khi thấy lạnh, đuối sức.

Thúy Ngân

Khuyến cáo người hâm mộ không nên dùng thức uống ‘tử thần’ này khi cổ vũ bóng đá (VietQ.vn) - Người hâm mộ không nên sử dụng rượu bia khi cổ vũ đội tuyển Việt Nam tại chung kết AFF Cup 2018, tránh tình trạng giãn mạch máu, tăng huyết áp, đột tử... do phấn khích.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang