Chứng khoán 'vỡ trận', nhà đầu tư nhảy lầu tự tử

author 11:15 28/08/2015

(VietQ.vn) - Chứng khoán Trung Quốc sụp đổ được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết của 1 người đàn ông ở Thẩm Dương, khi ông này tự sát với chiếc cặp đầy tài liệu chứng khoán.

Theo nhân chứng có mặt tại hiện trường kể lại, người đàn ông này đã nhảy từ tầng 17 của tòa nhà thương mại cùng với một chiếc cặp màu đen, bên trong đựng toàn tài liệu liên quan đến chứng khoán. 

Hiện, các cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc, tuy nhiên, với những chứng cứ thu được tại hiện trường kèm theo việc thị trường chứng khoán liên tục giảm điểm 'không phanh' trong thời gian vừa qua, kể từ khi Trung Quốc liên tiếp phá giá đồng Nhân dân tệ thì nguyên nhân cái chết của người đàn ông 57 tuổi này được cho là tự sát vì thua lỗ chứng khoán. Kể từ sau ngày Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ (11/8), thị trường chứng khoán nước này đã liên tục sụt giảm mạnh. 

Đợt giảm điểm kỷ lục được nhiều người nhắc đến là phiên giao dịch ngày hôm 24/8, khi chỉ số Shanghai Composite giảm 8,5%, xuống còn 3.209 điểm. Chỉ số Hang Seng dành cho các công ty Trung Quốc niêm yết tại thị trường Hongkong giảm 6,5%, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2011. Chỉ số tương lai của các cổ phiếu lớn nhất thuộc rổ CSI cũng giảm tới 10%. 

Chứng khoán 'vỡ trận', nhà đầu tư nhảy lầu tự tử

Giới đầu tư Trung Quốc đau đầu vì chứng khoán rơi

Trước và sau ngày giảm kỷ lục này, thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn không ngừng lao dốc. Chính điều này đã khiến giới quan chức, cũng như nhà đầu tư khá đau đầu. 
Trước sự lao dốc mạnh mẽ này, nhà chức trách Trung Quốc đã tuyên bố mở một cuộc điều tra về những cáo buộc gian lận trên thị trường chứng khoán.  

Theo thống kê, kể từ mức đỉnh hồi trung tuần tháng 6, chỉ số Shanghai Composite Index đến nay đã “bốc hơi” hơn 40%. Trước đó, chứng khoán Trung Quốc đã có một thời kỳ tăng điểm chóng mặt kéo dài, được giới truyền thông “tung hô”. Khi những lo ngại về sự giảm tốc tăng trưởng của nền kinh tế nước này ngày một lớn, thị trường đã đảo chiều mạnh như một hệ quả tất yếu. 

Kể từ khi cổ phiếu trên thị trường đại lục bắt đầu bị bán tháo vào tháng 6, các nhà chức trách Trung Quốc đã đưa ra những cáo buộc nói hành vi thao túng thị trường và các lực lượng nước ngoài đẩy chứng khoán nước này lao dốc. Cùng với đó, Bắc Kinh cũng tung ra một chương trình cứu thị trường chứng khoán chưa từng có tiền lệ. 
Đến nay, chương trình hỗ trợ thị trường nói trên đã bị dừng. Tuy vậy, Trung Quốc lại bắt đầu một “chiến dịch” đổ lỗi mới, tìm người “giơ đầu chịu báng” cho sự sụt giảm của thị trường. 

Theo Tân Hoa Xã, cảnh sát Trung Quốc đang điều tra một số người có liên quan đến Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), công ty chứng khoán Citic Securities, và tạp chí Caijing về nghi vấn một số tội danh, bao gồm giao dịch cổ phiếu bất hợp pháp, làm giả giấy tờ của cơ quan chức năng, và tung tin đồn thất thiệt. 

Hãng thông tấn trên cũng đăng một bài bình luận kêu gọi thúc đẩy thực thi luật pháp nhằm làm trong sạch thị trường chứng khoán. “Chúng ta có lý do để tin rằng sẽ có thêm nhiều kẻ phạm tội và những hành vi phạm tội của chúng bị phơi bày. Chúng ta cũng tin rằng các cơ quan luật pháp sẽ điều tra kỹ lưỡng và áp dụng hình phạt cho dù kẻ phạm tội là ai đi chăng nữa”. 

Các cuộc điều tra sẽ giúp “thị trường chứng khoán Trung Quốc trở thành một nơi công bằng, và tạo cho thị trường một tương lai lành mạnh và ổn định”, bài báo viết.

Một bài báo khác của Tân Hoa Xã dẫn lời ông Yao Yudong, Giám đốc Viện Nghiên cứu tài chính thuộc PBoC, nói rằng sự chao đảo của thị trường toàn cầu xuất phát từ dự báo FED sẽ tăng lãi suất vào tháng 9, chứ không phải do lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc. 

Ngoài ra, 4 công ty môi giới chứng khoán lớn nhất của Trung Quốc là Haitong, Huatai, GF và Founder cho biết đã bị CSRC điều tra về nghi vấn không tuân thủ các quy định về nắm rõ thông tin khách hàng.

Theo VNmedia

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang