Chứng minh nhân dân bị cấp trùng, kẽ hở cho tội phạm lợi dụng

author 18:07 26/09/2014

(VietQ.vn) - Cả nước hiện có khoảng hơn 400.000 người có từ 2 chứng minh nhân dân (CMND) trở lên.

Số liệu trên được Bộ Công an công bố tại Hội thảo Dự án Luật Căn cước diễn ra sang 26/9.

Theo báo cáo tổng kết công tác cấp CMND từ năm 1999 đến 2013 có: 433.705 trường hợp sai họ, tên; 13.320 trường hợp tráo người làm CMND; 421.999 trường hợp có từ 2-3 CMND trở lên…

Bộ Công an đảm bảo thủ tục cấp chứng minh nhân dân nhanh chóng, không gây phiền hà cho người dân

Lý giải thực trạng trên, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng Cục trưởng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), cho biêt khi công dân chuyển hộ khẩu, hoặc thay đổi địa chỉ thường trú từ tỉnh này tới tỉnh khác thì phải cấp lại CMND nhưng có nhiều người không trả lại CMND đã cấp trước đó nên dẫn đến tình trạng 1 người nhưng có nhiều CMND, đặc biệt là nhiều loại tội phạm đã lợi dụng điều này để làm CMND khác, tránh sự điều tra của cơ quan công an.

“CMND 9 số không đảm bảo yêu cầu cho trên 100 triệu dân cũng như cho công dân ở nước ngoài, hiện đã có những công dân bị cấp trùng số.Việc sử dụng CMND 12 số cũng đã được tham khảo trên 30 nước trên thế giới, đảm bảo mỗi công dân một số CMND, nhà nước quản lý hợp lý và nhất là không trùng nhau.”, Thiếu tướng Trần Văn Vệ nhận định.

Về tiến độ thực hiện cấp mới CMND, Thiếu tướng Trần Văn Vệ cho biết đã cấp CMND mới hoàn thiện ở Hà Nội (2 quận, 1 huyện), Hải Phòng, tỉnh Hưng yên, Thái Bình. Trong năm nay hoàn thiện tại TP HCM, Tây Ninh, Cần Thơ, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa.

Để tránh phiền hà cho người dân trong các giao dịch, CMND cũ vẫn sử dụng khi Luật Căn cước được thông qua cho đến khi hết thời hiệu sử dụng (15 năm), khi hết thời hiệu thì sẽ tiến hành đổi CMND 9 số thành CMND mới để đỡ phiền hà cho nhân dân. Đặc biệt, Ban soạn thảo cũng xem xét sẽ giữ 9 số của CMND cũ này làm 9 số cuối của CMND mới để tránh lãng phí.


Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang