Chừng nào TP. HCM áp thuế lên nước ngọt?

author 16:25 20/06/2016

(VietQ.vn) - TP. HCM cũng tràn lan nước ngọt trên các kệ hàng. Ngay khi Mỹ dỡ bỏ cấm vận, các hãng nước ngọt khổng lồ của nước này đã lập tức có mặt tại Việt Nam.

d

So với Philadelphia, một thành phố ở tiểu bang Pennsylvania của Mỹ, với 41% trẻ quá cân và béo phì, thì TPHCM nhiều hơn 1 điểm phần trăm, tức 42%.

Thế nhưng, Philadelphia đã mạnh dạn áp thuế lên các loại nước ngọt bất chấp các nhà sản xuất đại gia ngành này bỏ tiền vận động hành lang.

Còn TPHCM thì chừng nào?

Với 13 phiếu thuận và bốn phiếu chống, sau nhiều tháng tranh cãi, cách đây ba ngày, Hội đồng thành phố Ở Philadelphia, nơi có 41% trẻ em quá cân và béo phì,  đã thông qua việc áp thuế lên mặt hàng nước ngọt.

Với quyết định này, Philadelphia sẽ trở thành thành phố lớn đầu tiên của Mỹ áp dụng loại thuế này, bất chấp các doanh nghiệp trong ngành sản xuất nước ngọt đã bỏ ra hàng triệu USD để vận động.

Việc áp thuế có hiệu lực từ tháng 1/2017.

Văn phòng Thị trưởng thành phố Philadelphia cho biết mức thuế dự kiến áp dụng là khoảng 50 cent/lít nước ngọt ( tương đương khoảng 11.000 đồng), bao gồm cả những đồ uống có chất tạo ngọt giả, soda, đồ uống được dùng cho thể thao, nước uống hương liệu, nước uống tăng lực và tiền chất tạo ngọt trong càphê và trà.

Tuy nhiên, mặt hàng đồ uống mà trong thành phần có ít nhất 50% sữa, nước hoa quả hoặc nước ép rau tươi là trường hợp ngoại lệ không bị áp thuế.

Có một điều đáng nói là nguồn thu thế này, chính quyền thành phố Philadelphia, nơi từng là thủ đô tạm của Mỹ, Mỹ không chi dụng cho việc gì khác ngoài giáo dục.

Thị trưởng thành phố Jim Kenney cho biết với việc áp dụng việc thu thuế trên, ngân sách thành phố sẽ tăng lên 91 triệu USD/năm để hỗ trợ quỹ giáo dục cho trẻ trước khi đến trường, trường học và các trung tâm giải trí.

Ở TPHCM, số trẻ béo phì còn tệ hơn ở Philadelphia 1 điểm %.

Theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, cho biết kết quả khảo sát mới nhất ghi nhận gần 42% trẻ em tuổi học đường ở TPHCM bị thừa cân béo phì.

TPHCM cũng tràn lan nước ngọt trên các quầy kệ hàng. Ngay khi Mỹ dở bỏ cấm vận, các hãng nước ngọt khổng lồ của nước này đã lập tức có mặt tại Việt Nam.

Nhiều người dân TPHCM vui mừng khi gặp lại các hương vị nước ngọt có gas ngày cũ của Sài Gòn.

Trong khi ở một số nước, chính phủ quy định không được sản xuất nước ngọt trong chai lớn để thắt ngặt tình trạng quá đô dẫn đến béo phì ở trẻ em, thì loại chai trên một lít nước ngọt này bỗng nhận ra Việt Nam là nơi trú ẩn an toàn.

Vậy "bao giờ cho đến tháng 10", TPHCM mới có đủ khả năng áp thuế lên những thủ phạm nước ngọt gây béo phì ở trẻ em? Nhất là tạo ngọt bằng loại si rô cao fructoz độc hại?

Trần Bích

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang