Chứng nhận sản phẩm dựa trên những tiêu chuẩn nào?

author 22:54 27/08/2012

(VietQ.vn) - Chứng nhận sản phẩm, hàng hóa giúp nhà sản xuất củng cố thương hiệu, nâng cao tính cạnh tranh và quảng bá cho sản phẩm. Đây là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là khi Việt Nam đang tích cực tham gia quá trình hội nhập.

Mẫu chứng nhận và tem chất lượng cho hàng hóa phù hợp tiêu chuẩn

Hỏi: Xin quý báo cho biết chứng nhận sản phẩm, hàng hóa là gì, dựa trên những tiêu chuẩn nào? Các hình thức chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm và hàng hóa?

Ngọc Loan (Trần Khát Chân, TP. Hải Phòng)

Đáp: Chứng nhận chất lượng sản phẩm và hàng hóa là hoạt động đánh giá và xác nhận chất lượng sản phẩm, hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn (chứng nhận hợp chuẩn). Đây là loại hình chứng nhận được thực hiện theo sự thỏa thuận của tổ chức, cá nhân có nhu cầu chứng nhận với tổ chức chứng nhận sự phù hợp (bên thứ ba).

Chứng nhận sản phẩm giúp nhà sản xuất củng cố thương hiệu, nâng cao tính cạnh tranh và quảng bá cho sản phẩm. Đây là yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là khi Việt Nam đang tích cực tham gia quá trình hội nhập.

Tiêu chuẩn dùng để chứng nhận hợp chuẩn là tiêu chuẩn quốc gia (TCVN); tiêu chuẩn quốc tế (ISO, IEC, Codex,…); tiêu chuẩn khu vực (EN,…); hoặc tiêu chuẩn nước ngoài: BS (Anh), JIS (Nhật), GB (Trung Quốc)…

Chứng nhận tự nguyện: là chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm và hàng hóa với tiêu chuẩn theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân;

Chứng nhận bắt buộc: là chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm và hàng hóa với quy chuẩn kỹ thuật theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước (ở Trung ương hoặc địa phương).

Cách nhận biết sản phẩm được chứng nhận và chưa được chứng nhận:

Sản phẩm được chứng nhận sẽ được mang “Dấu chất lượng” trên sản phẩm hay trên bao bì của sản phẩm. Điều này giúp cho người mua hoặc người tiêu dùng sản phẩm có thể nhận biết khi lựa chọn sản phẩm.

Dấu chất lượng thể hiện trên hàng hóa<br>
Dấu chất lượng thể hiện trên hàng hóa
 

Dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy là gì?

Là bằng chứng thể hiện sự phù hợp của sản phẩm và hàng hóa với tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; dấu hợp chuẩn được cấp cho sản phẩm, hàng hóa sau khi sản phẩm, hàng hóa được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn; dấu hợp quy được cấp cho sản phẩm, hàng hóa sau khi sản phẩm, hàng hóa được chứng nhận phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật

Chuyên mục có sự phối hợp của Vụ Hợp chuẩn hợp quy - Tổng  cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, số 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội

(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang